Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 02:04
22:40  |  18/10/2023

Toyota ngừng bảo hành pin trọn đời vì xe…quá bền

Một số chủ sở hữu đang tố cáo rằng hãng xe Nhật Bản đang nuốt lời, bởi Toyota từng hứa hẹn sẽ bảo hành pin trọn đời.

Toyota đã gửi thư cho những chủ sở hữu xe Toyota Prius XW10 được sản xuất từ ​​năm 1997 đến năm 2000 để thông báo rằng hãng sẽ ngừng bảo hành pin trọn đời cho mẫu xe này từ tháng 3 năm 2024. Nguyên nhân được hãng đưa ra là do khó tìm được nguồn pin cho một mẫu xe đã 25 tuổi.

Một số người yêu thích mẫu xe Toyota Prius thế hệ đầu tiên cũng đã dần chuyển sang dòng xe hybrid. Tuy nhiên, họ vẫn giữ lại những chiếc Prius trong garage của mình dù chúng đã 25 tuổi. Và họ chỉ trích Toyota đang đi ngược lại lời hứa bảo hành pin trọn đời của mình. Theo quy định ở Nhật, "trọn đời" của một chiếc xe được ước tính là 15 năm hay 250.000km. 

Không phải tất cả chủ sở hữu đều được hưởng chế độ bảo hành pin trọn đời. Chỉ những chiếc xe tiền facelift được sản xuất từ ​​năm 1997 đến năm 2000 mới được hưởng đãi ngộ này. Lý do là vì Toyota Prius thế hệ đầu tiên, là chiếc xe tiên phong vào thời điểm đó và hãng không dám chắc chắn chiếc xe sẽ có độ bền như những mẫu "truyền thống" khác.

Vì là mẫu xe tiên phong nên pin của Toyota Prius được sản xuất trong giai đoạn 1997-2000 còn có nhiều hạn chế. Cụ thể, nếu xe Prius không được sử dụng trong thời gian dài hoặc khi phải tăng tốc và phanh gấp nhiều lần thì pin dễ bị hỏng sớm. Một thông báo cảnh báo cho biết công suất đầu ra bị hạn chế sẽ được hiển thị và không có cách khắc phục vĩnh viễn nào cho sự cố này ngoài việc thay pin.

Phiên bản facelift của Prius được ra mắt năm 2001 không gặp phải vấn đề này nhưng Toyota đánh giá cao sự tin tưởng của khách hàng, những người sẵn sàng dùng thử một sản phẩm chưa được chứng minh. Vì vậy, đối với những khách hàng này, hãng đã cung cấp dịch vụ thay thế pin trọn đời (15 năm), ngay cả khi xe đã hết bảo hành. Nhưng sau hơn 20 năm cung cấp dịch vụ, đã đến lúc phải dừng lại.

 "Cho đến nay, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra miễn phí pin HV tại các trung tâm dịch vụ và bán hàng được ủy quyền gần nhất. Tuy nhiên, đã hơn 20 năm kể từ khi ngừng sản xuất và việc tiếp tục cung cấp phụ tùng trở nên khó khăn. Vì vậy, chúng tôi rất tiếc phải xin thông báo với bạn rằng kể từ ngày 31 tháng 3 năm 2024, chúng tôi sẽ ngừng Dịch vụ bảo hành (miễn phí) và chúng tôi vô cùng xin lỗi về điều này,” nội dung lá thư của Toyota gửi khách hàng Nhật Bản.

Khác với những chủ xe thất vọng, nhiều người nhìn vào lại thấy rất ấn tượng. Không chỉ vấn đề độ bền, cộng đồng mạng kinh ngạc khi biết rằng Toyota đã âm thầm thay pin miễn phí cho khách hàng trong hơn hai thập kỷ ngay cả khi đã vượt quá "trọn đời pháp định", và thấy rằng 25 năm là quá đủ.

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Wapcar

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...