Theo một số nguồn tin, mới đây, Toyota đã nộp bằng sáng chế kính thực tế ảo cho người lái tới Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ.
Theo đó, kính thực tế ảo này sẽ giúp tăng độ an toàn cho tài xế và hành khách trên xe bởi nó làm giảm thiểu ánh sáng bên ngoài để hiển thị rõ ràng hơn trong mọi điều kiện.
Cụ thể, màn hình hiển thị head-up (HUD) thường làm nhiệm vụ truyền thông tin quan trọng như: tốc độ, vòng tua máy, điều hướng và các dữ liệu thiết yếu khác lên kính chắn gió, ngay dưới tầm nhìn của người lái.
Dù vậy, trong một số trường hợp, bộ phận này cũng có thể gặp trục trặc. Ví dụ như, vào ban ngày, ánh sáng mặt trời chói chang có thể cản trở tầm nhìn, gây khó khăn cho người lái khi không thể nhìn thấy các thông số trên màn hình. Ban đêm, khi đèn pha chiếu vào cũng gây cản trở, mất an toàn cho người lái.
Tuy nhiên, với kính thực tế ảo mới, những hạn chế này có thể được loại bỏ. Kính thực tế ảo có thể làm giảm độ chói và hoạt động như một loại thay thế cho tấm che nắng.
Trên kính thực tế ảo sẽ có các bộ phận như: camera, loa (hoặc tai nghe) và micrô. Camera sẽ được sử dụng để theo dõi chuyển động của mắt và xác định những gì đang xảy ra bên ngoài xe đồng thời làm việc với máy ảnh, mô-đun GPS và cảm biến của chính chiếc xe. Việc này giúp cho kính AR có thể truyền thông tin đến lái xe và đưa ra cảnh báo.
Kính cũng có thể nhận định rõ ràng vạch kẻ đường, giới hạn tốc độ, những chướng ngại vật trên đường và đưa ra cảnh báo cho tài xế.
Đáng chú ý, kính thực tế nào này còn giám sát hướng nhìn của lái xe. Nếu phát hiện lái xe nhìn đi chỗ khác mà không chú ý nhìn đường, ngay lập tức, chiếc kính này sẽ phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn và âm thanh.
Trong tương lai, nếu công nghệ này thực sự được ứng dụng trên các dòng xe của Toyota, nó sẽ giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, hạn chế phát thải ra môi trường bởi chiếc kính có thể thay thế các loại màn hình trên xe hơi.
TH (Tuoitrethudo)