Bên cạnh xe thuần điện đầu tiên mang tên Toyota bZ4X, khu vực trưng bày mang tên Con đường EV còn có sự xuất hiện của Toyota Prius - mẫu xe mở đường cho công cuộc điện hóa của hãng xe Nhật Bản.
Tham gia Triển lãm ô tô Việt Nam 2022, Toyota tập trung giới thiệu các mẫu xe điện hóa, thể hiện những nỗ lực của hãng trong việc giảm thiểu phát thải khí carbon, qua đó tạo ra tương lai phát triển bền vững bằng nguồn năng lượng xanh.
Năm 1997, Toyota giới thiệu ra thị trường mẫu xe hybrid đầu tiên mang tên Prius và đã nhận lại nhiều tranh luận trái chiều. Cuối cùng, Prius lại là sản phẩm đánh dấu bước ngoặt lớn cho thành công của Toyota với động cơ hybrid.
Sau thành công của Prius, các mẫu xe khác của Toyota bắt đầu được ứng dụng công nghệ hybrid và cũng được đón nhận rộng rãi bởi người tiêu dùng trên toàn thế giới. Những cái tên tiêu biểu trong danh sách xe hybrid mang thương hiệu Toyota có thể kể đến là RAV4, Highlander, Camry, Corolla.
Chiếc Toyota Prius được giới thiệu tại VMS 2022 được biểu diễn cắt lớp để lộ toàn bộ cụm động cơ và hệ thống khung gầm của xe cho khách hàng chiêm ngưỡng. Sức mạnh cho Toyota Prius 2022 đến từ động cơ xăng 4 xi-lanh 1.8L và một mô-tơ điện sản sinh công suất tổng hợp 121 mã lực và mô-men xoắn 142 Nm. Xe sử dụng hộp số tự động vô cấp điện tử ECVT, trợ lái điện, kết hợp ga tự động cruise control, mang đến những trải nghiệm mượt mà trong từng chuyển động.
Tại VMS 2022, Ông Hiroyuki Ueda, Tổng giám đốc công ty Toyota Việt Nam chia sẻ: “Trên toàn cầu, Toyota đã và đang phát triển nhiều mẫu xe hướng tới trung hòa cacbon, trên hết là xe Hybrid, xe Hybrid sạc ngoài, xe chạy bằng khí Hydro, xe chạy bằng pin nhiên liệu, xe thuần điện. Chúng tôi cũng có các mẫu xe chạy bằng khí hydro, nhiên liệu sinh học mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng nhằm đạt được trung hòa Carbon. Dựa vào điều kiện thực tế của từng thị trường như nhu cầu của khách hàng, cơ sở hạ tầng, nguồn năng lượng… chúng tôi sẽ giới thiệu các mẫu xe phù hợp”.
Với Việt Nam, xe Hybrid hiện được xem là giải pháp thiết thực nhất trong điều kiện hiện tại bởi dòng xe này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với xe xăng truyền thống, trước hết là tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường cùng khả năng vận hành êm ái và an toàn hơn. Bên cạnh đó, xe hybrid cũng đặc biệt phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng Việt Nam khi không cần thiết bị và hệ thống trạm sạc như xe thuần điện. Trong giai đoạn ngắn và trung hạn, việc phổ biến xe hybrid sẽ là giải pháp thực tế, đơn giản và hiệu quả cho các mục tiêu điện khí hóa công nghiệp ô tô của Việt Nam.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Ảnh: Phan Anh