Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 00:18
08:03  |  05/11/2021

Toyota Raize - tự tin sẽ thành công

Được áp dụng cùng một công thức đã làm nên thành công của Corolla Cross, đàn em Toyota Raize có rất nhiều cơ sở để đối chọi lại những cái tên sừng sỏ khác trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ - crossover hạng A.

Công thức thành công đã nằm trong tay

Đầu tháng 7/2020, Corolla Cross hoàn toàn mới được Toyota Thái Lan ra mắt toàn cầu. Và chỉ sau chưa đầy một tháng - vào ngày 5/8/2020, mẫu xe gầm cao hoàn toàn mới này đã đặt chân đến Việt Nam - nhanh một cách đáng ngạc nhiên. Cần nhớ trước đó, thời gian ra mắt mỗi bản nâng cấp của một mẫu xe Toyota luôn chậm nhịp so với các thị trường khác trên thế giới tính theo đơn vị năm.

Corolla Cross ập vào Việt Nam như một cơn lốc, hội tụ đầy đủ những tố chất: ngoại thất trẻ trung, ngập tràn công nghệ, động cơ hybrid tiên tiến lần đầu có mặt trên một mẫu xe phổ thông tầm giá dưới 1 tỷ đồng và đặc biệt là tính năng an toàn vượt trội nhờ gói trang bị Toyota Safety Sense.

Từng ấy thứ là quá nhiều để Toyota Corolla Cross có thể tự tin cạnh tranh với những đối thủ “trên cơ” như: Tucson, CX-5; chứ chưa nói những tên tuổi: Kia Seltos, Hyundai Kona cùng “tầng mây”. Thậm chí nếu nhìn lại chính những mẫu xe trong cùng gia đình Toyota, Corolla Cross cũng thực sự quá khác biệt. Mẫu xe gầm cao vượt hoàn toàn khỏi cái bóng của một thương hiệu chậm thay đổi, thiết kế già cỗi hay rất bền bỉ nhưng “không có gì để hỏng”.

Kết thúc năm 2020, Toyota Corolla Cross cán đích với 5.916 xe bán ra - bằng khoảng một nửa doanh số 11.000 xe mà những cái tên top 10 kinh doanh có thể làm được trong cả năm. Trong khi Corolla Cross mới chỉ thực sự gia nhập thị trường Việt chưa tới một quý. Bước sang năm 2021, Toyota Corolla Cross vẫn luôn bền bỉ góp mặt vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường mỗi tháng. Đỉnh điểm vào tháng 8/2021, Corolla Cross leo lên tận vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng doanh số.

Như vậy, Toyota Corolla Cross đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam một cách vô cùng chớp nhoáng, đồng thời tạo được thành công cũng rất nhanh chóng. Xe đẹp, hiện đại và an toàn - công thức thành công dường như đã được vạch sẵn cho đàn em Raize.

Cũng phải lưu ý thêm rằng năm 2020, Toyota Raize là mẫu xe bán chạy thứ nhì tại quê nhà Nhật Bản (sau Yaris) với doanh số lên tới hơn 126.000 sản phẩm đến tay khách hàng. Con số này đủ thấy “quả bom” Raize có thể bùng nổ thế nào, nếu được “cài đặt” đúng cách.

Ngoại thất tươi trẻ mới lạ

Kể cả khi che hết đi mọi đường nét của Toyota Raize thì chỉ cần ngó qua các tùy chọn ngoại thất 2 tông màu của xe, những người tiêu dùng trẻ tuổi cũng có thể dễ dàng gật đầu ưng ý. Những gam màu vàng nõn chuối hay xanh đại dương chắc chắn sẽ vô cùng nổi bật và thu hút mọi ánh nhìn của người đi đường một khi lăn bánh trên phố. Ngay từ cách chọn và phối màu cũng có thể thấy nhóm khách hàng chính mà Toyota Raize đang hướng đến là những người dùng trẻ tuổi. 

Sở hữu kích thước tổng thể được xếp vào hàng “thon gọn” nhất trong phân khúc (chiều dài - rộng - cao lần lượt là 4.040 x 1.710 x 1.635 mm), tuy nhiên Toyota Raize lại được tạo hình khá hầm hố. Cách bố trí nắp capo trước nhô cao và vuông vắn khiến đầu xe trở nên bề thế hơn. Lưới tản nhiệt hình thang mang đậm dấu ấn của đàn em Wigo được thiết kế với diện tích rất lớn, gần như chiếm trọn phần đầu xe càng làm tăng thêm dáng vẻ trẻ trung, thể thao cho Raize.

Chạy dọc thân xe là những đường gân vuông vắn được vuốt thẳng nếp, tạo cho Raize vẻ rắn rỏi và có đôi chút thô cứng đúng chất đàn ông, thay vì kiểu thiết kế bo tròn mềm mại. Cùng với đó là bộ mâm 17 inch với họa tiết xòe quạt 5 chấu kép đẹp mắt. Tất nhiên, không thể thiếu được đó là kiểu thiết kế “mui bay” với cột C trùng màu thân xe, trong khi các cột A - B - D và nóc xe được sơn màu đen thời thượng. Cách thiết kế khéo léo này càng tạo được cho Raize hiệu ứng thị giác “trường xe”.

Các cụm chi tiết đồ họa nằm ở phần đuôi xe cũng được sắp xếp một cách vuông vắn đầy chủ ý để đồng bộ nhất với phần đầu xe. Bộ đèn hậu kiểu càng cua ở hai bên được nối liền với nhau bằng một dải nhựa đậm sơn màu đen, rất giống với phần nắp capo ở trước đầu xe. Trong khi điểm nhấn hốc gió giả ở dưới hông cũng làm tăng thêm không khí thể thao cho mẫu crossover cỡ nhỏ này.

Nội thất tràn ngập công nghệ và rộng rãi bất ngờ

Ngay khi mở cửa, bước vào xe và yên vị trên ghế, người dùng sẽ dễ dàng hiểu được vì sao có tới 126.038 chiếc Toyota Raize được người dân Nhật Bản ưa chuộng sử dụng: mẫu xe nhỏ gọn tưởng như chật chội, nhưng lại thoáng đãng và rộng rãi đến ngỡ ngàng! Để dễ hình dung thì khi kéo ghế lái tới đúng vị trí của một tài xế cao 1m7, đầu gối của người ngồi sau vẫn còn cách hàng ghế trước tới gần một gang tay, tức là ngang ngửa đàn anh Vios.

Kiểu thiết kế vuông vức theo xu hướng của những mẫu Kei-car nổi tiếng Nhật Bản cũng tỏ ra vô cùng thực dụng, khi cung cấp cho các hành khách ngồi bên trong xe một khoảng thoáng trên đầu rất thoải mái, lên tới cả gang tay. Điều này đến từ cách sắp xếp ghế ngồi rất tinh tế của các kỹ sư Nhật Bản.

Nếu mở cửa sau và nhìn từ ngang hông, có thể thấy băng ghế sau của Toyota Raize được làm khá nghiêng chứ không phẳng, mặt ghế dốc về sau. Thiết kế này khiến hành khách có xu hướng ngả lưng về sau một cách thoải mái. Đồng thời khi lưng ngả chéo ra sau thì khoảng không từ phần đầu hành khách lên trần xe cũng sẽ thoáng hơn so với tư thế ngồi thẳng.

Bộ ghế da pha nỉ trên Toyota Raize cũng đồng thời được in họa tiết phi tiêu ba cánh mang phong cách “Ninja Nhật Bản”. Đường chỉ khâu màu trắng nổi bật, trong khi form ghế cũng được tạo dáng một cách thể thao nhất, ôm gọn cơ thể, tạo cho người ngồi một không khí khá thể thao.

Với tay bật nút khởi động, chắc chắn hành khách sẽ bị bất ngờ bởi giao diện hiện đại của bộ đôi đồng hồ thông số sau tay lái và màn hình thông tin giải trí: cả hai đều là dạng màn hình kỹ thuật số với kích thước lần lượt là 7 inch và 9 inch - một trang bị vốn chỉ hiện diện trên các mẫu xe cao cấp tầm giá hơn 1 tỷ đồng! Màn hình trung tâm của Toyota Raize cũng đồng thời được trang bị các kết nối thông minh Apple CarPlay và Android Auto, đi kèm hệ thống âm thanh giải trí 6 loa.

Từ góc nhìn của người lái, có thể thấy các kỹ sư Nhật Bản đã thiết kế các khu vực điều khiển: từ vô lăng, cần số cho tới màn hình trung tâm hay cụm phím điều hòa đều hướng về phía tài xế, lấy ghế lái làm vị trí trung tâm. Cách thiết kế công thái học này khiến mọi nút bấm đều nằm gọn trong tầm tay của người lái, cải thiện cảm giác lái và quan trọng nhất là giảm xao nhãng, đảm bảo an toàn khi vận hành. 

Bên cạnh đó, Toyota cũng trang bị cho Raize nhiều tiện ích, như: điều hòa tự động một vùng (không đi kèm cửa gió dành cho hàng ghế sau), 2 cổng sạc USB và chuẩn tẩu thuốc 12V - 120W, bộ đèn full LED tự động bật tắt, lên xuống kính tự động - chống kẹt và một khay để đồ giấu kín bên dưới ghế phụ phía trước.

 

 

Trải nghiệm lái thể thao hứng khởi

Cùng với thiết kế ngoại thất thể thao bắt mắt thì một yếu tố chắc chắn sẽ được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao trên Toyota Raize - đó chính là cảm giác lái. Khối động cơ 1KR-VET tuy chỉ có cấu hình 3 xi-lanh thẳng hàng dung tích vỏn vẹn 1.0 L, nhưng lại được trang bị bộ turbo tăng áp - dẫn đầu phân khúc. Nhờ vậy, công suất cực đại của Toyota Raize có để đạt mức 98 mã lực và 140 Nm lực mô-men xoắn, tương đương các mẫu xe sử dụng động cơ 1.5 L hút khí tự nhiên.

Trên một chiếc xe cỡ nhỏ chỉ nặng khoảng 1 tấn, sức mạnh này đủ khiến những hành khách ngồi bên trong có xu hướng dính lưng vào ghế, khi người lái đạp ga sát ván một cách đầy phấn khích. Dù được bổ trợ sức mạnh bằng bộ tăng áp khí nạp, nhưng cảm giác tăng tốc mà Raize đem lại không hề bị trễ do hiện tượng turbo lag.

Điều này một phần lớn có sự “góp công góp sức” của hộp số D-CVT (Direct Shift - Continuously Variable Transmission) giả lập 7 cấp được trang bị trên xe, tương tự như đàn anh hạng sang Lexus UX 200. Theo tìm hiểu của người viết, khác biệt của hộp số D-CVT trên Toyota Raize là được bổ trợ thêm một bộ bánh răng truyền lực, thay vì chỉ sử dụng duy nhất một cơ cấu dây đai - puly để truyền động như hộp số biến thiên vô cấp thông thường.

Khi bắt đầu tăng tốc, hệ thống hộp số D-CVT sẽ sử dụng cơ cấu bánh răng để đảm bảo lực kéo không bị thâm hụt, gia tốc sinh ra được “tròn trịa” và ít hao tổn. Đến khi tốc độ xe đã ổn định (khoảng trên 60km/h), hộp số sẽ chuyển sang truyền lực bằng cơ cấu dây đai, nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ cơ cấu “diệu kỳ” này mà Toyota Raize có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng: chỉ khoảng 5,3 L / 100km đường hỗn hợp.

Bên cạnh đó, hệ thống khung gầm của Raize - phát triển từ nền tảng tiêu chuẩn toàn cầu mới, đã được tối ưu hóa bằng việc bổ sung những tấm thép cường độ cao, trọng lượng nhẹ ở các vị trí thích hợp, tăng độ cứng vững cho xe. Kết hợp cùng cấu hình MacPherson phía trước và thanh xoắn phía sau, hệ thống treo trên Toyota Raize cho cảm giác cứng chắc, mang thiên hướng vận hành thể thao hứng khởi.

Công nghệ an toàn dẫn đầu phân khúc

Mặc dù là một mẫu xe cỡ nhỏ với giá bán rất dễ tiếp cận, nhưng Toyota không hề hy sinh cắt giảm các tính năng hỗ trợ vận hành an toàn. Raize sở hữu đầy đủ các công nghệ như: hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera lùi đi kèm 4 cảm biến cả ở phía trước - phía sau và đặc biệt là tới 6 túi khí trang bị tiêu chuẩn.

Cùng với các trang bị nổi trội kể trên, các công nghệ an toàn tiêu chuẩn của một mẫu xe hiện đại cũng có mặt trên mẫu crossover này, bao gồm: phanh ABS, EBD, BA; cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo - VSC, TRC; hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC... 

Như vậy, Toyota Raize - với một mức giá vô cùng dễ chịu - có thể coi là mẫu xe dễ tiếp cận đồng thời an toàn bậc nhất đối với người sử dụng trong phân khúc xe gầm cao hạng A.

Tuy nhiên để đảm bảo độ cứng vững cho xe, hai cột A phía đầu xe được thiết kế dày dặn. Kết quả là tầm nhìn của tài xế sẽ phải chịu điểm mù lớn hơn và đòi hỏi kỹ năng quan sát kỹ càng khi lưu thông, đặc biệt ở những đoạn đường cong hay giao lộ đông đúc. Bù lại, Toyota đã đưa lên Raize một danh sách dài các trang bị an toàn.

Tổng kết lại, với giá bán từ 527 triệu đồng, người tiêu dùng có thể tiếp cận với một mẫu xe thiết kế trẻ trung thời thượng, không gian nội thất rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, vận hành hứng khởi, các tính năng an toàn tiên tiến và đặc biệt là logo Toyota - bảo chứng cho sự bền bỉ cũng như chi phí nuôi xe hợp lý. Cùng công thức này, đàn anh Corolla Cross đã gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh. Và cũng cùng công thức này, Toyota Raize hoàn toàn có thể chiếm thế thượng phong, khiến những đối thủ trong cùng phân khúc phải dè chừng.

Phan Anh (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...