Toyota và Exxon tuyên bố nhiên liệu mới của họ có thể cắt giảm 75% lượng khí thải từ động cơ đốt trong. Nhiên liệu này được làm từ hỗn hợp nguyên liệu thô và ethanol.
Exxon Mobil và Toyota Motor đã thành lập quan hệ đối tác để thử nghiệm nhiên liệu ít carbon cho động cơ xăng. Đây có thể là một giải pháp để người tiêu dùng giảm lượng khí thải ra môi trường, trong bối cảnh nhiều nước đang thắt chặt các các quy định về khí thải, mà không cần phải chuyển đổi sang xe điện.
Andrew Madden - Phó chủ tịch phụ trách chiến lược và kế hoạch của Exxon, trích dẫn kết quả thử nghiệm ban đầu cho biết, hỗn hợp nhiên liệu này được tạo ra từ các nguyên liệu thô và ethanol. Loại nhiên liệu này có thể cắt giảm tới 75% lượng khí thải nhà kính từ động cơ đốt trong so với xăng thông thường. Loại nhiên liệu này đã được chứng minh là tương thích với các loại xe của Toyota.
Andrew Madden cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các loại nhiên liệu này “đang ở giai đoạn thử nghiệm” và sẽ cần có sự hỗ trợ về chính sách của chính phủ trước khi được đưa ra thị trường.
Cả Exxon và Toyota đều có lịch sử lâu dài về việc thử nghiệm các công nghệ nhằm giảm lượng khí thải cho các phương tiện di chuyển, nhưng đều không đạt được thành công như kỳ vọng. Exxon đã chào mời tảo như một giải pháp thay thế bền vững cho động cơ diesel trong nhiều năm, trước khi từ bỏ ý tưởng này. Trong khi Toyota đã chi mạnh tay cho một dòng xe nhỏ chạy bằng nhiên liệu hydro, nhưng cũng không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Trong khi đó, xe điện, không cần nhiên liệu hóa thạch để chạy, đang nhanh chóng trở thành xu hướng.
Ô tô chạy bằng pin vẫn phải đối mặt với những rào cản đáng kể trong việc áp dụng đại trà, chẳng hạn như sự sẵn có của các trạm sạc, thời gian sạc lâu và người dùng phải bỏ ra một mức chi phí khá cao để sở hữu một chiếc ô tô điện. Ngoài ra, chúng không phải là không có carbon nếu được cung cấp bởi điện lưới - thường được tạo ra bởi sự kết hợp của nhiều nguồn bao gồm khí đốt tự nhiên và than đá.
Nếu Exxon và Toyota nghiên cứu thành công loại nhiên liệu trên, chúng có thể cung cấp một giải pháp thay thế cho xe thuần điện trong tương lai, cho phép chủ xe giữ lại phương tiện dùng động cơ đốt trong hoặc nâng cấp lên các dòng xe hybrid.
TT (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Bloomberg