Như nhiều đồn đoán trước đây, dòng sản phẩm Yaris của Toyota đã chính thức xuất hiện với hình dạng một chiếc crossover cỡ nhỏ, mang tới sự vượt trội trong không gian nội thất cũng như khoảng sáng gầm xe.
Trên thực tế, mẫu xe này ban đầu được ấn định ngày ra mắt vào Tháng 3/2020 trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Geneva tuy nhiên sự kiện này đã bị hủy bỏ vì dịch Covid-19. Và mặc dù đã hoãn lại khoảng một tháng, phiên bản Yaris Cross này dường như vẫn cho thấy sức hút không đổi nhờ ngoại hình mới mẻ và trẻ trung.
Được định vị thấp hơn dòng C-HR, Yaris Cross sở hữu một phần trục cơ sở khá ngắn, chỉ dừng lại ở mức 2560 mm. Với thiết kế overhang (khỏang cách, theo phương nằm ngang, từ tâm bánh xe đến điểm xa nhất của thân xe) dài, chiều dài tổng thể của chiếc Yaris này được tăng thêm 240 mm, đạt mức 4180 mm. Nếu đặt cạnh chiếc Yaris hatchback, chiều rộng và cao của phiên bản crossover này lần lượt là 20 và 90 mm. Điều này giúp khách hàng của Toyota có thêm lựa chọn về một chiếc Yaris thực dụng hơn, đặc biệt với hàng ghế sau có khả năng gập 40:20:40.
Về thiết kế tổng thể, Yaris Cross sở hữu những đường nét hiền lành và “Toyota” hơn nếu so với phong cách có phần “kỳ quái” của mẫu đàn anh CH-R. Trong khi cặp mắt phía trước của xe xuất hiện với thiết kế to và dày, phần đèn hậu sử dụng một dải LED nằm ngang với kiểu tạo hình tương tự với những gì Toyota đã trình bày trên mẫu Harrier quen thuộc. Ngoài ra, Toyota còn mang tới một số tùy chọn thú vị trên Yaris Cross bao gồm bộ vành 18-inch, màu sơn Vàng đồng độc đáo (như trên hình) và cốp mở điện thông minh.
Về hệ dẫn động, Toyota chắc hẳn có thể tự tin về vị thế cạnh tranh của Yaris Cross so với các đối thủ nhờ hệ thống AWD – một điểm vượ trội trong phân khúc crossver cỡ nhỏ. Đảm nhận vai trò truyền công suất xuống 4 bánh xe chính là hệ thống Hybrid bao gồm một động cơ xăng 3 xy lanh 1.5 lít, kết hợp cùng một mô-tơ điện, sinh công tổng hợp 116 mã. Với hiệu suất lên tới 40%, khối động cơ đốt trong 1.5 lít có thể cung cấp công suất độc lập cho trục bánh trước. Tuy nhiên trong những điều kiện trơn trượt, hệ dẫn động AWD sẽ được kích hoạt để “xử đẹp” bề mặt đường mưa, tuyết hay cát.
Ngoài ra, theo thử nghiệm WLTP, mức khí thải CO2 trên Toyota Yaris Cross với 2 phiên bản dẫn động FWD và AWD lần lượt là khoảng 120 g/km và 135 g/km.
Cuối cùng, Toyota đã đặt mục tiêu đạt sản lượng sản xuất hơn 150 000 chiếc mỗi năm tại nhà máy Valenciennes, Pháp. Theo kế hoạch, chiếc crossover “mini” này sẽ lên kệ bày bán tại thị trường châu Âu vào mùa hè năm 2021, sau khi ra mắt tại Nhật Bản vào mùa thu năm nay.
Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)
Theo Motor1