Đóng
 

Thứ ba, 16/04/2024 | 22:23
13:41  |  27/09/2022

Trải nghiệm “cháy phố” tại lễ hội lái thử Mercedes-Benz Driving Festival 2022

Tại lễ hội Mercedes-Benz Driving Festival 2022, quý khách hàng không chỉ được chiêm ngưỡng màn biểu diễn “cực cháy” của dàn xe trăm tỷ, mà còn có cơ hội “tẹt ga” trải nghiệm các mẫu AMG hiệu năng cao trong trường đua số một Việt Nam.

Như vậy, sau hai năm vắng bóng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự kiện trải nghiệm của thương hiệu ngôi sao ba cánh nước Đức đã chính thức quay trở lại Việt Nam. Những năm trước sự kiện trưng bày - biểu diễn và lái thử vốn được hãng xe sang nước Đức tách biệt riêng. Nhưng năm nay, hãng quyết định gộp tất cả vào - dưới một cái tên mới - lễ hội Mercedes-Benz Driving Festival 2022.

Yếu tố gây bất ngờ đầu tiên phải kể tới dàn xe “cực phẩm hết nấc” được Mercedes-Benz mang đến sự kiện. Có hơn 40 chiếc xe tham dự chương trình, với chủng loại rất đa dạng lên tới 14 mẫu. Giá trị của dàn xe sang này ước tính lên tới hơn 100 tỷ đồng, trải dài từ những cái tên mới nhất như: C-Class, E-Class, GLB, GLC cho tới những “trùm cuối” của phân nhánh hiệu suất cao Mercedes-AMG như AMG A 35, AMG GLA 45 S 4MATIC+ hay AMG GLB 35 4MATIC.

Cũng trong khuôn khổ của sự kiện, Mercedes-Benz Việt Nam đã công bố một tin mới vô cùng nóng sốt, đó là việc thương hiệu hạng sang này quyết định sẽ lắp ráp trong nước mẫu xe thể thao Mercedes-AMG C 43 phiên bản mới.

Bất ngờ thứ hai là địa điểm tổ chức sự kiện. Nơi được lựa chọn cho MDF 2022 lần này là trường đua Mỹ Đình. Chắc chắn Mercedes-Benz Việt Nam đã phải có những tính toán vô cùng kỹ lưỡng khi chốt phương án địa điểm này.

Bởi lẽ trường đua F1 Mỹ Đình vốn được xây dựng để dành riêng cho giải đua tốc độ số một thế giới. Cơ sở vật chất trị giá cả triệu đô la Mỹ này buộc phải đảm bảo chất lượng an toàn cho những màn so kè tỉ thí của vài chục tay đua có phản ứng nhanh nhạy nhất trong số 7 tỉ người trên trái đất.

Sân chơi này phải cung cấp bề mặt rải nhựa có thể chịu đựng được những pha bứt tốc, cua gắt với tốc độ có lúc lên tới hơn 350 km/h - tương đương tốc độ cất cánh của một chiếc Boeing 747! Như vậy có lẽ không một nơi nào khác trên khắp Việt Nam có thể phù hợp hơn trường đua F1 Mỹ Đình để trở thành sân chơi phô diễn tốc độ và sức mạnh của những chiếc xe hơi!

Dàn HLV hàng đầu khu vực cũng được tuyển lựa kỹ càng cho sự kiện MDF 2022, gồm cả “Tây” và “ta”, với những cái tên quen thuộc trong giới đua xe Việt Nam. Điển hình là anh Nguyễn Hồng Vinh - người đứng đầu Redline team - và cũng đã quá thừa kinh nghiệm tổ chức những sự kiện tiêu chuẩn được FIA - Liên đoàn Ô tô quốc tế công nhận.

Sau khi check-in, khách mời sẽ thay đồng phục của sự kiện và tập trung lắng nghe ban tổ chức phổ biến quy chế. Mercedes-Benz luôn chăm chút tỉ mỉ từng góc nhỏ của sự kiện. Nhìn ngay vào quầy bar phục vụ đồ ăn nhẹ và nước giải khát để thấy, bất kỳ một hình ảnh quảng bá của thương hiệu ngôi sao ba cánh nào cũng đều được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng. Cũng không khó hiểu vì sao đây lại là thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn Việt Nam cũng như toàn cầu.

Sau khi lên đồ và nạp năng lượng với đồ ăn nhẹ, khách hàng trải nghiệm sẽ tiếp tục đến với một màn biểu diễn cực cháy: đó là buổi trình diễn chạy xe trong không gian hẹp - vốn được tận dụng từ những quầy kỹ thuật dành cho các đội đua F1 bên trong đường Pit.

Không gian trình diễn được che rèm kín, tạo thành một nền tối đen đặc. Trên nền đó, những cỗ máy uy lực của Mercedes-Benz thoải mái phô diễn sức mạnh, tạo ra một màn hỗn hợp của tốc độ, ánh sáng gắt và mùi lốp cháy đặc trưng mang đậm không khí thể thao. Từ trạng thái relax sau khi nghe nội quy, khách trải nghiệm được tăng mood lên cực đỉnh trước khi bước vào 4 hạng mục trải nghiệm chính của chương trình.

Trong khi đó, đội ngũ nhân viên hỗ trợ kỹ thuật phải chạy hết tốc lực để đảm bảo quá trình lái thử được diễn ra thông suốt, không trục trặc. Đơn cử như những nhân viên từ Michelin - thương hiệu lốp thể thao trứ danh thế giới - sẽ phải đi đo đạc và ghi lại thông số của từng chiếc lốp trong số hơn 40 chiếc xe dành cho khách trải nghiệm.

Rồi, và phần mong chờ nhất của lễ hội trải nghiệm Mercedes-Benz Driving Festival - MDF 2022 cũng đã đến! Khách hàng được chia làm 4 đội, phân biệt bởi màu thẻ đeo trên ngực và lần lượt trải qua 4 bài thử; để đảm bảo mỗi khách lái thử có thể trải nghiệm đầy đủ các mẫu xe và các bài tập một cách trọn vẹn và nhanh chóng nhất.

Trong số đó, nhóm đeo thẻ màu xanh dương khai cuộc với bề mặt địa hình khó Rally Experience. Ban tổ chức đã khéo léo sắp xếp đầy đủ các loại địa hình thường gặp bao gồm: mặt đường rải nhựa trơn có dính bùn và cát, mặt cỏ và cuối cùng là cả khu vực có bùn lầy.

Đây là sân chơi để những cỗ máy SUV như GLC 200 4MATIC, GLC 300 4MATIC và GLB 200 phô diễn sức mạnh và khả năng kiểm soát của mình. Đặc biệt là những mẫu xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh 4MATIC trứ danh.

Nhiệm vụ của khách trải nghiệm là đưa xe vượt qua đoạn đường slalom trải nhựa đầu tiên, tiếp theo là chuyển ngay sang chinh phục đoạn địa hình khó để những chiếc xe gầm cao Mercedes-Benz có thể chứng minh khả năng đa nhiệm vượt trội của mình.

Tiếp theo, nhóm khách đeo thẻ màu xanh dương được chuyển sang “trường đua mini” mang tên Auto Gymkhana - nội dung trải nghiệm duy nhất trong khuôn khổ MDF 2022 - do HLV người Việt Lê Hồng Vinh chịu trách nhiệm hướng dẫn.

Bài thử này được thiết kế như một chặng đua “thứ thiệt”, với đầy đủ những cú cua trái - phải đặt liên tiếp nhau với độ khó (góc cua lớn - nhỏ) được tính toán để cố tình thay đổi một cách chóng mặt.

Ở bài thử này, nhiệm vụ của những tay lái là phải làm quen với sân trong 2 lượt thử. Ở lượt lái thứ ba, các kỹ thuật viên sẽ bấm giờ để xem ai là người có đôi bàn tay vần vô lăng và đôi chân điều khiển ga - phanh một cách khôn ngoan, nhanh nhạy nhất. 8 tay lái cán đích nhanh nhất sẽ dành được vé mời tham dự cuộc đua cuối cùng mang tên “MBDF CHALLENGE 2022” và phần thưởng của Mercedes-Benz Việt Nam.

Tiếp đến, các khách hàng có cơ hội được “chill out” với nội dung Drift. Nhiệm vụ của họ là phải kết hợp được nhuần nhuyễn phản xạ chân ga cũng như vô lăng đánh lái để điều khiển những chiếc Mercedes-Benz lắp lốp trơn easy-drift ở hai bánh sau có thể trượt theo đúng quỹ đạo mong muốn.

Đây là bài thử đòi hỏi kinh nghiệm cũng như độ khéo léo. Bởi lẽ lý thuyết thì có thể rất ngắn: tạo độ trượt cho bánh sau, cảm nhận đà di chuyển và đảo lái sao cho phù hợp. Tuy nhiên để có thể đưa xe drift được theo ý mình thì thực sự gian nan và khó nhằn.

Khách trải nghiệm sẽ được “ăn hành ngập mồm” và cảm nhận rõ rệt nhất thế nào là oversteer (đánh thừa lái). Cũng thông qua đó, những cỗ máy ngôi sao ba cánh thể hiện được tầm quan trọng của hệ thống an toàn điện tử tinh vi tích hợp sẵn trên xe, như: ESP hay traction control. 

Kết thúc bài thử này, các tay lái sẽ đến với nội dung trải nghiệm cuối cùng và cũng là phấn khích nhất trong sự kiện MDF 2022: Circuit Race. Gói gọn trong phạm vi chỉ vài trăm mét, khách trải nghiệm sẽ được đề pa lút chân ga và hưởng thụ cảm giác adrenaline bơm đầy căng trong máu - khi sức mạnh tương đương vài trăm con ngựa của cỗ máy AMG thúc thẳng vào lưng để đẩy cả người lẫn xe “bắn đi” tới hơn 140 km/h chỉ trong vài giây.

Ngay sau đó, những chiếc xe thú dữ sẽ được thử thách khả năng kiểm soát ưu việt bằng bài test phanh gấp. Lập tức sau đó, người lái sẽ có nhiệm vụ tăng tốc trở lại để chinh phục những đoạn đường cua, cảm nhận khả năng kết hợp đồng thời giữa tăng tốc và đánh lái slalom liên tục là như thế nào.

Trong bài thử này, người trải nghiệm sẽ liên tục thực hiện các lượt chạy và thay đổi sang mẫu xe khác để tiếp tục lái thử, với đầy đủ những cái tên “hot” nhất như: AMG A 35, GLA 45 S 4MATIC+, C300 AMG hay E300 AMG.

Kết thúc chương trình, toàn bộ khách trải nghiệm được trở lại hội trường để tổng kết và trao giải cho người đạt thành tích tốt nhất. Quả không hổ danh là Mercedes-Benz - thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn cầu! Sự kiện MDF 2022 thực sự mang đến cho gần 500 khách trải nghiệm trọn vẹn những cung bậc cảm xúc, từ những màn trình diễn đã mắt, thoải mái sờ chạm đã tay dàn xe hơn 100 tỷ cho tới thỏa mãn “cơn khát tốc độ” khi được đạp ga những cỗ máy AMG mạnh nhất tại trường đua F1 có chất lượng tốt bậc nhất thế giới.

Anh Phan (Tuoitrethudo)