Do lưu lượng khách qua lại sân bay Nội Bài ngày một đông đúc nên nhiều hành khách thường xuyên bị taxi “dù” tại đây chặt chém. Làm thế nào để không còn bị “chém” khi di chuyển bằng taxi tại sân bay này?
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông tin, Cảng đã nhận được nhiều thông tin phản ánh từ hành khách di chuyển bằng taxi tại Nội Bài, có hành khách di chuyển từ nhà ga T1 sang nhà ta quốc tế T2 cũng bị “chém” 2 triệu đồng.
Theo thống kê, trong 07 tháng đầu năm 2019, Cảng đã phát hiện và phối hợp xử lý 117 vụ xe dù, 9 vụ cò mồi, 154 vụ xe vãng lai khai thác khách không đúng quy định tại Cảng.
Trong khi đó, đến thời điểm này, Cảng đã ký hợp đồng nhượng quyền với 14 hãng taxi (khai thác 10 thương hiệu) thực hiện cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách đi/đến Cảng HKQT Nội Bài.
Các hãng ký cam kết đảm bảo cung cấp dịch vụ vận tải hành khách từ chuyến bay đầu tiên cho đến hết chuyến bay cuối cùng trong ngày, kể cả những ngày nghỉ lễ, tết và những ngày có chuyến bay bị chậm giờ, nhỡ chuyến.
Danh sách các hãng taxi được nhượng quyền được công bố tại tất cả các khu vực công cộng của nhà ga và trên website của Cảng.
Trong đó, 14 hãng taxi nhượng quyền phải cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành của pháp luật, của Cảng, đồng thời chịu sự ràng buộc của nhiều điều khoản chặt chẽ khi ký kết hợp đồng, như: “Xe phải có phù hiệu, hộp đèn có thể nhận biết từ xa; xe phải niêm yết số điện thoại đường dây nóng, niêm yết rõ giá cước vận chuyển còn hiệu lực, đồng hồ tính tiền còn kẹp chì niêm phong và hoạt động bình thường; bên trong phương tiện được trang bị đầy đủ túi nôn, dù che mưa, bình chữa cháy tại chỗ...”;
“Tuyệt đối không từ chối khách trong các trường hợp đi chặng ngắn, xa trung tâm thành phố, hoặc có hành vi bán khách, chuyển khách sang phương tiện khác”; “Nhân viên lái xe phải mặc đồng phục, phải đeo thẻ kiểm soát an ninh nội bộ, tác phong làm việc nghiêm túc, lịch sự, không gây phiền hà, không chào mời khách gây mất trật tự; phải được huấn luyện kiến thức về nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy, huấn luyện về kiến thức an ninh hàng không, được huấn luyện, đào tạo về các tác phong giao tiếp và phục vụ hành khách theo đúng quy trình…”.
Tất cả những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành. Thậm chí, nhiều vụ khách bỏ quên hành lý, tài liệu quan trọng trên xe nhượng quyền đã được Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài hỗ trợ kết nối và tìm trả lại cho hành khách.
Tính sơ bộ từ đầu năm 2019 đến nay, đã có trên 10 trường hợp hành khách được nhận lại tài sản bỏ quên trên các taxi nhượng quyền.
Vậy làm thế nào để hành khách hạn chế tối đa việc bị taxi “dù” chặt chém khi di chuyển bằng taxi tại Nội Bài?
Theo Cảng HKQT Nội Bài, sau khi di chuyển vào nhà ga, hành khách theo hệ thống biển chỉ dẫn ra sảnh đón taxi. Ngay sau khi lấy hành lý, Cảng đã bố trí hệ thống biển chỉ dẫn các loại hình phương tiện để khách dễ dàng lựa chọn: taxi, bus, xe trung chuyển T1-T2. Theo hướng luồng ra sảnh, có các biển điện tử hiển thị chữ “Taxi, bus, minibus” và mũi tên định hướng để khách di chuyển đúng vị trí.
Tại các khu vực đón taxi, Cảng đều bố trí biển điện tử công bố giá cước của từng hãng taxi nhượng quyền, khách có thể lựa chọn.
Trong quá trình di chuyển trên taxi, nếu có bất kỳ thông tin nào hành khách không vừa ý về quá trình phục vụ như thái độ của lái xe không thân thiện, hay thu tiền cước quá mức so với đồng hồ tính tiền thì hành khách nhanh chóng phản hồi về Cảng theo số điện thoại đường dây nóng để có phương án xử lý.
Ngân Tuyền (ANTĐ)