Đóng
 

Thứ tư, 08/10/2025 | 14:49
10:43  |  08/10/2025

Các cách bảo vệ ô tô và xe máy trong mùa mưa lũ

Ảnh hưởng từ hoàn lưu của bão Matmo, cơn mưa lớn kéo dài từ rạng sáng 7/10 đã khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu, đặc biệt trong khung giờ cao điểm đi làm buổi sáng. 

Tuy nhiên, khác với trận mưa “lịch sử” cách đây một tuần, người dân Thủ đô lần này tỏ ra bình tĩnh và chủ động hơn trong việc ứng phó, lựa chọn chờ nước rút để bảo vệ phương tiện, thay vì cố gắng lội nước di chuyển.

Di chuyển sớm hoặc tránh các tuyến đường trũng thấp

Kinh nghiệm đầu tiên được nhiều tài xế rút ra là chủ động theo dõi dự báo thời tiết và tình hình mưa ngập trước khi ra đường. Những tuyến phố như Nguyễn Xiển, Dương Đình Nghệ, Duy Tân hay Trần Bình thường xuyên bị ngập nặng sau mưa lớn, vì vậy người lái nên chọn đường vòng hoặc khởi hành sớm để tránh kẹt xe và ngập sâu trong giờ cao điểm.

Trong trường hợp bất ngờ gặp mưa lớn, tốt nhất nên dừng xe tại khu vực cao, thoáng và chờ nước rút. Việc cố di chuyển trong vùng nước sâu có thể khiến nước tràn vào khoang động cơ, hộp số hoặc hệ thống điện, gây hư hại nghiêm trọng.

Tuyệt đối không khởi động khi xe đã ngập nước

Theo khuyến cáo của các kỹ thuật viên, nếu xe ô tô hoặc xe máy đã bị nước ngập tới khoang máy, không nên cố khởi động. Việc bật chìa khóa trong tình huống này có thể khiến nước bị hút sâu vào xy-lanh, dẫn đến hiện tượng “thủy kích” - một trong những hư hỏng nặng và tốn kém nhất của động cơ.

Thay vào đó, chủ xe nên ngắt điện, gọi cứu hộ hoặc đưa xe về gara bằng xe kéo chuyên dụng để kiểm tra, xả nước, vệ sinh và thay dầu kịp thời.

Kê cao bánh xe, trùm kín xe tại gara hoặc nơi đỗ

Tại Hà Nội, nhiều gara đã áp dụng cách xếp gạch hoặc kê khung thép dưới bánh xe để nâng xe lên cao hơn so với mặt sàn, tránh ngập nước khi mưa lớn kéo dài. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với những khu vực trũng thấp, thường xuyên bị ngập cục bộ.

Một số gara còn trùm kín xe bằng bạt chống thấm hoặc bao nilon lớn, ngăn nước mưa xâm nhập vào khoang máy và nội thất. Với xe sang hoặc xe có giá trị cao, chủ gara thường chủ động chuyển đến bãi gửi xe ở khu vực cao ráo, tránh rủi ro hư hại nặng.

Ngoài ra, các gara cũng thường xuyên duy trì trực 24/24 trong những ngày thời tiết xấu để kịp thời sơ tán hoặc di chuyển xe nếu mưa ngập diễn biến phức tạp.

Với xe máy - dắt qua vùng ngập thay vì nổ máy

Khác với thói quen trước đây, nhiều người đi xe máy ở Hà Nội đã chủ động dắt xe qua vùng ngập thay vì cố gắng nổ máy di chuyển.
Theo các thợ sửa chữa, hành động này giúp tránh nước lọt vào buồng đốt hoặc hệ thống nhiên liệu, đây cũng nguyên nhân chính khiến xe chết máy hoặc hư hỏng nặng.

Trong trường hợp nước tràn vào pô, chỉ cần tháo cổ pô để xả nước, chi phí vệ sinh thường chỉ từ 100.000 đến 200.000 đồng. Nếu cố nổ máy khi xe đang ngập, nước có thể lọt sâu vào máy, buộc phải tháo rã và đại tu, tốn kém gấp nhiều lần.

Vệ sinh và kiểm tra xe sau mưa

Ngay cả khi xe không bị ngập sâu, việc kiểm tra sau mưa là cần thiết để bảo đảm an toàn.
Với ô tô, nên lau khô khoang máy, kiểm tra lọc gió, dầu động cơ và hệ thống điện. Nếu phát hiện nước hoặc bùn đất, cần thay mới dầu và vệ sinh ngay để tránh gỉ sét.

Với xe máy, sau khi đi qua vùng nước, nên rửa sạch bùn đất ở gầm xe, kiểm tra phanh, bugi và pô. Việc vệ sinh sớm không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn ngăn ẩm mốc và hư hại lâu dài.

Dự phòng dụng cụ và theo dõi cảnh báo thời tiết

Các chuyên gia khuyến nghị mỗi tài xế nên chuẩn bị sẵn các vật dụng chống ngập, như áo mưa trùm xe, túi bọc gương, bạt phủ chống thấm hoặc sáp chống ẩm cho cọc bình ắc quy.
Đồng thời, nên theo dõi ứng dụng dự báo thời tiết và bản đồ ngập trực tuyến, hiện đã được cập nhật thường xuyên tại các thành phố lớn.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh minh họa: MXH

Kinh nghiệm

Xe số tự động dễ hư hỏng hơn xe số sàn khi đi qua đường ngập

Các chuyên gia sửa chữa ô tô khuyến cáo, chủ xe số tự động, đặc biệt là xe dùng hộp số ly hợp kép nên hạn chế tối đa việc di chuyển qua khu vực ngập nước và tuyệt đối không để xe...