Đóng
 

Thứ ba, 04/11/2025 | 18:13
08:41  |  04/11/2025

Xe hybrid giảm giá mạnh từ đầu 2026, tạo đà cho cuộc đua xe xanh tại Việt Nam

Chưa đầy hai tháng nữa, chính sách ưu đãi thuế, phí mới dành cho xe hybrid sẽ chính thức có hiệu lực. 

Sức nóng của thị trường ô tô Việt Nam vì thế đang tăng mạnh, khi nhiều hãng xe đồng loạt “chạy đà” cho giai đoạn tăng trưởng mới của dòng xe tiết kiệm nhiên liệu này.

Giảm mạnh thuế, phí từ ngày 1/1/2026

Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với các dòng xe xăng lai điện (hybrid). Theo đó, từ ngày 1/1/2026, tất cả xe hybrid, bao gồm cả loại tự sạc (HEV) và sạc ngoài (PHEV) sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ bằng 70% so với xe chạy xăng, dầu cùng loại.

Hiện tại, chỉ dòng PHEV được hưởng ưu đãi này, còn xe HEV vẫn chịu mức thuế tương đương xe xăng truyền thống. Khi chính sách mới có hiệu lực, người mua xe hybrid có thể tiết kiệm từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, nhờ các loại thuế và lệ phí được tính giảm theo.

Ví dụ, một mẫu xe HEV có giá nhập khẩu 1 tỷ đồng hiện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 50% (tức 500 triệu đồng), cộng 10% VAT và khoảng 12% lệ phí trước bạ, khiến giá lăn bánh vượt 1,85 tỷ đồng. Sau ngày 1/1/2026, mức thuế TTĐB chỉ còn 70% của xe xăng, tương đương 350 triệu đồng. Khi đó, giá lăn bánh giảm xuống khoảng 1,66 tỷ đồng, thấp hơn gần 200 triệu đồng.

Các hãng xe tăng tốc 
Theo giới chuyên môn, việc mở rộng ưu đãi cho toàn bộ dòng xe hybrid là bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải. Sự kỳ vọng này đang phản ánh rõ trên thị trường khi lượng khách hàng quan tâm tới xe hybrid tăng nhanh trong nửa cuối năm 2025.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe hybrid 9 tháng đầu năm 2025 đạt 9.785 chiếc, tăng 73,1% so với cùng kỳ năm trước (5.652 chiếc). Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong các phân khúc ô tô có động cơ đốt trong.

Nắm bắt xu hướng này, hàng loạt hãng xe đã tung ra hoặc công bố kế hoạch ra mắt xe hybrid trong những tháng gần đây. Danh sách đáng chú ý gồm Suzuki Fronx, BYD Seal 5, Lynk & Co 08, Mercedes-Benz E-Class, Volkswagen Golf TSI và sắp tới có thể xuất hiện Hyundai Santa Fe Hybrid, Volvo XC90...

Bên cạnh nhập khẩu, một số hãng đã tính tới việc lắp ráp trong nước để chủ động nguồn cung và tận dụng ưu đãi thuế nội địa hóa. Toyota Việt Nam mới đây thông báo đầu tư 360 triệu USD (khoảng 9.47 tỷ đồng) để mở dây chuyền lắp ráp xe hybrid đầu tiên tại nhà máy Phú Thọ. Honda Việt Nam cũng xác nhận sẽ bắt đầu lắp ráp mẫu CR-V e:HEV RS ngay từ đầu năm 2026.

Hybrid - lựa chọn hợp lý trước khi xe điện phổ cập

Các chuyên gia đánh giá, xe hybrid là giải pháp trung gian hiệu quả trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Loại xe này tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với xe xăng, nhưng không phụ thuộc vào trạm sạc như xe điện thuần túy.

Với đà tăng trưởng hiện nay, giới kinh doanh dự đoán từ năm 2026, xe hybrid có thể chiếm 10-12% tổng doanh số ô tô du lịch, cao gấp ba lần hiện tại. Trong đó, các thương hiệu Nhật Bản tiếp tục nắm lợi thế về công nghệ và danh mục sản phẩm, trong khi hãng Hàn Quốc, Trung Quốc và châu Âu cũng đang lên kế hoạch đưa về các mẫu hybrid có giá dễ tiếp cận hơn.

TH (Tuoitrethudo)