Đóng
 

Thứ ba, 04/11/2025 | 19:42
10:12  |  04/11/2025

Tháng 11 sôi động với loạt ô tô mới dự kiến ra mắt tại Việt Nam

Tháng 11 đánh dấu giai đoạn cao điểm của thị trường ô tô Việt Nam khi nhiều hãng xe đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để tăng sức mua trước thềm năm mới. 

Bên cạnh đó, một số mẫu xe mới cũng được lên lịch ra mắt, hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng trong mùa mua sắm trước Tết Nguyên Đán.

Subaru Forester 2026

Nhiều đồn đoán cho rằng, Subaru Forester 2026 sẽ chính thức ra mắt Việt nam vào ngày 12 - 13/11 tới. 

Theo nguồn tin từ đại lý, Subaru Forester 2026 tại Việt Nam dự kiến sẽ chỉ còn hai phiên bản thay vì ba như hiện nay. Xe có mức giá ước tính từ 1,3 - 1,5 tỷ đồng. Trong khi đó, Forester thế hệ hiện hành đang được niêm yết từ 969 triệu đến 1,199 tỷ đồng.

Giá bán tăng một phần đến từ việc xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, thay vì Thái Lan như trước. Nhà máy lắp ráp Subaru tại Thái Lan đã ngừng hoạt động, khiến nguồn cung chuyển sang Nhật Bản, nơi không nằm trong khối ASEAN nên không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, dẫn tới chi phí tăng đáng kể.

Dù vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế quen thuộc, Subaru Forester 2026 sở hữu một số tinh chỉnh ở lưới tản nhiệt, cụm đèn và cản trước mang lại diện mạo mạnh mẽ, hiện đại hơn. Đèn chiếu sáng và đèn hậu đều dùng công nghệ LED, mâm xe kích thước 18 inch.

Danh sách trang bị ngoại thất tại các thị trường khu vực cho thấy xe có cốp điện, camera 360 độ và cảm biến lùi… đây đều là những tính năng sẽ có thể xuất hiện trên bản bán tại Việt Nam.

Khoang cabin của Forester 2026 được nâng cấp đáng kể với màn hình trung tâm đặt dọc 11,6 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây, kèm sạc điện thoại không dây tiêu chuẩn. Hệ thống điều hòa tự động được tích hợp trực tiếp trên màn hình, chỉ giữ lại các nút vật lý cơ bản cho điều chỉnh nhiệt độ và âm lượng.

Đáng chú ý, hàng ghế trước sở hữu thiết kế công thái học Ergonomic Medical Seats, được Subaru hợp tác phát triển với các tổ chức y tế tại Nhật Bản, giúp giảm mệt mỏi trên những hành trình dài. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, trong khi cụm đồng hồ trước mặt người lái vẫn giữ dạng analog truyền thống thay vì chuyển sang màn hình kỹ thuật số hoàn toàn.

Cung cấp sức mạnh cho Forester 2026 tại Việt Nam khả năng sẽ là  động cơ xăng 2.5L, tương tự bản bán tại Indonesia, cho công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 241 Nm. Động cơ này kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) đặc trưng của Subaru.

So với thế hệ cũ dùng máy 2.0L (156 mã lực, 192 Nm), Forester mới mạnh hơn đáng kể, hứa hẹn khả năng vận hành linh hoạt hơn. Tuy nhiên, khác với các thị trường Mỹ hay Nhật, xe bán tại Việt Nam không có phiên bản hybrid, có thể nhằm giữ giá cạnh tranh và phù hợp điều kiện sử dụng trong nước.

Về trang bị an toàn, xe vẫn sở hữu gói an toàn chủ động Subaru EyeSight thế hệ mới với camera góc rộng hỗ trợ các tính năng như: phanh tự động trước va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đánh lái an toàn…

VinFast EC Van

Trong tháng 11, EC Van - mẫu xe tải thuần điện đầu tiên của VinFast dự kiến sẽ chính thức được bàn giao đến tay khách hàng. Những hình ảnh chạy thử của mẫu xe này đã lan truyền trên mạng xã hội từ cuối tháng 10, hé lộ giai đoạn hoàn thiện cuối cùng trước khi chính thức ra mắt.

Hướng đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nội đô, EC Van sở hữu kích thước tổng thể 3.767 x 1.680 mm, cấu hình 2 chỗ ngồi, khoang chứa hàng 2.600 lít và tải trọng tối đa 600 kg. 

So với nguyên mẫu từng xuất hiện trước đó, EC Van bản thương mại có một số tinh chỉnh nhỏ như cụm đèn hậu halogen, tay nắm cửa cơ học dạng giật. Phần đầu xe vẫn giữ dải crôm hình “cánh chim” đặc trưng của VinFast, giúp dễ nhận diện thương hiệu.

EC Van được trang bị khối pin có dung lượng khả dụng 17 kWh, cho phép di chuyển quãng đường 150 km sau một lần sạc đầy. Đặc biệt, xe hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 19,4 kW, có khả năng sạc 10-70% pin chỉ trong 42 phút. Hệ thống trạm sạc 150.000 cổng trên khắp cả nước cũng giúp người dùng dễ dàng nạp điện bất cứ khi nào cần.

Là sản phẩm tiên phong trong lĩnh vực vận tải xanh đô thị, VinFast EC Van được kỳ vọng sẽ định hình phân khúc xe tải điện tại Việt Nam, đồng thời trở thành giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp logistics, giao nhận hoặc chuỗi bán lẻ đang hướng đến mục tiêu giảm phát thải và vận hành bền vững.

Mercedes-Benz GLE 400e

Theo kế hoạch, hybrid cắm sạc Mercedes-Benz GLE 400e sẽ ra mắt thị trường Việt vào khoảng tháng 11 này. Hiện phía đại lý đã nhận đặt cọc cho xe.

Dự kiến, GLE 400e sẽ có giá bán khoảng 4 tỷ đồng, cao hơn GLE 450 (3,999 tỷ đồng). Ra mắt tại Việt Nam, xe sẽ cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Volvo XC90 T8 Recharge và Porsche Cayenne S E-Hybrid.

Cung cấp sức mạnh cho GLE 400e 2026 là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV) là sự kết hợp của động cơ xăng tăng áp 2.0L công suất 252 mã lực, với mô-tơ điện 136 mã lực, cho tổng công suất 381 mã lực.

Mẫu SUV này được trang bị pin lithium-ion thế hệ thứ 4 dung lượng hơn 30 kWh. Nhờ đó, GLE 400e có thể di chuyển thuần điện gần 100 km, vượt trội so với nhiều đối thủ cùng phân khúc.

Đặc biệt, phiên bản PHEV của xe còn có nhiều chế độ lái như: Hybrid; Eco; Comfort; Sport; Individual; Offroad.

Khi cần vượt hoặc tăng tốc, cả động cơ xăng và điện sẽ cùng hoạt động để mang lại phản ứng nhanh nhạy. Trong trường hợp pin yếu, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ hybrid để đảm bảo vận hành liên tục.

Trừ hệ truyền động plug-in hybrid mới, Mercedes-Benz GLE 400e 4Matic hầu như không thay đổi nhiều về thiết kế và trang bị so với các phiên bản còn lại trong dòng GLE mới.

Ở ngoại thất, xe được nhận diện bằng nẹp mạ crôm chạy ngang lưới tản nhiệt và cản trước, cùng cụm đèn hậu LED thiết kế mới. Bộ mâm có đường kính từ 19–20 inch, đi kèm hai màu sơn mới gồm xanh Twilight Blue và xám Alpine Grey, giúp mẫu SUV hạng sang thêm phần hiện đại và tinh tế.

Không rõ khi về Việt Nam xe sẽ có những tiện ích gì. Tại thị trường quốc tế, khoang nội thất của GLE 400e 4Matic vẫn tiếp tục duy trì phong cách sang trọng đặc trưng của Mercedes-Benz, với bố cục quen thuộc gồm hai màn hình 12,3 inch. Điểm nâng cấp đáng chú ý là hệ thống giải trí MBUX thế hệ thứ hai, cho phép người dùng điều khiển nhiều tính năng hơn thông qua cảm ứng, hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay không dây, ra lệnh bằng giọng nói tự nhiên và cập nhật phần mềm qua Wi-Fi. Xe còn có vô-lăng có nút cảm ứng điều khiển, cửa gió điều hòa viền crôm và các tùy chọn phối màu nội thất mới: be Catalana - đen và nâu Bahia Brown - đen, mang đến cảm giác sang trọng đặc biệt.

Về an toàn, mẫu SUV này được trang bị thêm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) và camera 360 độ cải tiến, cho phép hiển thị cả hình ảnh bên dưới nắp ca-pô, hỗ trợ người lái khi di chuyển ở địa hình phức tạp.

Có thể thấy, giai đoạn cuối năm 2025 chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu sản phẩm ô tô tại Việt Nam: từ xu hướng điện hóa và hybrid hóa ở phân khúc cao cấp, đến đa dạng hóa lựa chọn xe đô thị và xe chuyên dụng thuần điện.

Subaru Forester 2026 mang đến sự nâng cấp tập trung vào trải nghiệm lái và an toàn, dù giá bán cao hơn nhưng phản ánh xu thế “chất lượng hơn số lượng” trong nhóm khách hàng chuộng xe nhập Nhật. Ngược lại, VinFast EC Van lại đại diện cho hướng đi thực dụng, bền vững, mở đầu cho kỷ nguyên xe thương mại điện hóa “made in Vietnam”. Trong khi đó, Mercedes-Benz GLE 400e đánh dấu bước tiến vững chắc của các thương hiệu sang trong việc đưa công nghệ plug-in hybrid trở thành tiêu chuẩn mới tại Việt Nam.

Sự xuất hiện đồng thời của ba mẫu xe ở ba phân khúc khác nhau cho thấy bức tranh thị trường đang mở rộng theo chiều sâu công nghệ, đồng thời tạo sức ép cạnh tranh buộc các hãng phải đầu tư nghiêm túc hơn cho chiến lược sản phẩm giai đoạn 2026–2027.

Trong bối cảnh người tiêu dùng Việt ngày càng cân nhắc giữa giá trị sử dụng, chi phí vận hành và yếu tố xanh bền vững, năm 2026 được dự báo sẽ là bước ngoặt quan trọng, khi thị trường chứng kiến sự định hình rõ rệt hơn giữa các dòng xe điện, hybrid và truyền thống.

TH (Tuoitrethudo)