Mỗi chiếc ô tô mới đều phải đạt đủ các tiêu chuẩn về an toàn trước khi được xuất xưởng, bao gồm cả hệ thống an toàn bị động và chủ động.
Trong đó, hệ thống an toàn bị động của xe chỉ được kích hoạt khi tai nạn xảy ra để đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách trên xe, bao gồm dây đai an toàn, túi khí, các thanh giằng hấp thụ lực va chạm...
Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quy trình kiếm tra các hệ thống an toàn thụ động trên ô tô trước khi xe được bán ra thị trường.
Theo tiêu chuẩn FMVSS 208 của Mỹ, tiêu chuẩn chấn thương ở đầu (HIC) giới hạn là 1.000, gia tốc giới hạn ở đầu là 7.500 rad/s. Tiêu chuẩn an toàn ở ngực (SI) giới hạn là 1.000, mức độ nén và ép ngực giới hạn là 3 inch. Tiêu chuẩn lực tác động vào bắp đùi là 10.000 N. Các hãng phải đảm bảo rằng mỗi chiếc xe mới của mình đều đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn trên.
Đội ngũ sản xuất xe sẽ thực hiện nhiều bài kiểm tra va chạm trước khi đưa một mẫu xe mới nào đó vào sản xuất hàng loạt. Trong đó, hình nộm sẽ được dùng để đánh giá mức độ ảnh hưởng do va chạm xác định mức tổn thương với những cơ quan quan trọng nhất như mặt, cánh tay và chân (dựa vào các cảm biến trên hình nộm).
Bên trong xe sẽ có vùng an toàn khi xảy ra va chạm, đó là cabin. Khu vực này càng có ít tác động do va chạm thì các trang bị như túi khí dây an toàn càng phát huy tác dụng.
Cuối cùng, các chuyên gia cũng sẽ đánh giá liệu tốc độ bung túi khí có đủ nhanh và dây an toàn có đảm bảo khả năng giữ hình nộm khỏi va chạm với xe.
Về các bước tiền hành thử nghiệm xe
Đối với một chiếc xe được đem ra thử nghiệm, trước khi tiến hành xe cần xả hết tất cả các loại dung dịch như dầu, nhớt, nước làm mát để tránh các dung dịch này chảy ra khu vực thí nghiệm hoặc thiết bị thí nghiệm khi va chạm. Sau đó, cân khối lượng của xe.
Các cảm biến và máy đo được cố định chặt chẽ vào thân xe tránh những hư hỏng không cần thiết. Đồng thời, lắp các camera và đèn chiếu sáng ở trong và ngoài xe với nhiều góc quay khác nhau để có thể quay lại được các hình ảnh trong quá trình va chạm.
Các điểm thử nghiệm sẽ được đánh dấu bằng decal và thước đo để có thể xác định được các vị trí va chạm và hướng va chạm.
Bước cuối cùng là đặt hình nộm vào trong xe thử. Hình nộm được gắn rất nhiều cảm biến để đo các mức độ ảnh hưởng do va chạm, đánh giá mức độ tổn thương cho cơ thể về đầu, mặt, ngực, cánh tay và chân. Mức độ tác động lên hình nộm phản ánh trực tiếp các tác động lên tài xế và hành khách trên xe khi va chạm thực tế.
Đội ngũ làm thử nghiệm sẽ thực hiện va chạm theo nhiều trường hợp khác nhau để đánh giá độ an toàn của xe, bao gồm:
Kiểm tra va chạm trực diện phía trước: xe thí nghiệm di chuyển với một vận tốc ổn định và đâm vào một bề mặt phẳng và đủ cứng, sau khi va chạm, kiểm tra các hư hại của xe và các lực tác động vào hình nộm.
Kiểm tra va chạm phía trước cả bên lái và bên phụ, trường hợp này tương tự như trường hợp đâm va trực diện phía trước nhưng vùng va chạm chỉ chiếm 1/2 đến 1/4 phần đầu xe.
Va chạm bên sườn sẽ mô phỏng lại các tình huống bị xe khác đâm va từ phía bên hông, kiểm tra độ an toàn của cửa bên và hệ thống túi khí ở phía cửa.
Kiểm tra độ cứng của mui xe đóng vai trò quan trọng khi xe bị lộn nhiều vòng: sử dụng một vật cứng có khối lượng đủ lớn để đâm vào nóc xe và kiểm tra độ biến dạng của nóc xe.
Kiểm tra chấn thương cổ ghế được đặt trên hệ thống mô phóng va chạm từ phía sau thông số thu được từ hình nộm sẽ xác định mức tổn thương cổ.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)