Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 21:47
09:30  |  16/05/2022

Từ 1-6: Vì sao ưu tiên phạt nguội xe vi phạm thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng?

Từ 1/6 tới đây, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng sẽ chỉ thực hiện thu phí tự động không dừng, nếu phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng hoặc tài khoản không còn đủ tiền đi vào sẽ bị xử phạt. 

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, đối với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm. Trong đó, công tác xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để đảm bảo ATGT.

Về lý do lựa chọn hình thức xử phạt này, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết, xử phạt vi phạm qua hình ảnh đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, đây là một hình thức xử phạt văn minh, minh bạch. Những xe không chấp hành sẽ được cập nhật lên hệ thống, gửi thông báo xử phạt về nơi ở và ra cảnh báo trên đăng kiểm.

Từ 1/6 tới đây, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng sẽ chỉ thực hiện thu phí không dừng

Ngoài ra, việc phạt nguội cũng giúp lực lượng chức năng kiểm soát toàn diện hơn so việc tuần tra kiểm soát trực tiếp trên tuyến bởi không đủ người tuần tra, giám sát trên hàng trăm km đường cao tốc, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân, góp phần đảm bảo ATGT trên tuyến.

Dù xử phạt bằng hình thức phạt nguội, Cục CSGT vẫn bố trí Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc số 2, phối hợp cùng với VIDIFI, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đảm bảo giao thông thông suốt, lên kịch bản, thực hành diễn tập xử lý các sự cố có thể xảy ra tại trạm như: mất tín hiệu cáp quang, cháy nổ và cả những trường hợp không chấp hành, chây ì đứng tại trạm thu phí ngăn cản hoạt động của trạm.

Các làn thu phí sẽ bỏ barie để phương tiện lưu thông qua

Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, Phòng 8, Cục CSGT cho biết thêm, khi việc thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện sẽ tiến tới bỏ barie tại các làn. Như vậy, việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát sẽ thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn.

“Đến thời điểm hiện tại, cơ sở hạ tầng kỹ thuật giám sát trên tuyến đã đủ yêu cầu về pháp lý để xử phạt các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, cảnh sát đã xử phạt hơn 10 trường hợp đi vào làn ETC khi không đủ điều kiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, một số được nhắc nhở khi tài khoản giao thông không đủ tiền, chưa có trường hợp nào chống đối”, Trung tá Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức cũng đánh giá cao việc triển khai thu phí không dừng sẽ giúp hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm, không phải xả trạm vì không xảy ra ùn tắc, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển dễ dàng, nhanh chóng.

Đồng thời, đề nghị việc bổ sung các biển báo giao thông chuẩn bị vào đường cao tốc và trên đường cao tốc phải tuân thủ theo những biển báo quy định trong hệ thống biển báo đường Việt Nam, tạo thuận lợi cho người dân nhận biết, chấp hành.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...