Mới đây, chính phủ Đức vừa ra thông báo, kể từ năm 2023, sẽ cắt giảm ưu đãi trợ giá cho người mua xe điện.
Theo Cơ quan Kinh tế và Kiểm soát xuất khẩu của Đức (BAFA), trong năm 2022, chính phủ nước này đã chi khoảng 3,2 tỷ euro (khoảng 80.000 tỷ VNĐ) để hỗ trợ cho khoảng 640.000 xe điện được bán ra tại Đức. Con số này vượt mức kỷ lục 3,1 tỷ euro trước đó của năm 2021.
Xe chạy hoàn toàn bằng động cơ điện và xe hybrid là những xe được hỗ trợ giá.
Tuy nhiên, kể từ năm 2023, chính phủ nước này sẽ công bố một loạt thay đổi. Theo đó, từ năm sau, người mua xe điện với những xe có giá trước thuế dưới 40.000 euro (khoảng 1 tỷ VNĐ) , sẽ nhận được khoản hỗ trợ tối đa 4.500 euro (khoảng 113 triệu VNĐ) từ nhà nước thay vì 6.000 euro (khoảng 150 triệu VNĐ) như hiện nay.
Đối với những xe điện có mức giá trước thuế tới 65.000 euro (khoảng 1,6 tỷ VNĐ), sẽ được nhận khoản hỗ trợ là 3.000 euro (khoảng 75 triệu VNĐ) thay vì 5.000 euro (khoảng 125 triệu VNĐ) như trước. Bên cạnh đó, dòng xe hybrid cũng sẽ không được trợ giá vào năm tới.
Việc điều chỉnh mức trợ giá như vậy khiến nhiều người đổ xô đi mua xe điện vào dịp cuối năm. Nhờ vào những khoản trợ giá, kích cầu xe điện như vậy, từ năm 2020, Đức đã vượt Mỹ về số lượng ô tô điện đăng ký mới, trở thành thị trường lớn thứ 2 thế giới về xe điện, chỉ sau Trung Quốc.
Tuy nhiên, giá điện ngày càng tăng cao, nguy cơ thiếu điện xảy ra tại các nước Châu Âu cùng với việc điều chỉnh trợ giá, rất có thể từ năm 2023, lượng mua xe điện tại Đức sẽ giảm đáng kể.
Theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu ôtô Đức (CAR), nhiều khả năng, doanh số bán xe điện và xe hybrid của quốc gia này sẽ sụt giảm một nửa trong hai năm tới.
Như vậy, mục tiêu đạt 15 triệu ô tô chạy điện vào năm 2030 mà Chính phủ Đức đã đặt ra từ đầu nhiệm kỳ sẽ khó có thể đạt được trong bối cảnh này.
TH (Tuoitrethudo)