Đóng
 

Thứ năm, 12/12/2024 | 15:36
11:27  |  12/12/2024

Từ đầu năm 2025, biển số xe sẽ được áp dụng theo quy chuẩn mới

Mới đây, Bộ Công an đã ban hành thông tư số 81, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển số xe, có hiệu lực từ 1/1/2025. 

Quy chuẩn biển số xe

Về quy định chung, biển số xe được sản xuất bằng hợp kim nhôm; có màng, mực (hoặc sơn) phản quang; ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm rõ nét; các chữ, số và ký hiệu được dập nổi có chiều cao: (1,7 ±0,1) mm.

Biển số xe đảm bảo đúng kích thước, chất lượng và bảo mật; nét chữ và số sắc gọn, không nhòe mực, dễ dàng nhận biết thông tin; màng phản quang được dán vào tấm hợp kim nhôm không có vết rỗ khí. Toàn bộ các dãy chữ, số được bố trí cân đối trên biển số xe.

Đối với biển số ô tô, người dùng được cấp hai biển, bốn góc đều bo tròn. Một biển ngắn kích thước 330 x165 mm và một biển dài kích thước 520 x110 mm.

Trên biển số ngắn, ký hiệu bảo mật công an hiệu được dập ở vị trí giữa hai hàng chữ, số trên và dưới, cách mép trái 5 mm.

Trên biển số dài, ký hiệu bảo mật công an hiệu được dập phía trên của nét gạch ngang, mép trên công an hiệu thẳng hàng với mép trên của dãy chữ và số.

Đối với biển số xe máy, người dùng được cấp một biển số, bốn góc bo tròn, kích thước 190 x140 mm như hiện nay. Ký hiệu bảo mật công an hiệu được dập ở vị trí phía trên nét gạch ngang hàng trên của biển số xe, cách mép trên của biển số 5 mm.

Thông tư 81 cũng quy định rõ, biển số xe nền màu trắng sẽ có viền ngoài, chữ, số và ký tự màu đen. Biển số xe nền màu vàng sẽ có viền ngoài, chữ, số và ký tự màu đen. Biển số xe nền màu xanh sẽ có viền ngoài, chữ, số, các ký tự màu trắng. Biển số xe nền màu trắng sẽ có chữ màu đỏ; viền ngoài, số và ký tự màu đen.

Hệ số phản quang của màng phản quang cũng phải đạt yêu cầu. Màu sắc ban ngày và màu sắc ban đêm của màng phản quang phải phù hợp với quy định. Sau khi thử nghiệm va đập, vật liệu phản quang không xuất hiện vết nứt hoặc bong tróc khỏi nền ngoài 5 mm từ tâm vùng chịu va đập.

Ngoài ra còn có các yêu cầu kỹ thuật khác như về khả năng chịu nhiệt, chống uốn, nước, làm sạch, chống sương muối, ăn mòn và yêu cầu về độ bền áp dụng theo ISO 7591:1982.

Cở sở sản xuất biển số xe

Thông tư 81 quy định, biển số xe phải được sản xuất tại cơ sở công nghiệp an ninh nòng cốt. Việc sản xuất, cung ứng biển số xe phải theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe.

Cơ sở sản xuất biển số xe xây dựng cơ sở dữ liệu về sản xuất biển số và nhập các thông tin liên quan đến quá trình sản xuất biển để phục vụ công tác quản lý sản xuất, cung ứng. Định kỳ 3 tháng, cơ sở sản xuất phải báo cáo kết quả sản xuất, cung ứng biển số xe và công tác quản lý dữ liệu sản xuất về Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Định kỳ 3 tháng, cơ sở sản xuất phải lấy mẫu ngẫu nhiên 3 phôi biển số xe và lưu mẫu tại cơ sở để phục vụ kiểm tra khi có yêu cầu của đơn vị quản lý. Thời gian lưu phôi biển số là 5 năm, kể từ ngày lấy mẫu. Mẫu biển số xe ban đầu được lưu, bảo quản lâu dài tại cơ sở sản xuất để phục vụ công tác giám định biển số.

Cơ sở sản xuất được kiểm tra, đánh giá việc sản xuất, cung ứng biển số định kỳ 2 năm/lần. Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an chủ trì phối hợp với Cục Công nghiệp an ninh, Bộ Công an thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ các cơ sở sản xuất biển số theo quy định.

TH (Tuoitrethudo)

Xe và Thợ

[ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM] Lốp xe điện Hankook iON evo: Cho “hổ mọc thêm cánh”

Các mẫu xe điện luôn có công suất và khả năng tăng tốc ấn tượng hơn hẳn những đối thủ động cơ đốt trong. Song hành với đó, độ bền và khả năng chịu tải luôn là thử thách đối với...

Tư vấn

[ĐÁNH GIÁ XE] Suzuki XL7 Hybrid: thuyết phục người dùng bằng nhiều cải tiến thực dụng

Mặc dù chỉ là một bản nâng cấp giữa vòng đời, song Suzuki XL7 Hybrid 2024 đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều trong mắt người tiêu dùng, với những điểm nhấn mới về thiết kế, bổ sung...