Tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Vientiane của Lào tới biên giới Trung Quốc có tổng chiều dài hơn 400km với tổng vốn đầu tư gần 6 tỷ USD.
Sau 5 năm triển khai, Lào đã có đường sắt đầu tiên, đây là dự án có ý nghĩa lịch sử, là niềm tự hào, ước mơ của nhân dân các dân tộc Lào.
Theo đó, tuyến đường sắt cao tốc này có chiều dài hơn 426km nối thị trấn Bò Tèn tỉnh Luang Namtha, giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc với thủ đô Vientiane, có thể chạy với tốc độ 160km/h nếu chở khách và 120km/h nếu chở hàng. Đồng thời, rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Vientiane, Lào tới biên giới Trung Quốc từ 48 tiếng xuống còn gần 3 tiếng và chỉ mất 1 đêm để tới Côn Minh của Trung Quốc.
Đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc gồm 33 nhà ga, trong đó 21 ga sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn đầu và 12 ga sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn tiếp theo. Dự kiến ban đầu sẽ có 18 chuyến tàu, gồm 4 chuyến chở khách và 14 chuyến hàng hóa, sau đó sẽ mở rộng lên tối đa 39 chuyến/ngày khi tất cả nhà ga đi vào hoạt động.
Buổi sáng sẽ là thời gian hoạt động vận tải hành khách, trong khi việc vận chuyển hàng hóa được thực hiện vào ban đêm. Dự kiến, tuyến đường sắt sẽ cắt giảm chi phí vận tải khoảng 30 - 40% so với đi bằng đường bộ.
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 6 tỷ USD và được khởi công từ tháng 12/2016. Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Lào được xây dựng theo cơ chế hợp tác công tư (PPP); xây dựng, vận hành và chuyển giao (BOT) và cơ chế hợp tác giữa chính phủ với chính phủ (G to G).
Theo các nhà hoạch định kinh tế Lào đánh giá, dự án đường sắt này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Lào, các hoạt động thương mại sẽ trở nên thuận tiện và mạnh mẽ hơn.
TT (Tuoitrethudo)