Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 03:45
14:22  |  09/11/2022

VCCI đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc dành cho xe máy

Liên đoàn Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Bộ Tài Chính cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy.

Hiện tại, Bộ Tài Chính quy định giá niêm yết cho một sản phẩm bảo hiểm bắt buộc đối với một xe máy trên 50cc là 60.000 VND và 55.000 VND cho xe dưới 50cc. Tuy nhiên, theo khảo sát của VCCI (Liên đoàn Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam) thì bảo hiểm xe máy không mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thậm chí nếu xảy ra tai nạn thì người tham gia bảo hiểm có khi cũng không được hưởng lợi từ nó, không giống như các bảo hiểm khác.

Trên thực tế, bảo hiểm có ưu điểm là chi trả nhanh hơn so với các khoản bồi thường khác cho người bị tai nạn giao thông và giảm áp lực tài chính cho người phải bồi thường, nhưng theo Liên đoàn Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam cho biết thực trạng chậm trễ, trục trặc của bảo hiểm xe máy dường như vẫn chưa được khắc phục sau rất nhiều lần sửa đổi và tới nay nó đã tồn tại hơn 30 năm.

Do đó, VCCI đã có ý kiến trong dự thảo Nghị định Quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng do Bộ Tài Chính chủ trì soạn thảo. Cụ thể, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên.

Cơ quan này cho biết sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008/NĐ-CP, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với các bảo hiểm khác, cụ thể là thấp hơn bảo hiểm trách nhiệm dân sự của ô tô là 33% và 31% của bảo hiểm cháy nổ.

VCCI còn nêu thêm ý kiến về lợi ích của đề xuất mới là không chỉ giúp giảm chi phí xã hội mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội. Ngoài ra, quy định này cũng không trái với các luật, nghị định hiện hành.

Thu Phương (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...