Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:16
14:02  |  10/08/2022

VETC bị Viettel tố dán chồng thẻ Etag lên gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass

Tập đoàn Viettel cho biết, việc gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ VETC gây thiệt hại cho công ty hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) đã phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải về việc có rất nhiều xe đã được đăng ký thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel), song Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (thẻ Etag) vẫn tiếp tục mời chào để dán thêm thẻ Etag lên xe.

Tổng cục Đường bộ đã nhận được 3 lần văn bản báo cáo về vấn đề này từ Công ty VDTC. Hồi tháng 5, Tổng cục Đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, phía Viettel cho biết tình trạng trên không những không được VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng.

Cụ thể, trong tháng 5/2022 có 3.400 xe; từ 1/6/2022 đến 31/7/2022 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC. Theo tính toán của Tập đoàn Viettel có 39.954 xe đã dán thẻ ePass bị đấu nối, dán chồng thẻ VETC. Điều này khiến công ty thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Theo Viettel, việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của VDTC qua thẻ ePass là vi phạm Điều 10 của Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC. Theo đó, mỗi xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.

Ngoài ra, việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối liên thông dịch vụ thu phí không dừng ETC đã được ký kết giữa giữa VDTC và VETC.

Việc này cũng gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ xe về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp ETC có thể đi qua các trạm ETC trên cả nước.

Chưa dừng lại ở đó, khi 1 xe dán 2 thẻ cùng một lúc còn tạo xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Tiếp nữa là gây ra khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC. Có thể thấy những sai phạm của VETC kéo theo rất nhiều hệ luỵ cho cả một hệ thống.

Tập đoàn Viettel đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết.

Phía Viettel cũng yêu cầu Bộ có chế tài xử lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ nêu trên.

Đối với các trường hợp thẻ lỗi, thẻ hỏng Tập đoàn Viettel đề nghị VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ xe.

T.T (Tuoitrethudo)