Vụ va chạm mạnh khiến phần đầu của chiếc Toyota Camry đời mới bị bẹp rúm và biến dạng hoàn toàn. Tuy nhiên, các túi khí trong xe vẫn không hề tự động kích nổ.
Mới đây, một vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra với chiếc Toyota Camry 2019 đời mới đã nhận được sự quan tâm và chia sẻ mạnh mẽ từ cộng đồng mạng. Điều đáng nói là sau khi vụ va chạm xảy ra, phần đầu xe đã bị biến dạng hoàn toàn nhưng hệ thống túi khí bên trong khoang nội thất của xe vẫn còn nguyên vẹn, không hề được tự động kích nổ. Điều này đã tạo nên "cơn bão" tranh luận về hệ thống túi khí an toàn trên mẫu xe Camry 2019.
Cụ thể, theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn kể trên là do chủ nhân chiếc Toyota Camry 2019 đã không giữ được tốc độ khi điều khiển xe xuống hầm đỗ, khiến xe trôi nhanh ở khu vực dốc và đâm mạnh vào lan can chắn của hầm. Sau cú va chạm mạnh, phần đầu xe Camry bao gồm cả hệ thống máy đã bị bẹp rúm và biến dạng nghiêm trọng. Các song kim loại của lan can đâm thẳng vào trong khoang động cơ, vòm bánh trước và nhiều chi tiết trên xe bị vỡ và rơi xuống nền nhà.
Trái ngược với phần đầu xe, phần đuôi xe không gặp phải sự cố nào đáng kể do va chạm đến từ khu vực phía trước.
Tuy nhiên, điều đang được quan tâm nhất vào lúc này chính là việc các túi khí trong xe hoàn toàn không nổ sau cú va chạm mạnh.
Theo tìm hiểu, nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí trên xe Toyota đôi khi có thể không hoạt động trong một số tình huống sau:
Trường hợp khi xe đang đứng yên mà bị một vật va chạm có trọng lượng tương đương và tốc độ từ 50 - 60 km/h.
Trường hợp khi xe đang đứng yên mà bị một vật va chạm lệch tâm hoặc dưới một góc. Trường hợp này bao gồm cả với vận tốc trên 60 km/h.
Trường hợp xe di chuyển ở tốc độ 30 - 35 km/h.
Trường hợp xe di chuyển và va chạm với một vật thể với lực hướng xuống dưới như va chạm với gầm xe tải.
Hệ thống túi khí trên Toyota Camry 2019 vẫn "bình an" sau va chạm mạnh
Như vậy, với trường hợp vụ va chạm vừa xảy ra trong hầm đỗ xe trên có thể tạm đưa ra giả thiết rằng chiếc Camry 2019 đã lao xuống hầm với vận tốc dưới 35 km/h và đâm trực diện vào lan can hầm. Ở dải tốc độ đó cộng với việc lao từ trên dốc xuống, theo quán tính hệ quả xảy ra sau va chạm là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, hệ thống túi khí sẽ không hoạt động ở những trường hợp va chạm dưới tốc độ 35 km/h. Theo lý giải của nhà sản xuất, nguyên nhân hệ thống túi khí không hoạt động ở dải tốc độ thấp là bởi hệ thống túi khí chỉ hoạt động được 1 lần. Nếu túi khí hoạt động khi có va chạm ở dải tốc độ thấp, nó sẽ không thể bảo vệ người ngồi trong xe khi gặp phải va chạm mạnh ngay sau đó.
Vụ tai nạn vừa xảy ra với chiếc Toyota Camry 2019 dưới hầm đỗ xe may mắn không để lại thiệt hại về người nhưng tổn thất về tài sản được ước tính là khá lớn.
Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)
Ảnh: Ngọc Hải, Nguyễn Đức Thuận