Đóng
 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:40
10:53  |  20/02/2019

Vios mất ngôi vị ông hoàng nhưng Toyota Việt Nam vẫn tăng mạnh tháng 01/2019

Theo thông báo từ Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, trong tháng 01/2019, các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) như Toyota Wigo, Avanza, Rush đang được nhiều khách hàng ưa chuộng giúp tổng doanh số bán hàng của Toyota tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 1 năm 2019, các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc của Toyota đều có doanh số bán hàng tích cực và đạt được mục tiêu mà hãng đã đề ra. Trong số đó phải nhắc đến mẫu xe thể thao đa dụng Toyota Fortuner là đầu tàu khi bàn giao 1.110 xe đến tay khách hàng. Với ngoại hình bề thế, cuốn hút cùng nhiều tính năng an toàn tiện ích, hiện đại, không quá khó hiểu khi mẫu xe này lại được nhiều khách hàng tại Việt Nam ưa chuộng.

Ngoài sự thành công của Toyota Fortuner, những mẫu xe khác cũng đạt doanh số bán hàng ấn tượng, thay đổi hoàn toàn so với cùng kỳ năm ngoái. 3 mẫu xe mới được ra mắt năm ngoài là Wigo, AvanzaRush đều đã ghi điểm trong lòng khách hàng với doanh số lần lượt là 840 xe, 124 xe và 541 xe.

So với cùng kì năm ngoái, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm nay tăng gấp nhiều lần, nguyên nhân chính dẫn đến việc này chủ yếu do Nghị định 116/2017/NĐ-CP (quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô) bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2018 khiến những mẫu xe của Toyota gặp khó khi về nước. Phải tới quý IV/2018, lô xe đầu tiên của thương hiệu Nhật Bản mới cập cảng Việt Nam thành công và từ đó cho đến nay, doanh số của Toyota bắt đầu có sự khởi sắc.   

Trái ngược với đà tăng trưởng của những mẫu xe nhập khẩu, các dòng xe lắp ráp trong nước trong tháng 01/2019 đều không đạt được kỳ vọng và có dấu hiệu hụt hơi so với các đối thủ cạnh tranh. Chỉ có duy nhất mẫu Toyota Camry đạt được đà tăng trưởng 18% với 523 xe so với 444 xe cùng kỳ năm ngoái. "Ông hoàng" doanh số Toyota Vios thì lại không thể duy trì được sự ổn định của mình trước sự xuất hiện ồ ạt của nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc. Chính vì thế, Vios chỉ đạt doanh số 1.991 xe, giảm gần 20% so với tháng 01/2018 với 2.458 xe. Mẫu MPV Toyota Inova mặc dù doanh số giảm 18% với 1.072 xe được lăn bánh nhưng vẫn là mẫu xe đứng đầu trong phân khúc đa dụng tại thị trường Việt Nam.

Mặc dù doanh số xe lắp ráp trong nước đều đồng loạt giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã được Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thì cơ hội dành cho những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc của Toyota lại được mở ra. Tuy nhiên, nếu hãng không có những thay đổi tích cực trong thời gian tới thì doanh số bán hàng sẽ phụ thuộc nhiều vào xe nhập khẩu, dẫn đến việc mất cân bằng với các dòng xe trong nước. Ảnh hưởng lớn đến kim ngạch nước nhà và một phần khiến khách hàng sốt ruột khi phải đợi ròng rã hàng tháng trời để được bàn giao xe.

Xuân Phong (Tuoitrethudo)