Đóng
 

Thứ năm, 02/05/2024 | 10:19
14:23  |  30/06/2023

VMRC 2023 Chặng 1: Mở đầu mùa giải đầy bùng nổ

Tiếp bước những mùa đua vô cùng thành công, giải đua xe mô tô Việt Nam VMRC mùa giải 2023 vừa chính thức mở màn. Ngay từ chặng thi đấu đầu tiên, các tay đua đã cống hiến cho khán giả yêu môn thể thao tốc độ nước nhà những pha ganh đua tốc độ vô cùng kịch tính, mãn nhãn và hết sức bất ngờ.

Sau vài tháng vắng bóng, giải đua VMRC mùa 2023 đã trở lại đầy sôi động. Chặng đua mở màn được lựa chọn tổ chức tại trường đua Đại Nam - “thánh địa” hết sức quen thuộc của các tín đồ tốc độ tại Việt Nam.

Với những ai chưa biết, trường đua phức hợp Đại Nam nằm trong khu tổ hợp du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương - cách TP HCM 40 km. Được khởi công xây dựng từ năm 2016 và khánh thành một năm sau đó vào tháng 5/2015 với số vốn trên 2.000 tỷ đồng; sân đua Đại Nam có tổng diện tích 60 ha; bao gồm: đường nhựa phục vụ đua mô tô - ô tô và go kart; đường cát phục vụ đua ngựa - chó và cả diện tích mặt hồ nhân tạo để thi đấu - biểu diễn mô tô nước và ván nước.

Riêng đường đua trải nhựa có chiều dài 2,2km, bao gồm 11 khúc cua (7 cua phải và 4 cua trái), đoạn thẳng tăng tốc dài 400m, bề mặt nhựa đường là vật liệu polymer đạt tiêu chuẩn mô-tô quốc tế. Sức chứa tối đa của các khán đài lên tới 22.000 khán giả.

Năm nay bên cạnh các thể thức truyền thống như CBR150R, Winner X 150, Blade 110 hay UB150; ban tổ chức đã cho phép nới rộng độ tuổi đăng ký tham gia giải đấu VMRC từ 15 xuống 13 tuổi; nhằm nuôi dưỡng tài năng; bổ sung thêm lực lượng trẻ đầy nhiệt huyết cho thể thức Vietnam Talent Cup - NSF100.

Tay đua trẻ nhất tham dự VMRC năm nay là Nguyễn Hữu Pháp Trí mang số đeo #08, sinh năm 2008 - tức là năm nay mới chỉ 14 tuổi. Bên cạnh đó, bộ ba bóng hồng Yao Ying-Yi, Nguyễn Trương Hải Yến và Võ Huyền Thiên Thư cũng là một làn gió mới tươi mát góp mặt trong giải đấu tốc độ.

Chiều 18/6 - khi VMRC 2023 chính thức được khởi tranh, thời tiết lúc này tại sân Đại Nam nắng nhẹ có mây, nhiệt độ là 31 độ C và sức gió 11 km/h; điều kiện khá lý tưởng để các tay đua thể hiện những pha biểu diễn tốc độ mãn nhãn.

Vietnam Talent Cup - NSF100: Tài không đợi tuổi

Tại thể thức NSF100, top 3 tay đua giành được Pole xuất phát ở Row đầu lần lượt là #40 Nguyễn Trung Kiên; #77 Perez Phạm Jordi Nam và #74 Nana (Yao Ying-Yi đến từ Đài Loan). Tổng cộng có 11 tay đua thi đấu tại chặng 1 VMRC trên những chiếc NSF100, do tay đua #50 Trần Minh Triết dính chấn thương trong ngày đua phân hạng và không thể tham gia đua tài.

Ngay kể từ khi đèn hiệu vụt tắt báo hiệu bắt đầu cuộc đua, #40 Nguyễn Trung Kiên đã tỏ ra vượt trội hơn hẳn khi tăng ga, ngày càng nới rộng khoảng cách với các tay đua còn lại. Qua tới vòng thi đấu thứ hai, tay đua #77 Perez Phạm Jordi Nam cũng dần bỏ xa tốp dưới.

Vừa bước sang vòng ba tại cua 1; màn cạnh tranh cực kỳ gay gắt hòng chiếm lấy vị trí số ba đã khiến #82 Trương Đức Trí lao vào lề và “ngã ngựa”, buộc phải dừng thi đấu. Càng tới các vòng sau; hai người chạy đầu là Trung Kiên và Jordi Nam tỏ ra rất ổn định “một mình một đường” ở hai vị trí đầu đoàn đua.

Cuộc đua dường như chỉ còn là màn phân tranh quyết liệt giành vị trí thứ ba giữa #63 Võ Nhật Duy và #74 Nana Yao Ying-yi. Khoảng cách giữa hai tay đua lúc này chỉ chưa tới 2 giây - khá mong manh và có thể xảy ra những pha đổi ngôi bất kỳ lúc nào.

Diễn biến bất ngờ tiếp theo xuất hiện ở vòng đua cuối cùng một cách cực kỳ chớp nhoáng, khi #06 Trần Ngô Khoa vươn lên và giật ngôi vị thứ ba đoàn đua khỏi tay #63 Võ Nhật Duy và #74 Nana với khoảng cách chỉ vỏn vẹn 0,5 giây.

Kết quả chung cuộc, ba tay đua bước lên bục Podium phân hạng Vietnam Talent Cup - NSF100 lần lượt là #40 Nguyễn Trung Kiên, #77 Perez Phạm Jordi Nam và #06 Trần Ngô Khoa.

Blade 110 - vinh quang sít sao tới phút chót

Xuất phát ở vị trí Pole là #04 Lê Trần Kim Thành. Hai tay đua xuất phát ngay sau trong row 1 là số #60 Nguyễn Thiện Duy và #41 Hoàng Văn Thành. Nữ tay đua #12 Nguyễn Trương Hải Yến chỉ giành được vị trí xuất phát thứ 8, ở giữa row 7 sau buổi phân hạng.

Chỉ vài chục giây sau khi xuất phát, #04 Lê Trần Kim Thành đã đẩy #60 Nguyễn Thiện Duy xuống phía sau; cạnh tranh gay gắt với #41 Hoàng Văn Thành và chiếm lấy vị trí đầu đoàn đua sau cua 3. 

Kết thúc vòng đua đầu tiên, #41 Hoàng Văn Thành lại vươn lên vị trí đầu tiên, #04 Lê Trần Kim Thành chạy thứ hai và #60 Nguyễn Thiện Duy chạy thứ ba với khoảng cách giữa mỗi xe chỉ là 0,6 giây.

Ở tốp dưới, 5 tay đua #75 Hoài Thương, #32 Nhựt Nam, #23 Ngọc Thái, nữ tay đua #12 Nguyễn Trương Hải Yến và #52 Đinh Khôi cũng đang cạnh tranh nhau cực kỳ gay gắt và bám đuổi ba tay đua dẫn đầu đoàn với khoảng cách 7 giây; sẵn sàng chờ trực cơ hội để vươn lên.

Vòng ba, bốn và năm chứng kiến phong độ ổn định của #41 Hoàng Văn Thành ở vị trí thứ nhất, cách người chạy sau 2,4 giây rồi hơn 3 giây, sau đó lại rút ngắn xuống 2,9 giây. Hai tay đua #04 Lê Trần Kim Thành và #60 Nguyễn Thiện Duy so kè tốc độ cực kỳ gắt gao ở vị trí thứ hai và thứ ba với khoảng cách chỉ chưa đầy 0,5 giây. Tốp ba tay đua đầu đoàn cũng dần nới rộng khoảng cách với 5 người chạy sau.

Cuối vòng sáu, #60 Nguyễn Thiện Duy đã xuất sắc bứt tốc, vươn lên giành vị trí thứ hai khỏi tay #04 Lê Trần Kim Thành khi vào line lỗi ở cua 8 - 9; bước vào vòng bảy với khoảng cách tới hơn 1 giây so với đối thủ. Còn #41 Hoàng Văn Thành vẫn chạy cực kỳ chắc tay và “cô đơn trên đỉnh cao” khi tiếp tục giữ vững ngôi đầu.

Ở vòng đua cuối cùng đầu đoàn đua, khoảng cách giữa #41 Hoàng Văn Thành với tay đua ngay sau #60 Nguyễn Thiện Duy đã rút ngắn còn 1,5 giây. #04 Lê Trần Kim Thành bám đuổi ngay phía sau ở vị trí thứ ba. #75 Nguyễn Thái Hoài Thương bứt lên khỏi tốp chạy tiếp theo, nhưng cũng chưa thể tiếp cận nhóm 3 tay đua đầu đoàn vì khoảng cách với người chạy đầu lên tới gần 9 giây.

Cơ hội bất ngờ xuất hiện khi ở cua 6, #41 Hoàng Văn Thành vào cua lỗi. Không chần chừ, #60 Nguyễn Thiện Duy lập tức chớp thời cơ rút ngắn khoảng cách với người chạy đầu ở cua 8 - 9 - 10. Những giây cuối cùng diễn ra cực kỳ nghẹt thở khi #60 Thiện Duy ra cua 11, núp gió ngay sát đuôi xe #41 Hoàng Văn Thành. Tuy nhiên cả hai cán đích mà không có tình tiết soán ngôi bất ngờ nào xảy ra.

Chung cuộc, #41 Hoàng Văn Thành cán đích đầu tiên sau tám vòng đua đầy kịch tính. Khoảng cách giữa anh và người về thứ hai #60 Nguyễn Thiện Duy là cực kì sít sao ở những mét cuối cùng ngay trước vạch đích.

Winner X 150: Kiên trì bám đuổi

Ở thể thức Winner X 150, ba người xuất phát đầu tiên lần lượt là vị trí Pole của #79 Trần Gia Huy, #71 Đặng Chí Khôi và #73 Nguyễn Minh Trí. Ngay khi đèn hiệu vụt tắt, các tay đua đồng loạt rồ ga depa đầy mạnh mẽ. Tuy nhiên #79 Gia Huy đã rất xuất sắc bảo vệ được vị trí dẫn đầu đoàn đua.

Kết thúc vòng một bước sang vòng đua thứ hai, vị trí giữa ba tay đua đầu đoàn vẫn không có một sự xáo trộn nào, khi người chạy đầu là #79 Gia Huy; #71 Chí Khôi ở vị trí thứ hai và #73 Minh Trí bám đuổi ở ngay sau. Khoảng cách giữa mỗi xe chỉ là hơn 0,3 giây - rất sát nhau.

Phía sau, #14 Nguyễn Trần Phương An và #30 Trần Tiến Dũng cũng tỏ ra bền bỉ không kém, khi kiên trì bám đuổi tốp đầu và chờ đợi thời cơ. Bước sang vòng ba, khoảng cách lúc này giữa #71 Đặng Chí Khôi và #73 Nguyễn Minh Trí chỉ là 0,1 giây - cả hai đều tỏ ra rất quyết liệt khi tranh giành vị trí thứ hai.

Đến vòng đua thứ năm, #79 Trần Gia Huy đã tạo được khoảng cách lên tới 3 giây so với hai người chạy sau. #71 Chí Khôi và #73 Minh Trí tiếp tục cạnh tranh nhau vị trí thứ hai - ba với khoảng cách chỉ chưa đầy 1 giây.

Sự chú ý lúc này được đổ dồn về nhóm dưới, khi #14 Nguyễn Trần Phương An và #30 Trần Tiến Dũng so kè nghẹt thở để tranh giành vị trí thứ hai. Cả hai tay đua đã có những lúc chạm trán nhau đầy kịch tính, với khoảng cách chỉ 0,1 giây; cách người dẫn đầu khoảng 10 giây.

Ở vòng đua thứ bảy, tay đua #35 Dương Ngọc Vương đã ngã văng xe ở cua tám và buộc phải rời sân thi đấu. Lúc này khoảng cách giữa người chạy đầu #79 Gia Huy với #71 Chí Khôi thứ hai đã lên tới 6,5 giây.

Kết cục của cuộc đua dần hình thành khi ở cả 5 vị trí đầu tiên của đoàn đua, thứ hạng chưa có bất kỳ thay đổi nào so với thứ tự xuất phát. Các tay đua đều tỏ ra vô cùng thận trọng, thi đấu máu lửa nhưng rất chắc tay, quyết không để mất vị trí.

Sau tám vòng đua, người đứng cao nhất trên bục Podium thể thức Winner X 150 mùa giải VMRC 2023 là #79 Trần Gia Huy. Hai người xếp sau bao gồm tay đua #71 Đặng Chí Khôi và #73 Nguyễn Minh Trí.

Ở thể thức này, các tay đua đều cho thấy kinh nghiệm thi đấu dày dặn, sự ổn định trong phong độ và khả năng tấn công / phòng thủ rất toàn diện. Các tay đua trẻ cho thấy mình sẽ là hạt giống xuất sắc để có thể đầu quân cho đội đua Honda Racing Vietnam Team tham gia đấu trường châu lục ARRC.

CBR 150 R: Chớp cơ hội, ăn miếng trả miếng

Ba tay đua #17 Nguyễn Hoàng Đăng Khoa, #96 Nguyễn Nhật Trường và #16 Nguyễn Mạnh Phát lần lượt là những người xuất phát row đầu tiên ở vị trí Pole, thứ hai và thứ ba. “Bóng hồng” #66 Võ Huyền Thiên Thư cũng là một nhân tố rất đáng chú ý ở thể thức cao nhất VMRC 2023.

Chỉ sau hai cua đầu, các thứ hạng đã có nhiều sự xáo trộn diễn ra. #22 Nguyễn Minh Di dùng kỹ thuật vượt trội để vươn lên dẫn đầu đoàn dù không xuất phát ở row một.

Chạy ngay sau anh là #17 Đăng Khoa với khoảng cách vỏn vẹn chỉ 0,06 giây tức hơn một thân xe. Các tay đua dần tạm tách thành hai tốp nhỏ khi bước vào cua số 8.

Cuối vòng một, #17 Nguyễn Hoàng Đăng Khoa thực hiện một màn núp gió hoàn hảo ở đoạn thẳng qua vạch đích và tiến vào cua một vòng hai ở vị trí đầu đoàn, khi vượt mặt thành công #22 Nguyễn Minh Di.

Tốp chạy sau cũng ghi nhận sự cạnh tranh quyết liệt giữa ba tay đua #19 Nguyễn Vũ Thanh, #54 Lê Vũ Trường Giang và #96 Nguyễn Nhật Trường với khoảng cách chỉ 0,1 giây và cách người chạy đầu chỉ hơn 1 giây.

Trong khi tay đua dẫn đoàn #17 Nguyễn Hoàng Đăng Khoa ngày càng nới rộng khoảng cách an toàn với các đối thủ chạy sau; #66 Thiên Thư đã bị ngã xe sau một pha xử lý cua lỗi. Tuy nhiên cô gái đã rất dũng cảm dựng chiếc xe dậy và tiếp tục tăng ga trở lại; chứ quyết không từ bỏ.

Ở tốp bám đuổi, những pha tỳ đè và bám đuổi hấp dẫn diễn ra liên tục. Tay đua #96 Nguyễn Nhật Trường bền bỉ bám theo và núp gió sát rạt, bất ngờ ăn cua một cực kỳ ngọt ngào, giật lấy vị trí thứ hai khỏi tay #22 Nguyễn Minh Di và #19 Nguyễn Vũ Thanh. #17 Đăng Khoa vẫn tiếp tục chạy đầu đoàn.

Những cố gắng tranh giành vị trí ở tốp bám đuổi được đẩy tới giới hạn khi #54 Lê Vũ Trường Giang cạ gối, vào cua lỗi và ngã văng khỏi xe ở cua 3 để cho #36 Nguyễn Tiến Thành có cơ hội vươn lên. Vị trí thứ ba và thứ tư liên tiếp có sự soán ngôi, hoán đổi giữa #22 Nguyễn Minh Di và #19 Nguyễn Vũ Thanh.

Trong khi tình thế bám đuổi diễn ra cực kỳ gay cấn ở tốp sau, #17 Nguyễn Hoàng Đăng Khoa lại tỏ ra cực kỳ nhàn nhã, khi ung dung băng băng về đích trong tư thế thoải mái giơ tay vẫy chào khán giả.

#96 Nguyễn Nhật Trường cực kỳ xứng đáng là người cán đích thứ hai, khi đã để tuột vị trí ở khúc xuất phát; nhưng đã vô cùng kiên trì bám đuổi và tận dụng thành công một thời cơ duy nhất để lấy lại những gì thuộc về mình.

Tay đua #19 Nguyễn Vũ Thanh là người góp mặt cuối cùng trên bục Podium, bỏ lại #22 Nguyễn Minh Di ở vị trí thứ tư và giữ khoảng cách với người chạy đầu là 4,48 giây. Nữ tay đua #66 Võ Huyền Thiên Thư vẫn kiên trì về đích áp chót sau khi ngã khỏi xe.

UB150: Chiến thắng gọi tên kẻ mạnh

Phân hạng UB150 luôn là thể thức được nhiều người hâm mộ mong đợi nhất, bởi lẽ các tay đua “rực rỡ sắc màu” đến từ những lò độ khác nhau và điều khiển những chiếc xe Winner mạnh mẽ được căn chỉnh độc đáo; có khác biệt lớn về mặt kỹ thuật.

Ngay trước khi xuất phát, xe của tay đua #11 Lê Hùng Hữu Tín gặp trục trặc khiến cuộc đua buộc phải tạm dừng để xử lý vấn đề. Nhưng chỉ sau một vài phút, 12 tay đua đã đồng loạt xuất phát ngay khi đèn hiệu vụt tắt.

Khác biệt về sức mạnh động cơ giữa các xe đua chính là yếu tố tạo nên những tình tiết hấp dẫn ngay từ những phút giây đầu tiên. Tay đua #28 Huỳnh Minh Sang tạm thời dẫn đầu nhờ tận dụng tốt lợi thế xuất phát ở vị trí Pole.

Ngay phía sau #07 Trần Vũ Minh Quốc thoát cua 4 ở vị trí thứ hai, còn #58 Nguyễn Nhựt Linh chiếm giữ vị trí thứ ba. Trong khi đó #11 Lê Hùng Hữu Tín đã buộc phải giảm tốc, chạy chậm và tụt xuống cuối đoàn; khi trục trặc kỹ thuật vẫn đeo bám chiếc “chiến mã” của anh.

Ở vòng ba, trong khi #28 Huỳnh Minh Sang dần nới rộng khoảng cách - lên tới 3,9 giây so với người chạy sau - #68 Lê Khánh Lộc đã núp gió thành công và vươn lên giành vị trí thứ hai.

Đây là một nỗ lực cố gắng cực kỳ đáng khen, bởi số #68 chỉ xuất phát ở vị trí thứ 9; tức là anh đã vượt mặt tới tận 7 đối thủ khác. #07 Trần Vũ Minh Quốc là người chạy thứ ba.

Sang vòng đua thứ tư; khoảng cách giữa các tay đua đã bắt đầu được nới rộng và không còn những pha so kè trực tiếp với khoảng cách sát rạt nữa. Mặc dù vậy, tay đua #01 Nguyễn Bá Anh Tú vẫn buộc phải dừng cuộc chơi khi ngã văng khỏi xe. 

Chung cuộc ở thể thức UB150; #28 Huỳnh Minh Sang đã chứng tỏ đẳng cấp tuyệt đối cũng như phong độ vô cùng ổn định; khi “một mình một ngựa” về đích bỏ xa người thứ hai tới tận hơn 10 giây. Người đứng thứ hai trên bục vinh quang là #68 Lê Khánh Lộc; còn #58 Nguyễn Nhựt Linh là người giành được vị trí thứ ba.

Vậy là vòng mở màn đầu tiên của mùa giải VMRC 2023 đã diễn ra thành công tại trường đua Đại Nam. Những diễn biến cực kỳ kịch tính, màn bám đuổi sát nút, so kè tốc độ nghẹt thở; chiến thắng ngọt ngào và tiếc nuối đầy sít sao đã cống hiến cho khán giả ưa tốc độ những phút giây thăng hoa cảm xúc.

Các chặng tiếp theo của mùa giải VMRC 2023 sẽ tiếp tục diễn ra rải rác từ nay cho tới cuối năm. Chặng hai và ba vẫn sẽ được tổ chức ở sân Đại Nam quen thuộc; trong khi hai chặng cuối lại được diễn ra ở sân đua F1 Mỹ Đình - TP Hà Nội, tương tự như mùa giải VMRC 2022. Hãy cùng chờ đón xem ai sẽ là chủ nhân của những chiếc cúp vô địch VMRC năm nay.

Anh Phan (Tuoitrethudo)