Gregory's Cars, một đại lý ô tô có trụ sở ở Berlin, đang đối mặt với đơn kiện từ Volkswagen. Phía hãng xe cho rằng đại lý này đã vi phạm chính sách sản phẩm khi nhập khẩu 22 chiếc Volkswagen ID.6 từ Trung Quốc về bán tại Đức.
Volkswagen ID.6 là SUV điện ba hàng ghế do liên doanh VW-FAW sản xuất và phân phối tại thị trường Trung Quốc. Tại quốc gia Đông Á, ID.6 được bán ra với hai phiên bản, gồm ID.6 X và ID.6 Crozz, đi kèm giá bán từ 33.700 euro (885,3 triệu VNĐ). Trong khi đó, một dòng xe tương đồng nhưng chỉ có 2 hàng ghế tại Đức là ID.4 đã có giá 40.335 euro (1,06 tỷ VNĐ).
Giá bán của các mẫu xe Volkswagen ở Trung Quốc và Đức có sự chênh lệch đáng kể. Lấy ví dụ, Volkswagen ID.3 tại Trung Quốc bán với giá tương đương 16.000 euro (420 triệu VNĐ) còn tại thị trường Đức là 40.000 euro (1,05 tỷ VNĐ ). Volkswagen ID.7 Vizzion có giá 30.800 euro tại Trung Quốc (809 triệu VNĐ), trong khi giá tại Đức là 57.000 euro (1,5 tỷ VNĐ).
Gregory Brudny, chủ của đại lý Gregory's Cars cho rằng ông không làm sai các quy định và có quyền bán Volkswagen ID.6 tại Đức. "Tôi đã kinh doanh từ năm 1993 và đây là lần đầu tiên tôi được bảo rằng mình không có quyền bán những chiếc xe đã thông quan và được phép từ cơ quan vận tải liên bang", Brudny nói.
Bên cạnh việc đâm đơn kiện đại lý, Volkswagen còn yêu cầu tiêu hủy toàn bộ lô xe gồm 22 chiếc ID.6 này. Đây được xem là hành động cứng rắn của thương hiệu Đức nhằm răn đe các đại lý khác. Volkswagen cho biết thêm, mỗi thị trường có các tiêu chuẩn khác nhau và xe sản xuất tại Trung Quốc không được phép bán tại Đức nếu chưa có sự cho phép của hãng. ID.6 cũng thiếu đi một số tính năng bắt buộc theo quy định của EU, chẳng hạn hệ thống gọi cứu trợ khẩn cấp khi phát hiện xe gặp tai nạn.
Hiện vụ kiện vẫn chưa có phán quyết cuối cùng và phía đại lý vẫn đang phải chi trả phí kho bãi 8.000 euro/tháng (210 triệu VNĐ). Nếu phải tiêu hủy xe, họ sẽ mất thêm khoản tiền lên đến 15.000 euro/xe (394 triệu VNĐ).
Thái Sơn (Tuoitrethudo)