Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 06:16
11:00  |  02/07/2021

Volvo Concept Recharge: Tương lai cho thế hệ xe thuần điện của Volvo

Thế hệ xe thuần điện mới của Volvo sẽ là mẫu xe khởi đầu với công nghệ động lực điện hoàn toàn mới với thiết kế sàn xe phẳng, tối ưu nhiều tham số quan trọng. Mẫu Concept Recharge cũng giới thiệu một ngôn ngữ thiết kế mới dựa trên triết lý “less but better” của Volvo.

Thương hiệu xe sang Thụy Điển mới đây vừa cho ra mắt mẫu ô tô điện Volvo Concept Recharge. Đây là mẫu xe mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế và các công nghệ sẽ được trang bị trên những dòng sản phẩm tương lai của hãng, bao gồm cả mẫu SUV điện đầu bảng mới, dự kiến trình làng vào năm sau.

Với Volvo Cars, công cuộc điện hóa xe hơi không chỉ đơn thuần là thay đổi hệ động lực mà nó còn là sự chuyển dịch trong mô hình thiết kế xe.

Volvo Concept Recharge áp dụng triệt để triết lý “less but better” (ít nhưng chất) vào thiết kế. Cụ thể như bằng cách loại bỏ cụm kết cấu động cơ đốt trong phức tạp, các nhà thiết kế có thể thỏa sức biến hóa để tăng không gian nội thất xe, trong khi đó khí động học vẫn được hoàn thiện hiệu quả. Và thành quả sẽ là một chiếc xe tiện ích, tối ưu không gian, hữu dụng cho hoạt động đời sống của một gia đình.

Trước đó những mẫu xe điện thế hệ đầu tiên của Volvo vẫn chia sẻ khung sàn ở các phiên bản trang bị động cơ đốt trong truyền thống. Điều đó đòi hỏi cấu trúc không gian phải bố trí được cả hệ thống pin nguồn cũng như lắp được động cơ đốt trong. Tuy nhiên đến với thế hệ xe thuần điện mới của Volvo, khởi đầu sẽ là một chiếc SUV có động lực điện hoàn toàn mới với thiết kế sàn xe phẳng, như ta có thể thấy trên chiếc Concept Recharge.

Các nhà thiết kế của Volvo đã có thể kéo dài trục cơ sở và kích cỡ bánh xe nhờ việc loại bỏ động cơ đốt trong và thay vào đó là một hệ thống pin nguồn bố trí trên sàn xe phẳng. Nhờ vậy mà, xe có khoảng “overhang” ngắn hơn, không gian nội thất xe rộng hơn, bao gồm cả một hộc chứa đồ lớn ở giữa 2 ghế ngồi trước.

Nhờ những cải tiến trên mà các nhà thiết kế có thể sắp xếp lại vị trí các ghế ngồi tốt hơn, tối ưu đường biên dạng mui và hạ thấp ca-pô nhưng vẫn duy trì được tầm quan sát cao cho người lái như những mẫu xe Volvo gầm cao hiện nay như XC40, XC60 hay XC90. Bên cạnh đó, nó còn giúp tăng hiệu quả khí động học so với một kiểu xe SUV truyền thống và như vậy góp phần hoàn thiện nâng cao về tầm hoạt động cho xe điện.

Về ngoại thất, Volvo Concept Recharge cũng được tối giản hóa trong một số chi tiết như thân xe phẳng, tay nắm cửa dạng ẩn, cụm đèn trước/sau, gương chiếu hậu hay kính cột B có tạo hình mảnh, gọn. Lưới tản nhiệt truyền thống được thiết kế như một tấm khiên, tích hợp khéo léo thiết kế đèn pha “Búa thần” đặc trưng của Volvo.

Tương tự như các mẫu Rolls-Royce, cửa của Concept Recharge được thiết kế mở ngược. Nóc xe được làm bằng kính.

Tiếp tục với triết lý “ít nhưng chất” tất cả các yếu tố không cần thiết đều được loại bỏ và những thứ cần duy trì thì được xử lý phẳng với độ chính xác cao. Bảng táp-lô gần như không có nút bấm vật lý, trong khi hệ thống lẫy, nút bấm trên cửa và ghế cũng được ẩn đi. Thêm nữa, Volvo cũng chú trọng sử dụng nhiều hơn các vật liệu tự nhiên và vững bền.

Một phương diện không thể không nhắc tới là trang bị công nghệ an toàn – một trong những thứ góp phần làm nên tên tuổi cho Volvo. Cảm biến Lidar- một phần cực kỳ quan trọng trong công nghệ lái xe tự động an toàn tương lai những năm tới, được bố trí ở một vị trí tối ưu trên mui xe để thu thập các dữ liệu về môi trường xung quanh chiếc xe. Kết hợp với nó là hệ thống radar, camera, dữ liệu thời gian thực, học máy và dữ liệu bản đồ để cung cấp các tính năng trợ lái tiên tiến.

Theo chia sẻ từ Volvo thì Concept Recharge xe đạt cấp độ tự hành 3, cho phép người lái có thể không cần bận tâm đến xe trong một số trường hợp. Nhờ những khả năng đáp ứng tốt về điện, xe EV được xem như loại phương tiện lý tưởng để hệ thống cảm biến, camera phức tạp của công nghệ tự hành hoạt động.

Bên cạnh đó, hãng xe Thụy Điển cũng đang nghiên cứu cải thiện pin với mục tiêu pin ôtô điện của hãng sẽ có mật độ 1.000 W/lít - tương đương pin thể rắn trong năm 2030. Đi kèm với nó là công nghệ sạc nhanh 800 V và khả năng dùng ôtô cấp điện cho nhà ở.

Volvo Concept Recharge được xem như một “bản tuyên ngôn” về thế hệ xe Volvo thuần điện mới. Ngôn ngữ thiết kế và công nghệ kể trên sẽ được áp dụng cho mẫu SUV điện hoàn toàn mới, dự kiến sẽ được ra mắt vào năm sau.

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Ảnh: Motor1

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...