Volvo cho biết, việc tiếp tục phát triển phần mềm nhằm đảm bảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Gần đây, Volvo đã thông báo rằng họ đang trì hoãn việc sản xuất thế hệ tiếp theo của mẫu SUV điện hàng đầu - EX90 2024, với lý do cần phải “thử nghiệm và phát triển phần mềm” hơn nữa.
Volvo EX90 là một chiếc xe gia đình hạng sang, 7 chỗ, có phạm vi hoạt động bằng điện 482 km và có giá bán khởi điểm dưới 80.000 USD (~1,88 tỷ VNĐ). Dự kiến, mẫu SUV điện này sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm 2023 và có mặt tại các đại lý vào đầu năm 2024. Tuy nhiên hiện tại, việc sản xuất sẽ không được bắt đầu cho đến nửa đầu năm 2024, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố.
“Nhu cầu đối với Volvo EX90 vẫn cao và để đảm bảo chất lượng của xe cũng như tối đa hóa lợi ích của khách hàng từ công nghệ của hãng ngay từ ngày đầu tiên, Volvo Cars cần thêm thời gian để phát triển và thử nghiệm phần mềm,” Volvo cho biết.
Khi được giới thiệu lần đầu tiên vào cuối năm 2022, EX90 nổi bật là một trong những mẫu xe tiên tiến nhất từng được sản xuất. Điều đó thể hiện rõ ràng ở các nhà cung cấp mà Volvo đã chọn để hợp tác xây dựng phần mềm cho chiếc SUV điện, bao gồm: Nvidia, Luminar, Qualcomm, cùng một số nhà cung cấp khác.
Nhưng giờ đây, Volvo EX90 đang bị trì hoãn sản xuất do vấn đề liên quan đến phần mềm. Trước động thái này, một số đối tác đã nhanh chóng phủ nhận mọi liên quan đến quyết định của Volvo. Điển hình là thương hiệu Luminar đã đưa ra một tuyên bố rằng, việc thay đổi thời gian giao hàng là “không liên quan đến Luminar”.
Luminar là thương hiệu chịu trách nhiệm tạo ra các cảm biến laze gọi là lidar, có thể giúp tạo bản đồ 3D về môi trường xung quanh xe, phục vụ cho các tính năng an toàn chủ động và lái xe tự động. Volvo là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô sử dụng lidar, đây là một thành phần thiết yếu trong nỗ lực loại bỏ hoàn toàn các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông của nhà sản xuất ô tô Thuỵ Điển. Phạm vi hoạt động của lidar trên EX90 là 250 mét với khả năng phát hiện vật thể nhỏ và tối màu, trong khi xe chạy với tốc độ cao trên đường cao tốc.
Đây không phải là lần đầu tiên các vấn đề về phần mềm cản trở lịch trình sản xuất xe. Trước đó mẫu xe điện XC40 Recharge của Volvo cũng đã bị trì hoãn cập cảng Hoa Kỳ vào đầu năm 2021 vì công ty phải chờ gửi bản cập nhật phần mềm quan trọng trước khi phát hành chúng cho khách hàng và đại lý.
Tương tự, Volkswagen, Ford và những hãng khác cũng đã từng phải thay đổi kế hoạch xuất xưởng hay ban hành lệnh triệu hồi xe do trục trặc phần mềm.
TT (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Theverge