Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 10:44
09:59  |  09/05/2020

Volvo sử dụng cảm biến LiDAR để xe có thể lái tự động trên đường cao tốc

Các thương hiệu xe hơi chưa bao giờ quên cuộc đua trong việc cung cấp công nghệ lái xe tự động ở xe thương mại. Mới đây, Volvo đã tuyên bố rằng các mẫu xe thế hệ tiếp theo của hãng sẽ có khả năng lái xe tự động hoàn toàn trên đường cao tốc.

Cụ thể, Volvo sẽ sử dụng cảm biến LiDAR gắn trên mái cho những mẫu xe thế hệ tiếp theo trong năm 2022. Hình thức của bộ cảm biến trông giống như một hốc gió trên mui của những chiếc xe đua, hệ thống này được Volvo phát triển với sự hợp tác của công ty công nghệ Luminar.

Bộ cảm biến LiDAR sẽ được Volvo trang bị cho những mẫu xe có cơ sở gầm bệ Scalable Product Architecture (SPA) 2 - sẽ được sản xuất vào năm 2022. Bởi vì chỉ nền tảng này mới có đủ phần cứng cần thiết cho hệ thống lái tự động Highway Pilot.

Tính năng này sẽ được thêm vào xe ô tô như một phần của bản cập nhật qua mạng khi nó sẵn sàng và có thể kích hoạt khi khách hàng muốn. Tính khả dụng của Highway Pilot được cho là phụ thuộc vào quy định và điều kiện đường xá của mỗi quốc gia. Volvo cho biết họ cũng đang hợp tác với Luminar để cải thiện các hệ thống hỗ trợ người lái khác bằng công nghệ LiDAR, có thể được trang bị theo tiêu chuẩn trên tất cả các xe dùng nền tảng SPA2.

Các cảm biến LiDAR hiệu suất cao của Luminar sẽ tạo ra một quá trình quét ba chiều tạm thời, thời gian thực xung quanh bằng cách phát ra hàng triệu xung laser, cho phép ô tô phát hiện chính xác vị trí của các vật thể mà không cần kết nối Internet.

Volvo đã tuyên bố rằng công nghệ này là chìa khóa để lái xe tự động an toàn, bởi vì nó cung cấp cho ô tô tầm nhìn và nhận thức đáng tin cậy, điều mà nếu chỉ có các camera và radar thì không thể. Từ đó, chiếc xe có thể tự đưa ra quyết định xử lý lái an toàn trong môi trường phức tạp và ở tốc độ cao.

Highway Pilot sẽ kết hợp công nghệ nhận thức của Luminar với phần mềm lái tự động, cũng như các camera, cảm biến radar và hệ thống dự phòng cho những thứ như lái, phanh và năng lượng pin. Tất cả các tính năng này sẽ được cài đặt trên các mẫu Volvo thế hệ tiếp theo đã có sẵn công nghệ lái tự động, giúp xe có khả năng tự lái hoàn toàn trên đường cao tốc mà vẫn đảm bảo an toàn.

Được biết, Volvo và Luminar sẽ tăng cường hợp tác để mở rộng quá trình công nghiệp hóa, hãng sẽ sớm đưa công nghệ LiDAR vào sản xuất hàng loạt. Trong tương lai, mẫu xe điện hiệu suất của Volvo - Polestar cũng dự kiến được sử dụng cảm biến LiDAR, giống như cách hãng từng trang bị cho mẫu xe concept Precept của Polestar.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Theo: Paultan

 

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...