Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 10:43
14:56  |  28/07/2022

Vụ xe được “tự động” đăng ký thẻ ETC, Tổng cục đường bộ nói gì?

Hiện tại, Tổng cục cho phép qua kiểm tra nếu khẳng định được xe chưa từng dán thẻ, thì các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC tại trạm thu phí phải dán thẻ cho chủ xe qua trạm sau đó tiến hành tra soát sau.

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm mạng xã hội ghi nhận rất nhiều phản ánh của người dân về tình trạng mang xe đi dán thẻ dịch vụ thu phí không dừng thì phát hiện ra xe đã được “tự động” đăng ký từ bao giờ.

Nắm bắt được tình hình, ông Tô Nam Toàn - vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết Tổng cục đã cho đơn vị chuyên môn kiểm tra phản ánh trên.

Ông Toàn cho biết:” Trường hợp chủ xe nói chưa dán thẻ nhưng hệ thống ghi nhận đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của một trong hai nhà cung cấp cũng có thể là xe đã dán nhưng rồi bóc ra lại nói chưa dán. Vì thế cần kiểm tra, xác minh do khách hàng đã dán rồi quên hay do nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ ETC vì chạy chỉ tiêu mà lấy biển số xe chưa dán thẻ nhập vào hệ thống”.

Hiện tại, Tổng cục cho phép qua kiểm tra nếu khẳng định được xe chưa từng dán thẻ (nếu xe đã từng dán thẻ thì ngoài biển số sẽ có số thẻ trên tài khoản, vết dán thẻ trên đèn, kính dù bóc vẫn dễ phát hiện), thì các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC tại trạm thu phí linh động dán thẻ cho chủ xe qua trạm sau đó tiến hành tra soát sau.

Nói về vấn đề huỷ tải khoản hay chuyển đổi tài khoản thu phí giữa hai nhà cung cấp dịch vụ ETC theo hình thức chuyển mạng giữ số, ông Toàn cho biết là hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc này cần nhiều thời gian để xử lý vì còn liên quan đến trách nhiệm pháp lý, trả nợ trong tài khoản.

Cụ thể, có những trường hợp xe đã dán thẻ nhưng khi đi qua trạm thu phí lại gặp lỗi, chưa trừ tiền trong tài khoản hoặc trừ nhầm tiền thì nhân viên sẽ phải ghi lại biển số và cho xe qua. Sau đó, công ty cung cấp dịch vụ ETC sẽ tiến hành rà soát lại để thanh toán với chủ xe.

Khi nhu cầu dán thẻ không dừng đang tăng cao do ngày càng sát ngày 1/8 thì cũng là lúc bất cập lộ ra càng nhiều. Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của ETC nên việc gặp lỗi và vướng mắc là khó tránh khỏi. Trong tương lai, khi hệ thống đã hoàn chỉnh và đi vào quỹ đạo, các nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ có những biện pháp siết chặt.

Trả lời về việc nhân viên của công ty tự ý lấy thông tin của các chủ xe cập nhật vào hệ thống để “chạy chỉ tiêu”, Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam - thành viên của Viettel – ePass cho biết sẽ kiểm tra lại, nếu đúng sẽ chấn chỉnh lại nhân viên và hủy trên hệ thống để khách hàng sử dụng dịch vụ của bên khác.

T.T (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...