Xăng dầu đã nhiều lần tăng giá “khủng” và vận tải đang chịu tác động mạnh mẽ từ các đợt tăng giá này.
Từ cuối tháng 3 đến ngày 17/4 vừa qua, giá xăng đã trải qua 3 lần điều chỉnh tăng liên tiếp, với mức tăng mỗi lần đều “khủng”, khiến giá xăng E5 trải qua ba lần điều chỉnh đã tăng tới gần 2.500 đồng/lít, xăng RON95 tăng gần 2.700 đồng/lít.
Với mức tăng khủng như trên, nhiều hãng vận tải, taxi trên địa bàn Hà Nội cũng “đang nghe ngóng” để quyết định có tăng giá cước hay không.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, các hãng taxi đang phải “gồng mình” gánh chịu rất nhiều áp lực trước việc tăng giá xăng nhằm bảo đảm sức cạnh tranh bởi nhiên liệu chiếm khoảng từ 30-35% các yếu tố cấu thành giá cước vận tải.
Theo ông Hùng, khoảng từ tháng 6/2016 đến nay, giá cước taxi trên địa bàn Hà Nội gần như giữ ổn định, không tăng hay giảm. Bởi, mỗi lần điều chỉnh giá cước doanh nghiệp phải qua nhiều thủ tục, mất thời gian và chi phí. Do đó, doanh nghiệp vận tải rất “lười” điều chỉnh giá cước.
Xăng dầu liên tiếp tăng giá nhưng taxi vẫn nằm im nghe ngóng
Cụ thể, doanh nghiệp taxi phải báo cáo với Sở GTVT sau 3 ngày mới có ý kiến chấp thuận. Khi đó, hãng sẽ phải dừng hoạt động hàng nghìn xe và mỗi xe sẽ phải mất từ 40-60 phút để thực hiện việc tháo niêm phong, kẹp chì đồng hồ để điều chỉnh và phải mời cơ quan đăng kiểm đến kiểm định đồng hồ tính cước; bóc toàn bộ đề can bảng giá niêm yết trên thành xe để thay thế bảng giá khác…
“Thủ tục để thay đổi niêm yết giá mới rất phức tạp, chi phí tốn kém trong khi giá xăng dầu liên tục biến động, có thể tăng giảm sau mỗi chu kỳ 15 ngày nên các doanh nghiệp cắt giảm mọi thứ có thể để bù vào chi phí xăng dầu”- ông Hùng cho hay.
Tuy vậy, ông Hùng cũng cho hay, trong khi taxi truyền thống rất khó khăn để điều chỉnh giá cước thì xe công nghệ lại đang được khá thoải mái trong việc này.
“Những ứng dụng gọi xe công nghệ có thể giảm giá sâu vào giờ thấp điểm để rồi tăng giá thậm chí gấp vài lần vào giờ cao điểm để bù đắp mà không phải báo cáo hay xin phép cơ quan, đơn vị nào”- ông Hùng bày tỏ.
Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh thông tin, đến thời điểm này, hãng chưa có quyết định tăng giá cước. Tuy nhiên, trong tuần này hãng sẽ tính toán cụ thể về tác động của lần tăng giá xăng vừa qua, để đi đến quyết định có tăng hay “găm” giá như hiện nay.
Theo tính toán của lãnh đạo taxi Nguyên Minh, với số lượng gần 1.000 xe, mỗi lần thay đổi giá cước sẽ tốn số tiền không hề nhỏ, chưa kể thời gian để xử lý. Trung bình mỗi xe sẽ phải mất 40 phút để thay đổi bảng giá, kẹp chì đồng hồ và chi phí khoảng 500.000 đồng/xe.
Còn ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc Taxi G7 cho biết, trong giai đoạn vừa qua, xăng dầu tăng giá liên tục, tuy nhiên giá cước taxi thì đã ổn định từ 3-4 năm nay.
Theo ông Quân, ngay từ khi ra đời (tháng 11/2018) trên cơ sở hợp nhất một số hãng taxi lớn trên địa bàn Thủ đô (khoảng 3.000 xe), Taxi G7 đã áp dụng mức giá thấp hơn so với mặt bằng chung nhằm tăng sức cạnh tranh.
“Sau lần tăng giá nhiên liệu này, Taxi G7 đang xem xét phương án điều chỉnh tăng giá cước, tuy nhiên mức tăng không đáng kể, chỉ điều chỉnh tương đương với mặt bằng chung hiện tại. Doanh nghiệp và người lái xe đang phải chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trước việc nhiên liệu tăng giá nhằm ổn định thị trường”, ông Quân cho biết.
Trong khi đó, vận tải khách liên tỉnh thì thẳng thắn “lắc đầu” với việc tăng giá vé dưới tác động của xăng dầu, bởi hiện đang là thời kỳ khó khăn của ngành vận tải này. “Đến nay, đến tăng giá phụ thu chiều rỗng trong đợt nghỉ lễ 30/4 tới đây chúng tôi còn không dám tăng, vì làm gì có khách đi chứ nói gì đến tăng giá vé do xăng dầu”- một doanh nghiệp hoạt động vận tải tuyến cố định liên tỉnh Thái Bình- Giáp Bát phản ánh.
Tuy vậy, các doanh nghiệp vận tải từ taxi tới vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh đều cho rằng, Nhà nước không nên can thiệp vào mức giá, để thị trường tự quyết định. Nhà nước chỉ hậu kiểm và quản lý về mặt chuyên môn sao cho đảm bảo công bằng để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh.
Hải Dương (ANTĐ)