Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, đến năm 2027, xe điện chạy bằng pin (BEV) sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn so với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.
Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán chi phí sản xuất sẽ giảm nhanh hơn nhiều so với chi phí pin, vốn chiếm khoảng 30-40% giá mua xe điện, theo Quỹ Bảo vệ Môi trường.
Pedro Pacheco - Phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner cho biết, công ty đã đưa ra dự đoán này nhờ “những cải tiến mới giúp đơn giản hóa chi phí sản xuất”. Những đổi mới này bao gồm “kiến trúc phương tiện tập trung ” và sự ra mắt của gigacasting. Công nghệ gigacasting được gọi là “máy đúc khổng lồ”, theo đó các phần lớn của ô tô sẽ được đúc thành một bộ phận duy nhất, thay vì sử dụng hàng chục mối hàn và chất kết dính. Tesla là thương hiệu tiên phong sử dụng công nghệ này, giúp hãng đơn giản hóa quá trình sản xuất và giảm bớt công việc của robot.
“Công nghệ mới sẽ giúp chi phí sản xuất xe BEV ngang bằng xe ICE nhanh hơn nhiều so với dự kiến ban đầu, nhưng đồng thời, nó sẽ khiến việc sửa chữa một số bộ phận trên xe BEV trở nên đắt hơn đáng kể”, ông Pedro Pacheco cho biết.
Công ty Gartner dự đoán chi phí trung bình để sửa chữa thân xe và pin xe điện sau một vụ tai nạn nghiêm trọng sẽ tăng 30% vào năm 2027. Chi phí cao liên quan đến việc sửa chữa xe điện vốn là mối lo ngại của những người mua tiềm năng. Gartner cho biết có thể sẽ có những phản ứng tiêu cực của người tiêu dùng khi giảm chi phí sản xuất nhưng chi phí sửa chữa lại tăng cao hơn. Điều đó có thể khiến một số công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho một số phương tiện nhất định.
Mặc dù vậy, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng trên toàn cầu trong những năm tới. Gartner ước tính rằng sản lượng sẽ tăng lên khoảng 18,4 triệu xe vào năm 2024 và lên 20,6 triệu xe vào năm 2025. Mặc dù đây là tín hiệu tích cực nhưng không phải là tốc độ tăng trưởng quá nhanh.
Pedro Pacheco chia sẻ: “Với lời hứa hẹn về lợi nhuận dễ dàng, nhiều công ty khởi nghiệp đã dốc lực vào xe điện và một số vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn bên ngoài, khiến họ phải đối mặt với những thách thức của thị trường”. Ông cho biết thêm thị trường đang chuyển sang giai đoạn “sống sót của kẻ mạnh nhất” so với “cơn sốt vàng” trước đó đối với các nhà sản xuất xe điện.
Do đó, Gartner dự đoán rằng sẽ có sự hợp nhất trong ngành và 15% công ty khởi nghiệp sẽ phá sản hoặc sẽ bị mua lại vào năm 2027.
TT (Tuoitrethudo)