Tình trạng xe khách chạy kiểu rùa bò, dừng đỗ đón/trả khách sai quy định dọc tuyến đường từ bến xe Mỹ Đình, trên tuyến Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng đang trở nên nhức nhối. Trong đó, nhà xe Kumho Việt Thanh tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh liên tục vi phạm.
Chạy "rùa bò", đón khách bất kỳ chỗ nào
Tháng nào cũng có nhà xe xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh phía Bắc bị Sở GTVT Hà Nội xử phạt, đình tài từ 1-3 tháng vì xe chạy "rùa bò", rà rê, dừng đón trả khách vô tội vạ trên cung đường từ bến Mỹ Đình, tuyến đường vành đai 3 - Phạm Hùng ra Phạm Văn Đồng.
Song, việc xử phạt của Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ như "đá ném ao bèo" bởi vi phạm vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên những cung đường này. Trong bối cảnh đường Phạm Văn Đồng đang thi công cả phần đường phía dưới và đường trên cao, xe khách chạy "rùa bò", dừng đỗ vô tội vạ càng khiến tình hình giao thông trên tuyến ùn tắc nghiêm trọng, làm gia tăng nỗi bức xúc của người tham gia giao thông.
Xe Việt Thanh dừng đón khách giữa đường
Anh Đặng Hùng Cường, trú tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm bức xúc: “Hàng ngày, tôi phải đi lại trên con đường đau khổ Phạm Văn Đồng, ùn tắc nghiêm trọng không phân biệt giờ cao điểm hay thấp điểm. Đã vậy, hầu hết xe khách chạy trên cung đường này còn thường xuyên dừng đỗ vô tội vạ để đón khách, trả khách”.
Ghi nhận của phóng viên trong nhiều ngày cho thấy, có đến 99% xe xuất từ bến Mỹ Đình ra đường Phạm Hùng rồi sang Phạm Văn Đồng đều chạy rà rê, "rùa bò" để đón thêm khách. Tại bất kỳ điểm nào có khách đứng chờ, các nhà xe đều vội vàng tấp vào lề đường để khách “nhảy” lên xe.
Ngang nghiên nhất vẫn là hoạt động của nhà xe Kumho Việt Thanh (Công ty TNHH vận tải tốc hành Kumho Việt Thanh) chạy tuyến Mỹ Đình-Quảng Ninh. Tần suất hoạt động của nhà xe này khá dày, 15-20 phút/chuyến, do đó, tần suất vi phạm cũng tỷ lệ thuận theo. Đáng nói, dù là nhà xe lớn, có thương hiệu khá lâu chạy tuyến Mỹ Đình- Quảng Ninh, nhưng hầu hết các xe của nhà xe này liên tiếp vi phạm dù đã nhiều lần bị nhắc nhở, xử lý.
Từ điểm quay đầu xe được Sở GTVT Hà Nội bố trí (cách cổng bến Mỹ Đình 300m về phía Đình Thôn) đến khu vực giữa đường Phạm Văn Đồng, chỉ khoảng 1km nhưng có tới 6 điểm dừng đón, chờ khách của xe Kumho Việt Thanh. Mỗi xe Kumho Việt Thanh di chuyển cho quãng đường khoảng 1km này có khi mất đến cả tiếng đồng hồ!
Xử phạt đã đủ sức răn đe?
Theo một lịch trình định trước, đều đặn, tất cả các xe khách Kumho Việt Thanh sau khi xuất bến Mỹ Đình, sẽ nằm lại ven đường, chờ khách và hàng khoảng 5 phút. Sau đó tiếp tục “bò” đến điểm dừng xe buýt trước cửa hầm đi bộ, đối diện cổng bến xe Mỹ Đình…
Điểm dừng lâu nhất và gây bức xúc nhất của đoàn xe này là tại nút giao Tôn Thất Thuyết - Phạm Hùng. Tại đây mỗi xe Kumho Việt Thanh thường dừng từ 10 - 15 phút để chờ khách, lái xe thoải mái xuống uống trà, hút thuốc, bất chấp cả đoàn phương tiện lưu thông một cách khó khăn.
Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội rất bức xúc khi đề cập đến tình trạng xe khách chạy rà rê, "rùa bò", dừng đỗ đón trả khách sai quy định trên cung đường từ bến xe Mỹ Đình, Phạm Hùng đến Phạm Văn Đồng. Khi nhắc đến hoạt động của nhà xe Kumho Việt Thanh trên cung đường này, ông Long phải thốt lên “đây là "trùm" vi phạm".
Theo ông Long, trong năm 2018, Sở GTVT Hà Nội đã xử lý 39 trường hợp nhà xe Kumho Việt Thanh vi phạm, trong đó thu hồi phù hiệu 5 trường hợp. Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở đã xử lý 3 trường hợp nhà xe này rà rê đón trả khách sai quy định.
“Chúng ta cũng phải đặt câu hỏi, tại sao các phương tiện thường xuyên vi phạm, dừng đón trả khách sai quy định diễn ra hàng ngày, hàng giờ?”- ông Long đặt vấn đề, đồng thời kiến nghị lực lượng thực thi nhiệm vụ trên đường phải tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm, kết quả xử lý gửi về Sở GTVT để Sở làm căn cứ xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp.
Tuy vậy, ông Long cũng cho rằng, để xử lý dứt điểm tình trạng này, cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng, từ Sở GTVT, đến chính quyền địa phương, lực lượng thực thi công vụ trên đường và bản thân các doanh nghiệp vận tải cũng phải thấy được trách nhiệm của mình.
Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, chế tài xử lý xe vi phạm đã khá đầy đủ và đủ sức răn đe, trên cung đường vành đai 3 cũng thường xuyên được bố trí đầy đủ lực lượng chức năng, thì không lẽ gì tiếp tục để kéo dài tình trạng xe khách chạy rà rê, "rùa bò", dừng đón trả khách sai quy định gây mất trật tự ATGT và bức xúc cho người dân?
Hải Dương (ANTĐ)