Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 12:26
15:54  |  09/07/2021

Xe ô tô động cơ đốt trong "khó lòng sống sót" ở châu Âu vì Euro 7

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp có hiệu lực, nhiều khả năng sẽ "triệt đường sống" của đa phần các mẫu ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Hiện nay, phát triển xe điện hoá nhằm giảm thiểu lượng phát thải ra môi trường đang là hướng đi chung của cả ngành công nghiệp ô tô thế giới. Các nước cũng đang siết chặt luật pháp, nhằm hạn chế các phương tiện phát thải, mà đi đầu là Anh - quốc gia đã thông qua luật cấm xe sử dụng động cơ đốt trong và sẽ sớm có hiệu lực. Tiếp theo, liên minh châu Âu EU cũng đang có những động thái tương tự, chuẩn bị đưa tiêu chuẩn khí thải Euro 7 vào luật, áp dụng từ năm 2026.

Tuy nhiên theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu ACEA, trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn Euro 7, các nhà chức trách EU đang tiến hành tham vấn từ Hội đồng kỹ thuật của Tổ chức nghiên cứu phương tiện phát thải thấp CLOVE và rất có thể tiêu chuẩn Euro 7 sẽ được đưa vào thực thi sớm, từ năm 2025.

Cụ thể, bản dự thảo về tiêu chuẩn Euro 7 nêu rõ: các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ phải được trang bị bộ xúc tác nhiệt catalyst, đi kèm 2 bộ lọc catalyst ba chiều dung tích 1.0 L, một bộ lọc hạt bụi mịn dung tích 2.0 L và một bộ lọc amoni-catalyst.

Ngoài ra, CLOVE còn đề nghị phải lắp cả cảm biến giám sát khí thải động cơ để đảm bảo các phương tiện này không vượt quá ngưỡng phát thải trong niên hạn lăn bánh tiêu chuẩn của châu Âu - tương đương 150.000 dặm.

Nếu theo đúng bản dự thảo của CLOVE trình lên EU, thì đại diện ACEA lo ngại tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là dấu chấm hết cho các loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong; bao gồm cả các loại xe hybrid lai điện như hiện nay.

Bởi lẽ cấu tạo của hàng loạt hệ thống các bộ lọc catalyst kể trên là rất phức tạp. Giá thành của chúng rất lớn và khả năng để trang bị chúng lên những chiếc xe thương mại phổ thông hiện nay trên thị trường - xét trong bài toán kinh doanh là hoàn toàn bất khả thi.

Vị đại diện ACEA nhấn mạnh: "Việc thúc đẩy các hãng lắp đặt bộ "siêu lọc catalyst" để tuân thủ đặc tính kỹ thuật theo dự thảo tiêu chuẩn khí thải Euro7 sẽ có thể góp phần làm giảm một lượng lớn CO2 và giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên nó cũng đi đôi với việc ảnh hưởng nghiêm trọng tới độ bền của xe cũng như chi phí vận hành trong suốt đời xe."

Phan Anh (Tuoitrethudo)

Theo Carscoops

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...