Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:57
09:05  |  03/06/2020

Xe quá tải hoạt động rầm rộ ở Hà Đông: Liên tiếp xử phạt vẫn tái vi phạm?

Dù lực lượng chức năng đã liên tiếp xử phạt tình trạng xe chở quá tải hoạt động trên địa bàn quận Hà Đông nhưng vi phạm vẫn nhức nhối.

Phản hồi về bài viết “Đoàn xe quá tải chạy rầm rộ trên phố cấm ở Hà Đông” trên Báo An ninh Thủ đô, Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, Sở đã chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc, đặc biệt là lực lượng Thanh tra GTVT Sở, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên các tuyến đường quận Hà Đông.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô tại Công ty TNHH Trường Kỳ (KĐT Xa La, Phúc La, Hà Đông, TP Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, công ty này đang được Sở GTVT cấp phù hiệu cho 21 phương tiện để hoạt động kinh doanh vận tải.

Về đêm, xe chở quá tải vẫn hoạt động khá nhộn nhịp trên nhiều tuyến đường quận Hà Đông

Qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số tồn tại của đơn vị trong quản lý điều hành hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính với các hành vi sử dụng người được giao trực tiếp điều hành hoạt động không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định; Không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định. Sở  GTVT đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với những tồn tại này.

Trên địa bàn quận Hà Đông, trong 5 tháng đầu năm 2020 đã xử phạt 42 trường hợp vi phạm về tải trọng

Đối với số phương tiện của Công ty TNHH Trường Kỳ, trong năm 2019 và đầu năm 2020 đến nay, Thanh tra Sở đã lập 21 biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe và chủ phương tiện, phạt tiền hơn 175 triệu đồng.

Một xe tải của Công ty Trường Kỳ bị lực lượng Thanh tra GTVT quận Hà Đông kiểm tra, phát hiện chở quá tải và không có Giấy phép nhưng vẫn đi vào phố cấm

Còn trên địa bàn quận Hà Đông, trong 5 tháng đầu năm 2020, lực lượng thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 196 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 906 triệu đồng, tạm giữ một số phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn với 31 trường hợp, tước tem kiểm định.

Trong đó, xử lý vi phạm 42 trường hợp quá tải trọng, xử lý vi phạm về tự ý cải tạo kích thước thành thùng xe với 3 trường hợp. Đồng thời, lực lượng thanh tra GTVT xử lý và phạt tiền hàng trăm triệu đồng với các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường và các hành vi khác.

Riêng tại khu vực đường Trần Phú mà Báo An ninh Thủ đô đã phản ánh về tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ trong đêm, Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Thanh tra sở đã xử lý 8 trường hợp vi phạm trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, phạt tiền gần 50 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn với 5 trường hợp.

Sở GTVT cho biết, do các trục đường QL21B; QL6 về trung tâm thành phố là cung đường vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, đồng thời có nhiều khu đô thị, công trình xây dựng đang hoạt động dẫn đến nhu cầu hoạt động rất cao, số lượng phương tiện tương đối lớn, phức tạp.

Do đó, một số chủ phương tiện và lái xe vẫn cố tình vi phạm vào một số khung giờ, các thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng, cho người theo dõi lực lượng chức năng nhằm đối phó tình thế. Đáng chú ý, một số đối tượng manh động, tìm mọi cách cản trở, không chấp hành việc kiểm tra, xử lý, gây khó khăn cho công tác kiểm tra xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

Có thể thấy, lực lượng thanh tra GTVT nói chung và Thanh tra GTVT quận Hà Đông nói riêng đã tích cực trong việc kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn.

Dù vậy, dư luận cũng không khỏi băn khoăn, phải chăng việc xử phạt chỉ để cho “tròn bài”, đầy đủ nhiệm vụ? Bởi, Công ty TNHH Trường Kỳ liên tiếp bị lập biên bản xử phạt vi phạm nhưng Thanh tra GTVT cũng như Sở GTVT Hà Nội không có động thái gì nghiêm hơn để tránh “nhờn thuốc”.

Công ty chỉ có 21 phương tiện được cấp phù hiệu hoạt động vận tải nhưng đã 21 lần bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm, việc xử phạt chưa đủ sức răn đe hay còn vì những nguyên nhân nào khác?

Ngân Tuyền (ANTĐ)