Gần 300 "xế sang" của Lexus GX460 do Công ty TOYOTA Việt Nam nhập khẩu và phân phối trong khoảng thời gian từ 2014-2017 sẽ phải triệu hồi để sửa lỗi cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.
Cục Đăng Kiểm Việt Nam thông tin, Lexus Việt Nam sẽ thực hiện Chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Lexus GX460 (Chương trình), do Công ty TOYOTA Việt Nam (TMV) nhập khẩu và phân phối.
Các xe bị triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 15/5/2014 đến 10/2/2017.
Chương trình sẽ được Lexus Vietnam thực hiện từ ngày 15/3/2019 tại tất cả các đại lý của Lexus trên toàn quốc. Đợt triệu hồi này có 286 xe Lexus GX460 tại Việt Nam bị ảnh hưởng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người sử dụng, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cụm bơm khí (được cung cấp bởi công ty Takata) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.
Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Đối với trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách nếu xảy ra tai nạn.
Lexus Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước (nếu cần) cho các xe nằm trong diện ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 1 đến 4,5 giờ.
Đến nay, Lexus Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan đến lỗi này.
Đối với túi khí bên phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác (không phải công ty Takata), sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng.
Cũng theo TMV, cho đến thời điểm hiện tại, TMV chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người.
Từ đầu năm 2019, dòng Lexus GX460 đang được bán ra thị trường với mức 5,5-6 tỷ đồng.
Ngân Tuyền (ANTĐ)