Một chiếc Xiaomi SU7 gặp lỗi liên quan đến hệ thống lái dù mới chỉ lăn bánh được 39 km.
Chính thức ra mắt vào cuối tháng 3 vừa qua, Xiaomi SU7 là mẫu xe đang rất hot tại Trung Quốc bởi sở hữu nhiều công nghệ hiện đại ngang tầm xe sang nhưng lại có giá bán khá hấp dẫn. Sức hút của mẫu coupe thuần điện này được thể hiện ở con số hơn 100.000 đơn đặt hàng tính đến ngày 3/4 và đến nay đơn đặt hàng vẫn tiếp tục tăng.
Tuy nhiên, Xiaomi SU7 cũng đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến chất lượng xe. Mới đây nhất, mẫu xe điện này đã tiếp tục dính phải một sự cố hư hỏng đến mức không thể sửa chữa dù mới lăn bánh được 39 km.
Theo Carnewschina, ông Ôn là một trong những người đặt mua SU7 sớm nhất và vừa nhận xe ngày 4/5 sau khoảng một tháng chờ đợi.
Đến ngày 6/5, người đàn ông này đăng tải một video lên mạng xã hội cho biết chiếc Xiaomi SU7 của mình đã bị hỏng khi đang di chuyển với tốc độ cao, chỉ ngay sau khi rời khỏi đại lý 4S của hãng. Ông Ôn cho biết sự cố xảy ra vào ngày 5/5 và chiếc xe điện phải được kéo về đại lý dù chỉ mới lăn bánh khoảng 39 km.
Theo video được công bố, một chiếc Xiaomi SU7 đỗ trên lề đường với đèn cảnh báo nguy hiểm nhấp nháy. Bên trong thiết bị thông tin giải trí hiển thị “Xe sắp dừng, vui lòng tấp vào lề an toàn và liên hệ với trung tâm dịch vụ trực tuyến”, sau đó thông báo thay đổi thành “hệ thống truyền động bị lỗi và không thể chuyển số”. Carnewschina nhận định có vẻ như chiếc xe điện đang không thể chuyển đổi giữa số D và số R.
Ngày 7/5, đại lý Xiaomi ở Tường An cho biết đã tiếp nhận khiếu nại của ông Ôn. Đại lý thừa nhận xe bị lỗi do vấn đề từ nhà sản xuất và thỏa thuận với chủ chiếc SU7 về việc trả xe và hoàn tiền. Chiếc xe sẽ được đưa về hãng để tìm hiểu nguyên nhân phát sinh sự cố không mong muốn này.
Tuy nhiên, thay vì chấp nhận hoàn tiền, ông Ôn đã yêu cầu Xiaomi bồi thường một chiếc xe mới.
“Tôi muốn một chiếc xe mới hoàn toàn. Tôi cũng không muốn phải đặt một đơn hàng mới và tiếp tục chờ đợi”, ông Ôn nhấn mạnh.
Đại diện Xiaomi đang tiếp tục đàm phán phương án hoàn tiền với ông Ôn, đi kèm một khoản bồi thường có liên quan.
Tại thị trường Trung Quốc, Xiaomi SU7 được phân phối với 3 phiên bản Standard, Max và Pro, có giá dao động từ 215.900 - 299.900 NDT (~ 703 triệu - 977 triệu VNĐ).
Xiaomi SU7 sẽ có cả phiên bản dẫn động cầu sau RWD và dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Bản RWD dùng 1 mô-tơ điện nằm trên cầu sau, tạo ra công suất tối đa 295 mã lực. Trong khi đó, bản AWD có thêm mô-tơ điện mạnh 369 mã lực trên cầu trước, cho sức mạnh tổng cộng 664 mã lực.
Xe dùng pin LFP 73,6 kWh của BYD hoặc pin ternary (NMC) 101 kWh của CATL. Pin của BYD mang đến phạm vi di chuyển là 628 km và 668 km, tùy phiên bản. Con số tương ứng của pin CATL là 800 km và 750 km. Pin của BYD hỗ trợ sạc nhanh 400V trong khi pin CATL có thể dùng sạc nhanh 800V.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)