Sau gần 10 năm tham vọng sản xuất ô tô điện, cuối cùng, Apple phải thông báo đình chỉ dự án để tập trung cho lĩnh vực AI.
Trong khi đó, Xiaomi - một đối thủ công nghệ của Apple đã âm thầm tạo ra thành công lớn trên thị trường xe điện. Gần đây, hãng đã đạt cột mốc bàn giao thành công 135.000 chiếc SU7 tại Trung Quốc chỉ sau đúng một năm ra mắt.
Xiaomi đạt được thành tựu nhanh chóng như vậy là nhờ vào chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ. Hiện đất nước tỷ dân là trung tâm sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, với sự góp mặt của hàng loạt công ty như BYD, CATL, Leapmotor, Li Auto và Seres Group. Chính điều này có thể giúp Xiaomi dễ dàng tiếp cận các linh kiện thiết yếu với giá thành cạnh tranh và thời gian cung ứng nhanh chóng.
Ở chiều ngược lại, Apple gặp thất bại ở mảng xe điện là do hãng không có nền tảng sản xuất sẵn có mà phải dựa vào các đối tác khác như: các nhà sản xuất linh kiện, các công ty lắp ráp. Việc bị phụ thuộc quá nhiều khiến sản phẩm không thể ra mắt đúng tiến độ.
Không chỉ sản xuất smartphone, Xiaomi còn có hệ sinh thái đồ điện tử như: robot hút bụi, tivi thông minh, điều hòa không khí đến các thiết bị gia dụng khác. Vì thế, khi sản xuất xe điện, Xiaomi cũng có thể tận dụng tối đa tài nguyên từ hệ sinh thái này. Chiếc SU7 có thể tận dụng dữ liệu từ các thiết bị thông minh khác trong nhà để điều chỉnh thời gian sạc tối ưu theo lịch trình của người dùng, đồng thời tích hợp liền mạch với các thiết bị Xiaomi khác. Đây chính là lợi thế mà Apple khó có thể sánh bằng.
Dù đang trên đà tăng trưởng nhưng hiện tại Xiaomi vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ, không chỉ trong nước mà còn cả các thương hiệu quốc tế.
Xe điện SU7 có ngoại hình tương tự Porsche nhưng giá chỉ khoảng 30.000 USD (765,8 triệu VNĐ), bằng một phần tư so với các mẫu xe sang phương Tây. Chính điều này đã giúp Xiaomi nhanh chóng thu hút khách. Kể từ khi Xiaomi SU7 ra mắt, doanh số của Porsche tại Trung Quốc đã giảm tới 30%.
TH (Tuoitrethudo)