Xiaomi đã trình làng mẫu xe điện đầu tiên của mình - SU7, nhằm cạnh tranh với Porsche Taycan và Tesla Model S.
“Gã khổng lồ” điện thoại thông minh - Xiaomi mới đây vừa chính thức trình làng mẫu xe điện đầu tiên của mình, SU7. Cái tên SU7 này được viết tắt từ cụm "Speed Ultra", ám chỉ đây là một mẫu xe hiệu suất cao.
Trước đây mẫu xe này được phát triển với tên mã MS11, SU7 sẽ được Tập đoàn BAIC sản xuất tại một nhà máy ở Bắc Kinh có công suất 200.000 chiếc mỗi năm. Theo Giám đốc điều hành Xiaomi - Lei Jun, SU7 là lời tuyên bố về mục tiêu của công ty, đó là trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong vòng 15 đến 20 năm tới.
“Xiaomi sẽ cạnh tranh với Porsche và Tesla , đồng thời chúng tôi sẽ tạo ra một chiếc ô tô mơ ước cho kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp ô tô”, ông Lei Jun cho biết.
Được xây dựng trên nền tảng Modena của hãng, SU7 có chiều dài 4.997 mm, rộng 1.963 mm, cao 1.440 mm và chiều dài cơ sở 3.000 mm.
Về thiết kế, SU7 mang phong cách tối giản, “ngoại hình” xe đem đến cho người nhìn cảm giác khá mượt mà. Phần đầu xe được trang bị đèn pha thiết kế hình giọt nước, được chia thành 2 tầng bởi dải đèn LED định vị ban ngày. Sâu xuống phía dưới là cản trước tích hợp hốc gió trung tâm hình thang và khe gió hình tam giác ở hai góc.
Nhìn ngang hông xe, SU7 có phần mái được thiết kế dốc về phía sau theo phong cách coupe, mang đến cái nhìn thể thao và hiện đại. Xe được trang bị bộ mâm hợp kim 5 chấu kép, tùy từng phiên bản mà kích thước vành sẽ là 19 inch hoặc 20 inch. SU7 có gương chiếu hậu không viền tạo cảm giác mượt mà. Theo Xiaomi, SU7 là mẫu xe có tính khí động học khá tốt với hệ số cản chỉ 0,195 Cd.
Ở phía sau, SU7 có đèn hậu nằm vắt ngang kéo dài hai bên. Cánh gió đuôi chủ động, có thể nâng lên để tăng lực ép xuống mặt đường khi xe chạy ở tốc độ cao cũng là một điểm nổi bật ở mẫu xe này.
Kích thước rộng rãi cho phép không gian cốp sau của SU7 lên tới 517L và không gian cốp xe phía trước 105L, đánh bại cả Model S (89L) và Taycan (84L).
Về nội thất, SU7 được thiết kế bảng điều khiển khá đơn giản với màn hình cảm ứng 16,1inch có độ phân giải 3K chiếm vị trí trung tâm. Xiaomi đã chọn giữ lại một số nút điều khiển vật lý trên bảng điều khiển trung tâm và vô lăng. HyperOS của Xiaomi là phần mềm điều khiển hệ thống thông tin giải trí của SU7, có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và AirPlay.
SU7 sở hữu vô lăng vát đáy thể thao và bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ. Trên bản cao cấp, xe sẽ có thêm cảm biến LiDAR trên nóc, camera nằm trên cột B với nhiệm vụ nhận diện khuôn mặt để mở cửa, tương tự tính năng mở khóa của điện thoại thông minh.
Xiaomi SU7 sẽ có cả phiên bản dẫn động cầu sau RWD và dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Bản RWD dùng 1 mô-tơ điện nằm trên cầu sau, tạo ra công suất tối đa 295 mã lực. Trong khi đó, bản AWD có thêm mô-tơ điện mạnh 369 mã lực trên cầu trước, cho sức mạnh tổng cộng 664 mã lực.
Bản RWD có trọng lượng 1.980 kg và vận tốc tối đa 210 km/h. Hai con số tương ứng của bản AWD là 2.205 kg và 265 km/h.
Xe dùng pin LFP 73,6 kWh của BYD hoặc pin ternary (NMC) 101 kWh của CATL. Pin của BYD mang đến phạm vi di chuyển là 628 km và 668 km, tùy phiên bản. Con số tương ứng của pin CATL là 800 km và 750 km. Pin của BYD hỗ trợ sạc nhanh 400V trong khi pin CATL có thể dùng sạc nhanh 800V.
Xiaomi cho biết thêm, SU7 đã vượt qua 40 bài kiểm tra va chạm và các bộ phận cốt lõi được làm từ 90,1% thép cường độ cao và hợp kim nhôm (2.000 MPa) cho độ cứng xoắn 51.000 Nm/độ.
TT (Tuoitrethudo)