Sau thời gian dài nghiên cứu, mới đây, hãng xe máy quốc dân Yamaha đã đạt bước tiến đáng kể trong việc chế tạo những sản phẩm có khả năng tự giữ thăng bằng.
Mong muốn giảm thiểu khả năng tai nạn khi sử dụng xe máy, hãng xe Nhật Bản, Yamaha đã nghiên cứu và phát triển hệ thống hỗ trợ ổn định xe máy tiên tiến (AMSAS).
Theo đó, AMSAS sử dụng các bộ mô tơ truyền động gắn vào bánh trước và tay lái giúp ổn định trạng thái của xe máy ở tốc độ thấp, bằng cách kiểm soát lực truyền động và lực lái.
Công nghệ này sẽ giúp người lái tập trung hơn vào việc vận hành chiếc xe, thay vì phải phân tâm sang cả việc giữ thăng bằng.
Mẫu mô tô Yamaha R25 được chọn làm mẫu xe cơ sở cho công nghệ AMSAS nguyên mẫu. Trên xe còn được trang bị bộ kiểm soát quán tính 6 trục cùng với thiết bị truyền động trên tay lái và mô tơ điện ở bánh trước.
Khi khởi động hay dừng lại, các bộ truyền động mô-tơ gắn với bánh trước hỗ trợ cân bằng, và khi xe chạy ở vận tốc 5 km/h, các bộ truyền động mô-tơ gắn với tay lái sẽ giúp hỗ trợ điều khiển thanh tay lái.
Bởi tốc độ thấp vốn là trường hợp người lái khó ổn định nhất. Xe máy rất dễ mất thăng bằng ở trạng thái này do hiệu ứng con quay hồi chuyển.
Công nghệ AMSAS là một phần mở rộng của các nghiên cứu và phát triển đến từ Yamaha về hệ thống hỗ trợ người lái cho xe máy, đã được giới thiệu với công chúng trước đây trong các mẫu xe trình diễn như Motoroid và Tracer 9 GT+ với phanh UBS kết nối radar.
Hiện dự án đang phát triển ở giai đoạn giữa. Dự kiến sản phẩm tiên tiến này sẽ được sản xuất thương mại trong tương lai gần, giúp hỗ trợ tối đa người lái, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.
TH (Tuoitrethudo)