Bên cạnh những yếu tố như thiết kế, trang bị và giá cả thì mức độ an toàn cũng là một trong những tiêu chí của người tiêu dùng khi lựa chọn mua xe hơi.
Mới đây, chương trình Đánh giá xe mới Châu Mỹ Latinh và Caribe – Latinh NCAP đã công bố kết quả thử nghiệm an toàn đối với mẫu xe Toyota Yaris.
Theo báo cáo của Latin NCAP, chiếc Toyta Yaris tham gia thử nghiệm được được sản xuất tại Brazil và Thái Lan. Xe được trang bị túi khí đôi và Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) theo tiêu chuẩn và chỉ đạt được 1 sao an toàn. Cụ thể, mẫu xe cỡ B phổ biến này đạt 41,43% ở hạng mục bảo vệ hành khách trưởng thành, 63,85% ở hạng mục bảo vệ trẻ em, 61,63% ở hạng mục bảo vệ người đi bộ cũng như những người tham gia giao thông dễ bị tổn hại khác và 41,86% ở hạng mục hỗ trợ an toàn.
Toyota Yaris dành cho thị trường Mỹ Latinh không cung cấp túi khí rèm và túi khí sườn xe theo tiêu chuẩn như xe bán ở các thị trường khác. Trước đó vào năm 2019, Toyota Yaris đã tham gia vào một cuộc thử nghiệm va chạm trực diện và được đánh giá là có cấu trúc và khu vực sàn để chân không ổn định.
Trong thử nghiệm va chạm bên sườn, cửa của Toyota Yaris đã bị mở. Điều này có nghĩa, chiếc xe không đạt yêu cầu trong thử nghiệm UN95 của Latin NCAP. Ngoài ra, hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn (SBR) của Yaris cũng không phát hiện được hành khách ở hàng ghế phía trước.
Theo Latin NCAP, việc cửa bị mở trong trường hợp va chạm bên hông là vấn đề mà Toyota cần phải khắc phục ngay lập tức vì nguy cơ hành khách bị văng ra khỏi xe là rất cao.
“Thật bất ngờ và đáng thất vọng khi Yaris là mẫu xe nhận 1 sao an toàn đầu tiên của Toyota. Quyết định của Toyota Mexico đưa ra chính là lý do chính dẫn đến kết quả này. Vì quyết định này mà xe không được cung cấp các trang bị an toàn chủ chốt tiêu chuẩn như túi khí sườn và túi khí rèm”, Alejandro Furas - Tổng thư ký của Latin NCAP cho biết.
Quá trình thử nghiệm của an toàn của Toyota Yaris
Stephan Brodziak - Chủ tịch Latin NCAP cho biết: “Toyota Yaris rất đáng thất vọng khi chỉ đạt được 1 sao an toan, vì chiếc xe này quá phổ biến trong khu vực của chúng tôi với mức độ thâm nhập thị trường rất cao”.
Kết quả trên áp dụng cho cả phiên bản sedan lẫn hatchback của Toyota Yaris
Bên cạnh kết quả đáng thất vọng của Toyota Yaris, Suzuki Baleno sản xuất tại Ấn Độ còn có kết quả “thảm hại” hơn với 0 sao an toàn từ Latin NCAP. Nguyên nhân là do mẫu xe nhỏ này chỉ đạt điểm số 20% ở hạng mục bảo vệ hành khách trưởng thành, 17% ở hạng mục bảo vệ trẻ em, 64% ở hạng mục bảo vệ người đi bộ và 7% ở hạng mục hệ thống hỗ trợ an toàn.
Quá trình thử nghiệm của an toàn của Suzuki Baleno
Tú Trương (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Latin NCAP