Đan Mạch không phải là một đất nước quá nổi bật trong ngành công nghiệp xe. Nhưng Zenvo ST 1 đã đánh dấu sự xuất hiện của Đan Mạch trên thị trường siêu xe thế giới.
Ở Châu Âu, nếu Đức, Anh, Italia là những nước có nền công nghiệp sản xuất xe ô tô nổi bật thì Đan Mạch là đất nước chưa để lại nhiều dấu ấn trong nền công nghiệp xe. Nhưng với sự xuất hiện của Zenvo ST1 có giá hàng triệu ÚD, Đan Mạch đã đánh dấu tên tuổi của mình trên thị trường siêu xe.
Zenvo là hãng siêu xe được thành lập vào năm 2007. Zenvo ST1 của Đan Mạch từng đứng thứ 4 trong số 10 siêu xe nhanh nhất năm 2014, và đứng thứ 10 trong số 10 mẫu xe đắt nhất thế giới năm 2015. Zenvo ST1 xuất hiện lần đầu vào năm 2009 và được đưa vào sản xuất thương mại năm 2014.
Zenvo ST được thiết kế mạnh mẽ, cá tính với mặt trước khá hầm hố. Mặc dù sản sinh tại Đan Mạch nhưng một số bộ phận trên thân xe lại được làm tại Đức hoặc Mỹ. Về nội thất, Zenvo ST1 có nhiều chi tiết từ sợi carbon, ghế bọc da Alcantara, vô lăng đáy phẳng và ghế ngồi kiểu xe đua điều chỉnh điện. Xe có điều hòa 2 vùng tự động, hiển thị kính lái HUD và hệ thống âm thanh của Bose.
Điều đáng nói nhất của Zenvo ST1 phải kể đến động cơ V8 6.8L tăng áp kép, cho công suất 1.104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.430 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 7 cấp. Chiếc siêu xe này chỉ mất 2,7 giây để tăng tốc 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa lên tới 375 km/h. Ngay vào thời điểm mới ra mắt, xét về tốc độ, Zenvo ST1 chỉ thua Bugatti Veyron Super Sport, Koenigsegg Agera R và Hennessey Veynom GT.
Đan Mạch chỉ sản xuất giới hạn 15 chiếc Zenvo ST1 với giá bán hướng tới thị trường xuất khẩu là 1,2 triệu USD. Còn với thị trường nội địa, Zenvo ST1 có giá lên tới 2,5 triệu USD vì các khoản thuế phí khá cao.
Zenvo ST1 có thể coi là bước đệm để Đan Mạch phát triển những siêu xe tiếp theo như TS1, TS1 GT, TSR và mới nhất là siêu xe TSR-S ra mắt vào năm 2018.
Tú Trương (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops