Đóng
 

Thứ năm, 25/04/2024 | 14:38
01:09  |  13/03/2019

[ARRC 2019] Chặng 1 Sepang - Điểm 10 cho nỗ lực của toàn đội!

Chặng đầu tiên của mùa giải Asia Road Racing Championship 2019 vừa diễn ra tại trường đua Sepang, Malaysia vào ngày Chủ nhật vừa qua. Đây là chặng đấu đầu tiên mà Honda Racing Việt Nam (HRV) chính thức thi đấu độc lập và ngay ở bước khởi đầu này, đội đua quốc tế duy nhất của Việt Nam đã chứng tỏ tham vọng không hề nhỏ của mình.

Giống như mùa giải trước, năm nay Honda Racing Vietnam vẫn tiếp tục đồng hành cũng những vận động viên trẻ. Đó là Nguyễn Vũ Thanh ( số đeo 99), Lê Khánh Lộc (số đeo 48) thi đấu hạng mục UB150 và tại hạng mục AP250 là tay đua Cao Việt Nam (số đeo 65). Trong số 3 tay đua, Cao Việt Nam có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhất và anh cũng nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất của ban huấn luyện đội đua.

Những bước đi độc lập đầu tiên, khó khăn là điều ai cũng có thể nhìn thấy trước. Hai chiếc xe được HRV thiết kế để tham dự thể thức UB150 trên nền tảng những chiếc Honda Winner 150 đã gặp phải nhiều vấn đề khiến đội phải ngày đêm khắc phục. Theo chia sẻ của tay đua Lê Khánh Lộc : “Trước ngày thi đấu chính thức khoảng 4-5 ngày, toàn đội ngày nào cũng làm việc từ 7h sáng đến 2h đêm, có hôm thậm chí còn làm tới 4h sáng, toàn đội gần như ăn ngủ luôn ở khu vực kỹ thuật của trường đua chứ ít khi về khách sạn nghỉ ngơi.”

Vạn sự khởi đầu nan là câu nói luôn đúng khi chúng ta bắt đầu một điều gì đó hoàn toàn mới. Trước ngày đua chính thức, những sự cố kỹ thuật đã khiến hai tay đua Lê Khánh Lộc và Nguyễn Vũ Thanh để lỡ những phần chạy thử đầu tiên, đây là một thiệt thòi lớn cho hai tay đua bởi Sepang là một trường đua lớn, do đó để có thể làm quen với trường đua này cần nhiều thời gian hơn. Đặc biệt với Nguyễn Vũ Thanh vừa trở lại sau 1 năm chấn thương thì anh cũng cần chạy nhiều hơn để lấy lại cảm giác lái. Theo đánh giá của các tay đua thì chiếc xe do HRV thiết kế năm nay mạnh hơn phiên bản năm ngoái khá nhiều, tuy vậy tính ổn định thì chưa bằng, đội cần thêm thời gian để đat được điều này.

Với những bất lợi này, hai tay đua đã không thể hiện được nhiều ở phần thi phân hạng, Lê Khánh Lộc chỉ có thể giành được vị trí xuất phát 30/34, Nguyễn Vũ Thanh thì xuất phát sau 2 vị trí - 32/34. Đây là những vị trí khiến tham vọng có điểm tại hạng mục UB150 của Honda Racing Việt Nam dường như bất khả thi.

Còn tại nội dung AP250, các thành viên ban kỹ thuật cũng có những mối lo ngại nhất định bởi chiếc Honda CBR250RR năm nay của Cao Việt Nam chưa được cải tiến nhiều, trong khi đó các đối thủ cạnh tranh đã rót rất nhiều tiền để nâng cấp xe của họ. Tuy nhiên do HRV đã tự chủ về mặt kỹ thuật tại hạng mục AP250 từ ARRC 2018 nên chiếc xe của Cao Việt Nam vẫn đạt được sự ổn định cần thiết, cùng với đó là sự tiến bộ vượt bậc của tay đua này đã mang lại cho tay đua hàng đầu Việt Nam vị trí xuất phát thứ 16/25, vị trí xuất phát tốt nhất mà tay đua này từng đạt được tại thể thức AP250. Nhìn Nam dần cải thiện thành tích qua từng vòng đua phân hạng, bất cứ ai cũng có thể thấy sự trưởng thành vượt bậc của tay đua hâm mộ Marc Marquez này.

Ngày đua thứ nhất – Điểm sáng mang tên Cao Việt Nam

Toàn đội bước vào ngày đua thứ 1 với những bộn bề kỹ thuật tại thể thức UB150, tâm lý của hai tay đua cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi vị trí xuất phát thấp và có chút ngợp bởi vây quanh họ sẽ là gần 20 tay đua đến từ nước chủ nhà Malaysia. Tuy vậy, Nguyễn Vũ Thanh dành hết sức lực để thoát khỏi vị trí cuối cùng còn Lê Khánh Lộc đã có thể tự tin đeo bám một số đối thủ phía trước.

Kể từ vòng đua thứ 4, Nguyễn Vũ Thanh đã vượt được 5 tay đua, trong khi đó Lê Khánh Lộc lại không thể chen chân vào top 15 vì những trục trặc của xe. Và Ngày đua thứ 1 đã khép lại với một kết quả có thể tạm khiến đội hài lòng, Lê Khánh Lộc về đích ở vị trí thứ 22/34, Nguyễn Vũ Thanh thì cán đích ở vị trí thứ 26/34. Kết quả không có ý nghĩa về mặt điểm số nhưng việc cải thiện được 8 bậc xuất phát của Lê Khánh Lộc và 6 bậc của Nguyễn Vũ Thanh cũng là một tín hiệu đáng mừng.

Tại nội dung AP250, niềm hy vọng của HRV đã không khiến toàn đội thất vọng, anh xuất phát tốt và chiếm lấy lợi thế ở những khúc cua, đặc biệt là ở những khúc cua gắt, còn ở những đoạn đường thẳng thì Cao Việt Nam chủ động tránh đối đầu trực tiếp. Nói về chiến thuật này, sau trận Cao Việt Nam cho biết: “Xe của em không mạnh bằng những đối thủ trong khi sân này có nhiều đoạn đường thẳng nên em phải tránh cạnh tranh trên những khúc này. Do là lần đầu thi đấu tại Sepang nên em đã dành ra 1 ngày để đi quanh trường đua, đứng lại mỗi khúc cua để quan sát cách những tay đua của thể thức ASB1000 xử lý và học hỏi từ những tay đua này.”

Có thể thấy, tinh thần ham học hỏi và cầu thị của Cao Việt Nam chính là dấu hiệu cho thấy khả năng tiến xa của tay đua trẻ này. Với chiến thuật khôn ngoan, sự tỉnh táo cùng nền tảng kỹ thuật tốt, Cao Việt Nam đã hoàn thành ngày thi đấu đầu tiên với vị trí thứ 12/25, cải thiện 4 bậc so với vị trí xuất phát 16/25, qua đó giành được 4 điểm đầu tiên cho đội. Đây là một sự tiến bộ vượt bậc của tay đua số 65 bởi năm ngoái anh phải đợi tới vòng đấu thứ 4 mới dành được những điểm số đầu tiên. Màn trình diễn của Cao Việt Nam là một niềm động viên lớn đối với toàn đội và 2 tay đua trẻ để tập trung chuẩn bị cho ngày thi đấu thứ 2 với hy vọng sẽ có điểm cho tất cả các tay đua.

Ngày đua thứ 2 – Điểm 10 hoàn toàn xứng đáng!

Bước sang ngày thi đấu thứ 2, những vấn đề kỹ thuật của hai chiếc UB150 đã được khắc phục gần hết, tuy vậy dường như hai tay đua vẫn chưa kịp bắt nhịp với nhịp độ của giải đấu. Nguyễn Vũ Thanh ngay sau vòng đua 1 đã bị tụt lại sau cùng và dần bị nới dần khoảng cách trong khi Lê Khánh Lộc dường như đã rất cố gắng nhưng không thể tạo được dấu ấn nào đáng kể. Lê Khánh Lộc và Nguyễn Vũ Thanh cán đích lần lượt ở trị trí thứ 22/34 và 24/34, như vậy so với ngày thi đấu đầu tiên thì Nguyễn Vũ Thanh đã cải thiện được kết quả trong khi Lê Khánh Lộc vẫn giữ vị trí như ngày thi đấu đầu tiên. Chắc chắn hai tay đua này sẽ còn phải cải thiện bản thân rất nhiều nếu muốn tạo được sự cạnh tranh tại thể thức UB150.

Trả lời phỏng vấn sau cuộc đua, Nguyễn Vũ Thanh chia sẻ rằng anh chưa thực sự nắm bắt được sự khó lường của đường đua Sepang, vốn có độ dài đường đua lên tới 5,54 km và 15 khúc cua. Theo Vũ Thanh, đoạn khó khăn nhất của đường đua Sepang chính là đoạn thẳng khởi đầu. Đoạn thẳng xuất phát băng qua khán đài này có chiều dài lên tới 927 mét, dài nhất trong mọi trường đua tại giải ARRC. Đó là sân khấu để những tay đua với các cỗ máy mạnh mẽ nhất bỏ xa đối thủ trước khi đối mặt với khúc cua thoải số 1 và khúc cua tay áo xuống dốc số 2 cực nguy hiểm.

Đồng tình với người đồng đội, Lê Khánh Lộc cũng gặp rất nhiều khó khăn khi lần đầu tiên thử sức tại Sepang. Theo anh, khúc cua số 7 và số 8 có những ổ gà giữa cua rất khó nhằn, và đã có không ít vận động viên đã “ngã ngựa” ở đây.

Với hạng mục AP250, đội đua Honda Racing Vietnam tiếp tục gặt hái quả ngọt từ phong độ chói sáng của Cao Việt Nam. Anh bước vào ngày đua thứ 2 với tâm thế thoải mái và tự tin thường thấy. Tuy nhiên, khó khăn ngay lập tức ập đến khi khi ngay ở cua thứ 2 của vòng đua 1, top giữa của anh xảy ra va chạm. Hai tay đua ngay sát trước anh trượt ngã, một chiếc xe va vào đuôi xe của Cao Việt Nam khiến anh bị mất kiểm soát thoáng chốc và bị tụt lại vị trí thứ 17. Lực va chạm mạnh đến nỗi phần vỏ đuôi xe Cao Việt Nam đã vỡ toạc. Dù vậy, rất may mắn là tay đua số 65 vẫn có thể lấy lại thăng bằng và tiếp tục cuộc chơi. Sau trận đấu, Nam miêu tả: “Đó là một tính huống quá bất ngờ vì va chạm xảy ra sau lưng em. Khi thấy bánh xe sau trượt ngang sau cú va chạm mạnh, em chỉ biết đánh lái theo cảm tính. Rất may là em đã không ngã theo 2 đối thủ.”

Sau đó, Cao Việt Nam đã thể hiện những gì tinh túy nhất của mình: chiến thuật khôn ngoan, kỹ thuật bản lĩnh. 3 vòng chạy tiếp theo đó, anh lần lượt vượt liên tiếp 3 tay đua và chiến lấy vị trí thứ 12 sau khi một tay đua khác bị trượt ngã. Lúc này tiếp tục giữ cái đầu lạnh, "Gã Điên" không để bị cuốn theo các đối thủ phía trước mà thi đấu lì lợm bám đuổi nhằm chờ đợi sai lầm của đối thủ bởi theo dự tính của anh, các tay đua top trên thường mắc sai lầm ở những cua cuối của Sepang.

Và toan tính của anh đã chính xác: ở khúc cua cuối cùng của vòng đua 8 (vòng đua cuối), tay đua đang xếp thứ 3 bất ngờ trượt ngã, tiếp đó tay đua dẫn đầu gặp phải trục trặc ngay trước vạch đích qua đó Cao Việt Nam đã về đích ở vị trí thứ 10 và giành được 6 điểm, kết quả tốt nhất mà anh và đội từng đạt được tại ARRC. Như vậy qua chặng thi đấu đầu tiên, Cao Việt Nam đã giành được 10 điểm, xếp thứ 11/25 tại hạng mục AP250 đồng thời giúp đội đua HRV vươn lên vị trí thứ 6/15 trên BXH.

Chặng 1 của mùa giải ARRC 2019 đã khép lại với sự chói sáng của tay đua Cao Việt Nam và đội HRV tại nội dung AP250, tuy nhiên nội dung UB150 sẽ còn rất nhiều vấn đề mà đội cũng như các tay đua phải giải quyết. Hi vọng ở những chặng tiếp theo HRV và các tay đua sẽ tiếp tục thu về được nhiều điểm số hơn với phong độ chói sáng của Cao Việt Nam.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)  

Tags: Honda   đua xe   thể thao   Racing   Winner   CBR250RR