Việc bị liệt vào danh sách đen tại Mỹ dường như không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của Huawei - "gã khổng lồ công nghệ" Trung Quốc. Đặc biệt, việc kinh doanh của Huawei đã tăng gấp đôi khi đẩy mạnh vào thị trường ô tô, nhất là ở Trung Quốc.
Vào năm 2019, chính quyền Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen vì cho rằng Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ cũng như sự an toàn của người dân Mỹ. Nhưng điều đó không hề khiến Huawei từ bỏ việc lấn sân lĩnh vực ô tô.
Huawei lần đầu tiên ra mắt hệ thống HiCar của mình vào năm 2019, cho phép tài xế kết nối ô tô với điện thoại thông minh, cung cấp các tính năng như hỗ trợ bằng giọng nói thông minh và chỉ đường.
Hệ thống này đã đạt được thành công khi có tới hơn 30 thương hiệu ô tô ở Trung Quốc sử dụng nó, bao gồm hầu hết các hãng xe nội địa và cả nhiều nhà sản xuất nước ngoài như Volvo, Audi. Theo báo cáo của Auto News, khoảng 5 triệu ô tô con và xe tải nhỏ mới được bán ở Trung Quốc trong năm nay được trang bị HiCar.
Sau kết quả mãn nhãn đó, Huawei hiện đang tìm cách tạo dấu ấn trong phân khúc xe điện. Gần đây, hãng đã hợp tác với Jianghuai Automobile Co để phát triển các cảm biến và buồng lái thông minh cho xe điện thế hệ tiếp theo.
Mặt khác, GAC Motor Co. tiết lộ rằng họ sẽ đầu tư 800 triệu Nhân dân tệ để phát triển một chiếc xe điện thông minh đầy tiện ích cùng Huawei. Nhiều nguồn tin cho rằng chiếc xe này sẽ có công nghệ điện toán và viễn thông của Huawei, cung cấp khả năng tự lái Cấp độ 4, dự kiến xe sẽ được lên dây chuyền sản xuất vào cuối năm 2023.
Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải tất cả. Vào tháng 4 năm nay, hãng công nghệ Trung Quốc từng công bố hệ thống lái xe tự động Cấp độ 3 của mình - được trang bị trong ArcFox Alpha-S mới do BAIC sản xuất. Huawei cũng đang làm việc với Changhan Automobile Co. để phát triển một chiếc crossover chạy điện, mẫu xe này sẽ ra mắt tại Triển lãm ô tô Quảng Châu vào tháng 11 năm nay.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops