Trên thế hệ thứ 11 hoàn toàn mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam, Honda Civic đã thay đổi toàn diện cả về thiết kế, tiện ích, trang bị cũng như vận hành. Qua đó, mẫu sedan hạng C trở thành một sự lựa chọn hợp lý hơn rất nhiều đối với người tiêu dùng trong nước.
Thiết kế hiện đại, trung tính hơn
Honda Civic 2022 đánh dấu bước chuyển mình sang thế hệ thứ 11 hoàn toàn mới bằng một thiết kế “lột xác”. Không chỉ gia tăng kích thước tổng thể (DxRxC: 4.678x1.802x1.415 mm; trục cơ sở: 2.735 mm; khoảng sáng gầm 134 mm); xe còn rũ bỏ phần đuôi fastback - hình ảnh gắn với phong cách thể thao, cá tính của “dân chơi hệ tốc độ”, để chuyển sang vóc dáng một chiếc sedan truyền thống: thanh thoát và lịch sự hơn.
Phần đầu xe phảng phất ngôn ngữ Solid Wing, giống với đàn anh Accord hay đàn em City, với lưới tản nhiệt nhỏ, chia hai tầng. Bộ đèn LED chia khoang giúp tổng thể đầu xe trở nên sang trọng và hiện đại hơn nhiều.
Mặc dù đã nho nhã hơn so với thế hệ thứ 10 trước đó, tuy nhiên trên Civic 2022 mà đặc biệt là phiên bản RS cao cấp nhất, vẫn hiện diện nhiều chi tiết gợi nhớ đến “gốc gác” thể thao trẻ trung, như: viền cửa kính, gáo gương, tay nắm cửa, la-zăng và an-ten vây cá mập sơn đen, cốp sau có gắn cánh gió nhỏ đi kèm với cụm ống xả kép…
Dàn chân của Civic RS sở hữu bộ mâm kích thước 18 inch, với thiết kế 5 chấu kép rất “ăn chơi” theo phong cách của hãng phụ kiện độ xe thể thao danh tiếng BBS. Còn trên các phiên bản thấp cấp hơn, xe sở hữu bộ mâm 16 và 17 inch.
Nội thất tiện nghi, rộng rãi
Đi kèm với kích thước tổng thể gia tăng và rũ bỏ kiểu thiết kế đuôi xe fastback thể thao, không gian khoang hành khách của Honda Civic 2022 đã rộng rãi hơn nhiều. Đặc biệt là gia tăng trải nghiệm dành cho người ngồi ở hàng ghế phía sau. Cùng với đó, cốp xe cũng rộng rãi hơn, phù hợp với đối tượng khách hàng gia đình.
Không khí hiện đại bao trùm khoang lái, với vô-lăng bọc da có tích hợp lẫy chuyển số thể thao. Phía sau tay lái là màn hình kích thước lớn, đóng vai trò đồng hồ hiển thị thông số vận hành của xe. Hiện diện ở chính giữa bảng táp-lô là màn hình thông tin giải trí lên tới 10,2 inch dạng cảm ứng đặt nổi, có tích hợp các kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Trên phiên bản cao cấp nhất, người điều khiển xe được ưu ái với bộ ghế bọc da lộn 2 màu có thể chỉnh điện 8 hướng, gương chống chói tự động hay ánh sáng viền ambient light. Ở phía bên ngoài, gương chiếu hậu đã được rời từ cột A xuống cánh cửa - cũng là một thay đổi đem lại khả năng quan sát tốt hơn cho người lái.
Hướng tới một phương tiện dành cho nhiều người trong gia đình, Honda Civic 2022 cũng được trang bị hàng loạt tiện ích, bao gồm: hệ thống âm thanh 12 loa đến từ thương hiệu Bose, sạc điện thoại không dây, 3 cổng sạc, điều hoà tự động 2 vùng đi kèm cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau và đặc biệt là khả năng quản lý xe qua smartphone.
Trang bị hiện đại, an toàn
Gói trang bị an toàn Honda Sensing đều đã có mặt trên cả 3 phiên bản của Civic 2022, giúp khách hàng an tâm di chuyển trên mọi cung đường. Đây là một bổ sung vô cùng đáng giá, nhất là trong phân khúc sedan hạng C - với đối tượng khách hàng đa phần là những gia đình trẻ.
Bên cạnh 4 tính năng chính: kiểm soát hành trình thích ứng (bao gồm tốc độ thấp), phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, hỗ trợ giữ làn đường và giảm thiệu chệch làn - tương tự như trên CR-V và đàn anh Accord, gói công nghệ Honda Sensing còn đem đến cho Civic thêm một tính năng mới, đó là thông báo xe phía trước khởi hành.
Bên cạnh đó, Honda Civic 2022 đồng thời cũng sở hữu các trang bị an toàn khác, như: cam cập lề Lane Watch, cảnh báo chống tài xế buồn ngủ, camera lùi… Tuy nhiên xe vẫn thiếu vắng hệ thống camera360, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau hay thậm chí là các cảm biến trước - sau.
Vận hành thể thao hứng khởi
Honda Civic 2022 cũng đã có những thay đổi về mặt sức mạnh vận hành so với phiên bản tiền nhiệm. Nằm bên dưới nắp ca-pô vẫn là khối động cơ VTEC dung tích 1.5L turbo quen thuộc, nhưng đã được tinh chỉnh để đem lại công suất cực đại 176 mã lực, lực kéo mô-men xoắn 240 Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động vô cấp CVT.
Sức mạnh này vẫn đảm bảo cho mẫu sedan hạng C của Honda một sự hứng khởi nhất định khi đạp ga, không thua kém thế hệ thứ 10 trước đó. “Đặc sản” tay lái cảm xúc vẫn tiếp tục đem lại cho người lái cảm giác vần vô lăng “gây nghiện”. Dù kích thước tổng thể gia tăng, nhưng xe vẫn phản hồi mệnh lệnh của người lái một cách sắc bén và gọn gàng.
Theo thông tin của hãng, “đặc sản” độ ồn trên các mẫu xe Honda nói chung, cũng được cải thiện rõ rệt trên thế hệ mới của Civic 2022.
Giá bán lẻ thể hiện quyết tâm cạnh tranh
Ba phiên bản của Honda Civic 2022 lần lượt được niêm yết ở mức: 730, 770 và 870 triệu đồng tương ứng lần lượt cho phiên bản E, G và RS cao cấp nhất. Mức giá bán này giảm đáng kể so với chính Civic thế hệ trước đó, đưa mẫu xe này trở về thế cạnh tranh cân bằng với các đối thủ đồng hương trong cùng phân khúc, như Toyota Altis, Mazda3 hay gần hơn với những đại diện đến từ Hàn Quốc như Kia K3 và Hyundai Elantra.
Thiết kế mới hiện đại và thực dụng hơn, phù hợp với đối tượng người dùng gia đình, bổ sung thêm rất nhiều trang bị đặc biệt là các tính năng vận hành an toàn, đồng thời duy trì cảm giác vận hành thể thao hứng khởi đặc đưng. Đi cùng với hàng loạt thay đổi là một mức giá dễ chịu hơn rất nhiều. Tất cả những nét mới kể trên của Civic 2022 hoàn toàn mới thể hiện rõ ràng quyết tâm lấy lòng người tiêu dùng để cạnh tranh của Honda với các đối thủ trong cùng phân khúc, và rộng hơn là đối với những mẫu xe gầm cao đang ngày một ăn khách hơn, như: Hyundai Tucson, Toyota Corolla Cross.
Anh Phan (Tuoitrethudo)