Với sự xuất hiện và ngày càng phát triển mạnh mẽ của xe điện, phần lớn khách hàng đang cảm thấy bối rối vì không rõ nên đánh giá một chiếc xe dựa trên những yếu tố nào. Trong đó phạm vi di chuyển có lẽ là thước đo tiêu chuẩn được nhiều người sử dụng để lựa chọn ra một chiếc xe điện phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Trước khi quyết định mua một chiếc xe hơi thông thường chạy bằng động cơ đốt trong, hầu hết mọi người đều quan tâm đến công suất, mức tiêu thụ nhiên liệu, đặc tính vận hành, chất liệu hoàn thiện, giá bán, dịch vụ bảo dưỡng và một số yếu tố khác. Nhiều người cho rằng cách suy nghĩ này cũng đúng với xe điện - đúng nhưng chưa đủ. Một chiếc xe điện đòi hỏi người mua phải quan tâm đến nhiều vấn đề hoàn toàn khác trước khi quyết định “xuống tiền”.
Yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là phạm vi hoạt động. Theo nghiên cứu, phạm vi di chuyển tối đa của một mẫu xe điện nào đó theo công bố từ phía nhà sản xuất chỉ mang tính tương đối. Trên thực tế, phạm vi di chuyển của chiếc xe có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời gian và thời tiết. Ví dụ, sau thời gian dài sử dụng hoặc trong điều kiện nhiệt độ thấp, bộ pin của chiếc xe sẽ không còn duy trì dung lượng tối đa như ban đầu nữa, khiến phạm vi hoạt động giảm. Do đó, hãy lựa chọn một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động tối đa (theo tuyên bố từ nhà sản xuất) cao hơn so với nhu cầu sử dụng thực tế.
Một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động lớn đồng nghĩa với bộ pin đi kèm có dung lượng và trọng lượng cao. Trong khi đó, các bộ pin nhỏ lại giúp tối ưu trọng lượng tổng thể của chiếc xe, đảm bảo khả năng di chuyển linh hoạt và xử lý dễ dàng hơn. Không phải cứ sở hữu một bộ pin lớn là đã tốt, người mua cần cân nhắc đến cả yếu tố kích thước và trọng lượng của bộ pin này.
Sau khi đã lựa chọn được một chiếc xe điện có tầm hoạt động tối đa phù hợp với nhu cầu sử dụng, kinh nghiệm từ nhiều khách hàng khó tính cho thấy nên tìm hiểu rõ ràng về các nhà sản xuất pin. Lấy ví dụ như LGES (LG Energy Solution), công ty đã từng dính vào hai vụ thu hồi xe lớn do lỗi pin dễ dẫn đến cháy nổ. Cụ thể là Hyundai Kona Electric và Chevrolet Bolt EV sau đó đã phải thay thế sang loại pin khác.
Việc tìm hiểu sâu hơn về công ty chịu trách nhiệm sản xuất bộ pin trên một chiếc xe điện nào đó có thể hơi phức tạp và khiến người mua nản lòng. Thế nhưng, không khó để có thể tìm được những nhà cung cấp pin đáng tin cậy, với “lý lịch trong sạch”. Điển hình như SK Innovation, đối tác cung cấp pin chính cho Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5. Các mẫu xe điện của Ford hay Volkswagen cũng sẽ được trang bị pin của SK Innovation trong tương lai.
Đối với một thành phần quan trọng như pin, hầu hết các hãng xe đều không nắm quyền kiểm soát vào toàn bộ quá trình sản xuất. Tuy nhiên, với những tiền lệ về lỗi pin dẫn đến cháy nổ, nhiều nhà sản xuất xe đang lên kế hoạch tự chủ cả về bộ pin trên các mẫu xe điện của mình. Điển hình như GM Motors đang xây dựng trung tâm phát triển pin Ultium ở đông Nam Michigan (Mỹ) nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình sử dụng, đồng thời giảm tối đa chi phí sản xuất khi không phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp pin.
Yếu tố cuối cùng mà người mua xe điện nên cân nhắc đến là dịch vụ bảo dưỡng. Nhiều người lầm tưởng rằng xe điện với cấu trúc hệ truyền động đơn giản không cần phải bảo dưỡng thường xuyên như xe hơi truyền thống. Trên thực tế, xe điện lại cần một quy trình bảo dưỡng hoàn toàn khác và có phần phức tạp hơn. Để đảm bảo chiếc xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất, hãy xem xét thật kỹ lưỡng chương trình bảo hành cùng chất lượng dịch vụ bảo dưỡng của các nhà sản xuất.
Nhiều trường hợp cho thấy rằng các chủ sở hữu Tesla đã liên tục phàn nàn về việc khó đặt lịch hẹn với trung tâm dịch vụ khi muốn bảo dưỡng chiếc xe của mình. Một trong số họ thậm chí còn cố gắng tự sửa xe ngay tại nhà, dẫn đến những vấn đề hư hỏng nghiêm trọng hơn và thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng.
Tệ hơn nữa, Tesla bị người dùng tại Mỹ đánh giá rất thấp về độ tin cậy và chất lượng dịch vụ. Do đó, để đảm bảo quá trình sử dụng và sửa chữa chiếc xe diễn ra được như ý muốn, người mua nên tìm hiểu các đánh giá về dịch vụ bảo dưỡng cũng như liên hệ đến trung tâm bảo hành của từng hãng. Có thể đặt các câu hỏi như: Tỷ lệ bao phủ của mạng lưới đại lý và trung tâm dịch vụ đến đâu, có phù hợp với nhu cầu cá nhân không? Đội ngũ kỹ thuật viên có được đào tạo đầy đủ không?...
Ngoài ra, xe điện cũng có một số đặc thù riêng, chẳng hạn như hiệu quả sử dụng năng lượng, hiệu quả của hệ thống sạc,... đều là các yếu tố mà người mua nên cân nhắc đến trước khi quyết định "xuống tiền".
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Autoevolution