Ngày 20 tháng 11 năm 2019 tại Hà Nội, hãng xe máy điện Yadea đã chính thức giới thiệu ba mẫu xe mới nhất tại thị trường Việt Nam. Đó là Yadea E3 với giá bán 15,9 triệu đồng; Yadea Ulike có giá niêm yết 18,9 triệu đồng và Yadea G5 cao cấp nhất với giá bán 39,9 triệu đồng.
Đây là các mức giá cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu xe máy điện hiện đang hoạt động tại Việt Nam. Vậy bộ ba xe máy điện của Yadea có gì đặc biệt? Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Yadea là thương hiệu gì, quy mô hoạt động ra sao.
Theo thống kê của Reuters, trong năm 2017, YADEA chiếm tới 11,7% thị phần xe máy điện trên toàn thế giới. Tính đến cuối năm 2018, YADEA đã có hơn 30 triệu người dùng và 20.750 cửa hàng trên toàn cầu, đứng đầu toàn ngành. Ước tính trong năm 2019, hãng sẽ đạt doanh số 6 triệu xe bán ra trên toàn thế giới, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu về doanh số xe máy điện cao cấp trong 14 năm qua.
Tập đoàn YADEA sở hữu 3 trung tâm công nghệ và thiết kế công nghiệp cùng 7 cơ sở sản xuất, tổng sản lượng hàng năm đạt hơn 10 triệu sản phẩm. Các sản phẩm của YADEA cũng đạt chuẩn quốc tế về chất lượng và kỹ thuật của tổ chức ECMG (Châu Âu) và chứng nhận tiêu chuẩn khắt khe nhất tại Trung Quốc là 3C.
Mẫu xe đáng chú ý đầu tiên của Yadea là chiếc xe cao cấp G5. Yadea G5 là kết quả của sự hợp tác giữa hãng thiết kế danh tiếng KISKA và Yadea. Mẫu xe điện cao cấp này mang phong cách tối giản đậm chất tương lai và công nghệ cao với kích thước tối ưu, phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị. Điểm nhấn nổi bật nhất về thiết kế của chiếc xe này là màn hình LCD 7 inch đóng vai trò là đồng hồ thông báo trạng thái hoạt động của xe cho người sử dụng. Màn hình này có độ sáng và độ tương phản tối ưu, có tích hợp cảm biến ánh sáng để tự động luân chuyển chế độ hiển thị ban ngày và ban đêm.
Toàn bộ hệ thống đèn trên xe đều là đèn LED nhằm tạo tính thẩm mỹ và tiết kiệm điện năng, cũng như mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt hơn so với đèn halogen. Yadea G5 sử dụng thân vỏ bằng nhựa ABS cao cấp có độ dày gấp đôi so với tiêu chuẩn phân khúc, đảm bảo độ bền, chống va đập, chống vỡ tốt hơn. Phần thân xe được áp dụng quy trình sơn PU800 9 giai đoạn của hãng Beckers đến từ Thụy Điển.
Mẫu xe điện này sở hữu động cơ điện 1 chiều không chổi than có công suất 1.200W đạt tiêu chuẩn chống nước IPX7, tức là động cơ và cả chiếc xe có thể ngâm nước sâu 1 mét trong vòng 30 phút mà vẫn hoạt động bình thường. Động cơ cung cấp lực mô-men xoắn cực đại 19 Nm và có thể giúp Yadea G5 leo dốc cao 12 độ. Xe có 2 chế độ lái Eco và Power với tốc độ tối đa lần lượt là 38 km/h và 52 km/h.
Yadea G5 sử dụng pin Lithium 18650 thế hệ mới của Panasonic. Đây là loại pin đang được hãng xe điện Tesla sử dụng. Tuổi thọ của loại pin hiện đại này là 1.000 lần sạc, phạm vi nhiệt độ có thể hoạt động là -20 độ C đến 55 độ C. Quản lý việc nạp và xả pin là hệ thống quản lý pin thông minh BMS giúp bảo vệ đoản mạch, chống nước, chống rung, bảo vệ quá dòng v.v.. Trọng lượng của bộ pin chỉ khoảng 10 kg và có thể tháo rời dễ dàng. Bộ pin cần 6 đến 8 tiếng để sạc đầy và giúp xe hoạt động trong phạm vi tối đa 65 km.
Yadea G5 có rất nhiều tính năng thông minh, bao gồm tính năng mở khóa bằng điện thoại thông minh qua kết nối bluetooth, mở/khóa xe bằng điện thoại mà không cần chìa vật lý. Công nghệ khởi động xe bằng nút cảm ứng ITO Touch cũng khiến việc sử dụng xe dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ nền tảng định vị GPS, bạn có thể dễ dàng định vị chiếc xe trong bãi độ, hoặc theo dõi vị trí xe khi để người khác sử dụng. Trong trường hợp phát hiện chiếc xe đang di chuyển ngoài mong muốn của bạn, một thông báo sẽ được gửi ngay đến điện thoại của bạn. Bằng phần mềm Yadea Travel, bạn có thể lập tức khóa bánh, phát còi báo động để kẻ gian không thể đánh cắp xe.
Về các chi tiết cơ khí, Yadea G5 cũng rất xứng đáng với giá bán. Khung xe được chế tạo từ thép cán lạnh được tạo hình bởi 47 bước chế tạo. Mọi vị trí trên khung xe đều được sơn tĩnh điện và phun lớp bảo vệ kép để chống ăn mòn và kéo dài tuổi thọ khung xe. Phanh đĩa trước và sau đều có đường kính 220 mm, phuộc sau chế tạo từ hợp kim nhôm ADC12 với lò xo thủy lực kép có hành trình rất dài, lên tới 89 mm. Hệ thống treo và càng sau được thử nghiệm với tải trọng 170 kg trong điều kiện rung lắc 1 triệu lần nhưng vẫn hoạt động tốt.
Cốp xe có dung tích 26 lít, lớn nhất phân khúc. Đệm mút yên xe có độ mềm và độ bám tối ưu để mang lại cảm giác ngồi thoải mái, bạn chế áp lực vào phần eo và lưng hành khách. Yadea G5 cũng có sàn xe có chiều rộng lên tới 31 cm, lớn nhất trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam.
Ở tầm giá trung cấp là mẫu Yadea ULike với giá bán 18,9 triệu đồng. Đây là mẫu xe hướng đến nhóm khách hàng trẻ là học sinh, sinh viên, có cá tính mạnh mẽ và có nhu cầu di chuyển cao. Chính vì lẽ đó mà ULike có phạm vi di chuyển tốt nhất trong 3 mẫu xe giới thiệu lần này, lên tới 109 km trong một lần sạc pin. Sở dĩ chiếc xe ULike lại rẻ gấp đôi so với G5 là vì xe chỉ sử dụng pin axit chìa thay vì pin Lithium-ion cao cấp của G5.
Yadea ULike có thiết kế trẻ trung, năng động với thiết kế gọn gàng, thanh lịch và kiểu phối 2 màu sơn đối lập rất bắt mắt. Xe sử dụng đèn LED cho cả hệ thống đèn pha, đèn nền màn hình LCD và đèn phanh cũng như hệ thống đèn báo rẽ trước sau. Xe có kích thước (dài x rộng x cao) lần lượt là 1640 x 640 x 1200 (mm), chiều cao yên xe 750 mm.
Xe được trang bị động cơ GTR 3.0 có công suất 1.000W, lực mô-men xoắn cực đại 12 Nm. Nhờ động cơ điện có công suất tối ưu, Yadea ULike đạt tốc độ tối đa 38 km/h với chế độ lái Eco và 42 km/h với chế độ lái Power. Xe có thể chở được tải trọng 150 kg và vượt dốc 12 độ.
Mẫu xe thứ 3 mà Yadea phân phối chính hãng tại Việt Nam là E3. Yadea E3 là mẫu xe rẻ nhất trong các mẫu xe được giới thiệu với mức giá chỉ 15,9 triệu đồng. Xe có thiết kế trẻ trung tương tự với ULike nhưng sở hữu thêm những nét phá cách như cụm đèn trước dạng tròn hay tay lái để trần dạng touring. Nhờ thiết kế đặt khối ắc quy xuống sàn xe, Yadea E3 vẫn có thể tích cốp xe lên tới 20 lít, nhiều hơn các mẫu xe chạy điện phổ thông hiện có trên thị trường.
Xe có kích thước tiêu chuẩn (dài x rộng x cao) là 1.700 x 1.070 x 1.200 mm, chiều cao yên 720 mm. E3 có khoảng sáng gầm xe 13 mm, đủ để xe hoạt động ổn định trong môi trường đô thị. Giống như 2 đàn anh đắt tiền hơn, Yadae E3 vẫn giữ nguyên khả năng lội nước sâu 50 cm và khả năng chống nước đạt chuẩn IPX7 cho động cơ và IPX6 cho các bộ phận còn lại trên xe.
Bộ điều khiển xe điện YADEA E3 sử dụng lõi STM32. Đây là công nghệ của ST Micro electronics có tác dụng ổn định điện áp. Ngoài ra, thiết kế này còn chống đoản mạch, nâng cao tính ổn định của xe khi vận hành. Bộ điều khiển sử dụng công nghệ đổ khuôn bản mạch giúp chống nước từ trong ra ngoài và tăng tuổi thọ của xe.
Nhìn chung, cả 3 mẫu xe mới của Yadae đều có sức hấp dẫn riêng với giá bán hợp lý. Có thể thấy, Yadea G5, ULike và E3 là những lựa chọn lý tưởng cho khách hàng Việt đang tìm kiếm một chiếc xe hiện đại, sở hữu nhiều công nghệ mới mẻ, thông minh và có thiết kế độc đáo.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)