Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 04:11
09:11  |  03/06/2020

Chỉ khi hoàn thành tất cả dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông mới thanh toán 95% kinh phí

“Với thông tin tổng thầu dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông yêu cầu 50 triệu USD để vận hành thì chúng tôi đề nghị thực hiện theo các quy định hợp đồng…” – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều tối nay, 2-6, báo chí đã đặt câu hỏi đến đại diện Bộ GTVT liên quan đến việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD trước khi chạy thử tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).

Trả lời, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ này đang yêu cầu nhân lực của tổng thầu dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông sang Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án.

Ông Đông nhấn mạnh, việc thực hiện dự án này tuân thủ quy định hợp đồng, trách nhiệm các bên được quy định trong hợp đồng, trách nhiệm thanh toán là của ban quản lý và chủ đầu tư, hiện tại đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% tổng số vốn đầu tư dự án theo khối lượng đã thực hiện.

“Với thông tin tổng thầu dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông yêu cầu 50 triệu USD để vận hành thì chúng tôi đề nghị thực hiện theo các quy định hợp đồng, đến khi hoàn thành tất cả các hạng mục dự án thì được thanh toán 95% kinh phí, còn lại 5% sẽ giữ lại để bảo hành dự án” – ông Đông thông tin.

Cũng liên quan đến lĩnh vực của ngành GTVT, trả lời câu hỏi về vấn đề triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc không đạt yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến vấn đề này chưa đạt mốc thời gian đã đề ra.

Trong đó, ông Đông dẫn chứng, đây là vấn đề mới, công nghệ hiện đại, chưa có cơ chế liên ngành để thực hiện. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện của Bộ và sự phối hợp giữa các nhà đầu tư cũng chưa được chặt chẽ, thiếu kinh nghiệm, nguồn lực.

“Do đó, Bộ GTVT đang tiến hành phân tích đánh giá rõ tồn tại, nguyên nhân, đánh giá đúng thực trạng để quy định rõ phương thức triển khai thực hiện thu phí không dừng” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Trước đó vào trưa nay, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo chính thức lý giải thông tin trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành GTVT, trong đó có nội dung Tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD trước khi bàn giao.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, 50 triệu USD Tổng thầu Trung Quốc nói cần thêm là giá trị khối lượng dự án đã hoàn thành, phần còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng.

Duy Tiến (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...