Vào đầu năm nay, Ford Everest 2022 tại Việt Nam đã được điều chỉnh giá bán, tăng 12 - 13 triệu đồng tùy phiên bản vì nguồn cung từ Thái Lan khan hiếm hơn và xe cũng được điều chỉnh để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Theo quy định của Chính phủ, từ tháng 1/2022, các dòng xe ô tô lăn bánh tại Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5. Để đạt được tiêu chuẩn này,, hệ thống ổng xả của Ford Everest và Ranger sẽ có thêm màng lọc khí thải.
Riêng ống xả của Everest cần có thêm một bộ xúc tác chọn lọc SCR. Bộ xúc tác này cần có chất xúc tác AdBlue để làm giảm hàm lượng Nox và trung hòa khí thải nhằm biến khí carbon thành nitơ và oxy. Điều này có nghĩa là chi phí sử dụng của Ford Everest 2022 sẽ tăng so với mẫu cũ trong khi Ranger không có thay đổi gì.
Cụ thể, những chiếc Everest mới sẽ có thêm một họng đổ dung dịch AdBlue màu xanh đặt cạnh họng nạp nhiên liệu. Bình đựng dung dịch của Everest có dung tích khoảng 20 lít, khi hết dung dịch, xe sẽ không thể tiếp tục vận hành.
Với một bình dung dịch đầy, Ford Everest 2022 sẽ đi được từ 10.000 – 14.000 km, tương đương với một lần bảo dưỡng. Dung dịch AdBlue này được hãng bán theo can có dung tích 9,45 lít cùng giá bán là 550.000 đồng. Nghĩa là mỗi lần bảo dưỡng, một chiếc Ford Everest 2022 cần đổ hơn 2 can dung dịch AdBlue, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ phải chi thêm hơn một triệu đồng trong mỗi lần bảo dưỡng Ford Everest 2022.
Bù lại, đối với người dùng có gara tại nhà, việc lái Ford Everest 2022 vào nhà sẽ không để lại những mùi gây khó chịu từ động cơ dầu do khí thải đã được lọc và trung hòa thành nitơ và oxy.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)