Đóng
 

 

Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:48
14:48  |  21/03/2022

Chiêm ngưỡng Mazda CX-60 “bằng xương bằng thịt”

CX-60 là mẫu xe đầu tiên của Mazda sử dụng công nghệ hybrid sạc điện (PHEV) với nền tảng mới và động cơ mới.

Vào ngày 8 tháng 3 vừa qua, Mazda đã chính thức giới thiệu mẫu SUV 5 chỗ CX-60 hoàn toàn mới dành cho các thị trường châu Âu, Nhật Bản và Australia. CX-60 đóng vai trò quan trọng đối với hãng xe Nhật Bản vì đây là một trong những bước tiến đầu tiên để Mazda dần chuyển mình, lột xác và trở thành thương hiệu ô tô hạng sang thực thụ như Lexus. Cho tới nay, chúng ta mới có cơ hội chiêm ngưỡng những hình ảnh thực tế của chiếc SUV cỡ trung này nhờ một buổi giới thiệu truyền thông tại Châu Âu.

Điều thực sự nổi bật trên CX-60 là đây chính là chiếc SUV đầu tiên của Mazda được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture mới, phù hợp với cả hệ dẫn động cầu sau và dẫn động 4 bánh AWD. Nhờ đó, xe có kích thước chiều dài 4.745 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.680 mm và chiều dài cơ sở 2.870 mm. So với CX-50 được ra mắt trước đó không lâu, Mazda CX-60 lớn hơn và sang trọng hơn.

Mazda CX-60 được xây dựng dựa trên triết lý Kodo - "Linh hồn chuyển động” nhưng đã có sự cải tiến, tập trung hơn vào sự đơn giản. Đầu xe trang nhã nhưng không kém phần hầm hố với tâm điểm xoay quanh cụm đèn pha mới đi kèm đèn ban ngày hình chữ L.

Nhìn ngang hông xe, Mazda CX-60 có phần đầu và đuôi được làm thẳng đứng, trong khi phần mái vuốt nhẹ ở phía sau. Vòm bánh xe được làm rộng. Mâm xe thiết kế hoàn toàn mới với 2 tuỳ chọn kích thước 18 inch và 20 inch.

Mazda CX-60 cung cấp cho khách 8 tuỳ chọn màu sơn ngoại thất, bao gồm: đen Jet Black, xanh thẫm Deep Crystal Blue, bạc Sonic Silver, xám Platinum Quartz, trắng Arctic White, trắng ánh kim cao cấp Rhodium White Premium Metallic, xám Machine Grey, và đỏ Soul Red Crystal.

Bước vào trong cabin, nội thất của Mazda CX-60 có phần cao cấp hơn so với phần còn lại của đội hình xe nhờ các vật liệu trang trí bằng vải, gỗ và da Nappa. Bảng táp lô thiết kế phẳng, nằm ngang tạo cảm giác rộng rãi cho cabin. Vô lăng 3 chấu bọc da, tích hợp nhiều phím chức năng. Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số TFT-LCD hiển thị các thông số của xe trong quá trình di chuyển.

Mazda CX-60 được trang bị màn cảm ứng trung tâm kích thước lên tới 12,3 inch đặt nằm ngang, nổi trên táp lô và màn HUD lớn hơn trang bị tương đồng trên CX-30 tới 3 lần. Ngoài ra, chiếc SUV cỡ trung còn được trang bị hệ thống tùy biến riêng cho người lái sử dụng camera để nhận diện vị trí mắt người dùng, qua đó tự điều chỉnh ghế, vô lăng, màn HUD và gương bên về vị trí phù hợp nhất để tiện quan sát.

Không gian chứa đồ trên Mazda CX-60 cũng rất ấn tượng. Khi chưa hạ hàng ghế thứ hai, CX-60 có thể chứa 570 lít ở phía sau và tăng lên 1.148 lít khi gập ghế và tối đa là 1.726 lít. Theo Mazda, CX-60 có khoảng để chân ở hàng ghế đầu tiên là 1.504mm và 1.441mm ở hàng ghế thứ hai, tăng lần lượt 44mm và 50mm so với CX-5.

Mazda CX-60 sở hữu hệ thống truyền động hybrid sạc điện, kết hợp động cơ xăng 4 xi-lanh 2.5L với một mô tơ điện, cho tổng công suất 323 mã lực. Hệ truyền động được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp, cho phép CX-60 tăng tốc từ trạng thái nghỉ lên 62 km/h chỉ trong 5,8 giây. 

Động cơ điện được cung cấp bởi cụm pin 17,8kWh có thể được sạc đầy trong 4 giờ với bộ sạc AC 220-240V. Mazda tuyên bố, CX-60 có phạm vi hoạt động lên tới 59 km ở chế độ chạy điện thuần túy. Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố là 1,5L / 100 km hoặc 1,6L / 100km (tùy thuộc vào việc chiếc xe được trang bị bộ mâm 18 hay 20 inch). Mazda CX-60 được trang bị nhiều chế độ lái khác nhau bao gồm là Normal, Sport, Off-Road, Towing và EV. Chiếc SUV của thương hiệu Nhật có sức kéo lên tới 2.500 kg.

Với cấu hình động cơ nằm dọc, Mazda CX-60 được trang bị hệ thống treo xương đòn kép phía trước và độc lập đa liên kết đằng sau. Thêm vào đó là hệ thống Kinematic Posture Control (KPC) lấy từ Mazda MX-5, cho phép dùng phanh để giảm vặn thân xe.

Về trang bị an toàn, Mazda CX-60 được cung cấp một loạt tính năng tiên tiến như hệ thống See-Through View mới, cung cấp tầm nhìn 360 độ cho người lái và cho phép tài xế quan sát được góc trước và góc sau của xe. Gói công nghệ an toàn i-Activsense cung cấp hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, có khả năng phát hiện người đi bộ/người đạp xe, hỗ trợ phanh khẩn cấp khi lùi, hỗ trợ giữ làn đường tích hợp hỗ trợ đánh lái và cảnh báo mất tập trung cho người lái.  

Thêm vào đó là các công nghệ hỗ trợ người lái khác như: hệ thống hỗ trợ đổ đèo, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng tích hợp giới hạn tốc độ, cảnh báo va chạm khi mở cửa, phát hiện điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Tại thị trường châu Âu, Mazda CX-60 được phân phối với 3 phiên bản gồm: Prime, Exclusive, Homura và cao cấp nhất Takumi, giá khởi điểm tham khảo từ 57.600 USD (~1,3 tỷ VND)

Tú Trương (Tuoitrethudo)