Không chỉ giúp "profile" của VinFast thêm "khủng", những nhân sự cấp cao mà VinFast vừa chiêu mộ còn có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển thị trường, bán hàng và tiếp thị ở thị trường quốc tế.
Ngay từ những bước đi đầu tiên, VinFast đã chọn cho mình những nhân sự tốt nhất, giỏi nhất ở tầm quốc tế cho các vị trí lãnh đạo chủ chốt để dễ dàng xây dựng uy tín và lòng tin nơi khách hàng. Ví dụ như VinFast đã thành công khi chiêu mộ CEO James B.Deluca - người từng là Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu của General Motors; hay Phó Tổng giám đốc Khối mua hàng của VinFast - ông Sam Casabene, từng là Giám đốc phụ trách Mua hàng của Ford ở khu vực châu Á Thái Bình Dương...
Ông Michael Lohscheller
Trải qua 4 năm thành lập, VinFast hiện đã là một cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Việt, nhưng VinFast vẫn tiếp tục chiêu mộ những nhân sự có tên tuổi tầm cỡ quốc tế, mới nhất chính là việc bổ nhiệm ông Michael Lohscheller - người từng giữ vị trí Phó Chủ tịch Volkswagen Mỹ và Tổng giám đốc Opel toàn cầu - làm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu (CEO).
Ông Michael Lohscheller
Sinh năm 1968, vị CEO quốc tịch Đức đã có hơn 20 năm làm việc trong ngành ô tô, ông từng giữ những chức vụ quản lý chủ chốt như Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc tài chính tại Mitsubishi Motors châu Âu; Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc tài chính tại Volkswagen Mỹ; Tổng giám đốc Opel toàn cầu…
Đáng chú ý, ông Michael Lohscheller là nhân tố chính giúp Opel đạt được doanh số hơn 35.000 xe trong năm 2020 khi chuyển đổi từ mô hình xe xăng sang xe điện. Xe điện cũng chính là thị trường mà VinFast đang đầu tư nhiều.
Chiến lược chiêu mộ nhân sự thông minh của VinFast
Mỗi một giai đoạn phát triển của thương hiệu, VinFast đều có những chủ ý khác nhau trong việc chiêu mộ nhân sự. Ở những ngày đầu, danh sách những nhân sự cấp cao người nước ngoài mà VinFast chọn về đều là những chuyên gia trong khối sản xuất, kỹ thuật, mua hàng…Bởi vì giai đoạn đó, thương hiệu Việt cần xây dựng nền móng vững chắc trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô.
Hiện tại, thương hiệu VinFast đã phổ biến rộng rãi, đạt được niềm tin nhất định của người tiêu dùng, bộ máy và mô hình kinh doanh đã hoàn thiện, hãng bắt đầu thực hiện mục tiêu ban đầu đã đề ra - là tiến ra thị trường quốc tế.
Ông Michael Lohscheller
Giai đoạn này VinFast rất cần những chuyên gia về chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyên gia tài chính như ông Michael Lohscheller, hay một người có kinh nghiệm hoạch định chiến lược, xây dựng đội ngũ nhân sự, bán hàng và tiếp thị thương hiệu như Jeremy Snyder (Giám đốc phát triển thị trường Mỹ của VinFast) - ông có 10 năm kinh nghiệm quản lý tại Tesla với thành tích xây dựng đội ngũ bán hàng đạt doanh thu 2 tỷ USD/năm cho hãng xe điện mỹ.
Ông Jeremy Snyder
Một nhân sự ấn tượng khác của VinFast là bà Trần Thị Hồng Bích, Quyền giám đốc VinFast châu Âu, bà từng giữ chức CEO và là thành viên Ban giám đốc Toyota Hà Nội. Vị "nữ tướng" đầu tiên của VinFast tại châu Âu có kỹ năng về quản lý chung, quản lý vận hành, tiếp thị và bán hàng.
Có thể thấy mỗi bước đi của VinFast trong việc phát triển thương hiệu và tìm kiếm nhân tài luôn có chiến lược rõ ràng, không chỉ đơn giản là chọn về "hàng khủng" mà còn phải phù hợp với mục tiêu theo từng giai đoạn. Với những sự chiêu mộ nhân sự gần đây, có vẻ VinFast đang rất sẵn sàng để tiến ra biển lớn, cụ thể, hãng sẽ trình làng 2 mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36 tại các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu vào tháng 3/2022.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)