Đóng
 

Thứ năm, 21/11/2024 | 21:20
12:05  |  24/02/2023

Công nghệ hỗ trợ lái hiện đại nhưng dễ bị “chập mạch” sau khi qua sửa chữa

Theo khảo sát của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), khoảng một nửa số ô tô được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) không còn hoạt động trơn tru như trước sau khi trải qua sửa chữa.

ADAS là viết tắt của Advanced Driver Assistance Systems, có nghĩa là hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao. Đây là một hệ thống điện tử hỗ trợ người điều khiển phương tiện lái xe an toàn và thuận tiện hơn, bao gồm nhiều tính năng như cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống phanh khẩn cấp, hay hệ thống kiểm soát điểm mù.

"Phần lớn trong số hơn 3.000 chủ xe thực hiện khảo sát cho biết họ chưa từng phải sửa chữa tính năng hỗ trợ tránh va chạm, nhưng một số ít thì có và việc sửa chữa không phải lúc nào cũng dễ dàng" bà Alexandra Mueller - nhà nghiên cứu cấp cao của IIHS cho biết.

"Việc sửa chữa các hạng mục liên quan đến công nghệ hỗ trợ lái gây ra khá nhiều phiền toái cho chủ xe và một số người cho biết họ đã phải sửa đi sửa lại nhiều lần một bộ phận. Tuy nhiên, đa số cho biết nếu được chọn lại, họ sẽ vẫn mua một chiếc xe được trang bị công nghệ này”.

Theo ước tính của IIHS, tại Mỹ, chi phí thay thế loại kính chắn gió thông thường chỉ tốn khoảng 250 USD. Tuy nhiên, nếu kính được trang bị tính năng phòng ngừa va chạm phía trước thì giá tối thiểu là 1.000 USD, chủ yếu do các vấn đề liên quan tới tính chính xác của trang bị này.

Bên cạnh đó, nhiều xe ngày nay được lắp kính cách âm công nghệ cao, nên chi phí thay thế không hề rẻ. Đối với các mẫu xe được trang bị màn hình HUD thì kính chắn gió cần có một lớp phủ đặc biệt. Do đó, việc thay thế cũng “ngốn” của chủ xe khá nhiều tiền và thời gian.

IIHS cho biết: “Khoảng 2/3 chủ sở hữu phải sửa chữa tính năng tránh va chạm khi thay thế kính chắn gió và gần 3/4 trường hợp cho biết họ gặp vấn đề với công nghệ sau khi sửa chữa”.

Cơ quan này giải thích thêm rằng phần mềm hiệu chỉnh yêu cầu cập nhật thường xuyên, cũng như thiết bị đắt tiền và kỹ thuật viên cần được đào tạo chuyên sâu nên việc sửa chữa này khá phức tạp. Ngoài ra, một số mẫu xe cao cấp như Volvo EX90 hay Mercedes-Benz S-Class còn yêu cầu các quy trình sửa chữa riêng trong trường hợp hệ thống hỗ trợ lái gặp vấn đề.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Wapcar

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...