Rời Thủ đô vào những ngày cuối tháng 7, chúng tôi ngược cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đến với xứ núi Tân Sơn – Long Cốc, hít cho đầy phổi bầu không khí trong lành xanh mượt để “xả hơi” và lấy lại năng lượng.
Kế hoạch nghe chừng rất hấp dẫn này được các anh em hưởng ứng nhiệt tình, do vậy chúng tôi đã chọn một chiếc xe 7 chỗ gầm cao để có thể “cõng” được nhiều đồ cũng như đảm bảo không bị “đuối” khi leo đồi núi. Sau cuộc bàn luận, một chiếc Toyota Rush đã được chọn để chuẩn bị sẵn sàng lên đường.
Để luồn lách được qua những đoạn đường đô thị trước khi nhập vào đường cao tốc, Toyota Rush tỏ ra khá lanh lẹ, với vô-lăng trợ lực điện đem lại cảm giác vần khá mượt mà. Bằng chứng là chỉ cần thao tác không hề vất vả bằng một tay, chiếc xe cũng có thể rẽ chuyển hướng đúng theo ý người cầm lái.
Thêm một điểm cộng cho mẫu xe gầm cao 7 chỗ của nhà Toyota, đó là xe được trang bị camera lùi, đồng thời kết hợp với 2 cảm biến lùi, thực sự giúp ích để người lái tự tin ra vào điểm đỗ một cách chuẩn xác và an toàn nhất.
Chặng cao tốc đầu tiên dài hơn 80 km từ Long Biên đi Việt Trì được Toyota Rush hoàn thành một cách không mấy khó khăn. Với hàng ghế thứ ba đã được gập lên để dành chỗ cho gần chục va-li lỉnh kỉnh các loại dụng cụ quay phim cũng như đồ cắm trại lớn nhỏ; Rush vẫn đem lại không gian ngồi rất thoải mái cho 5 người lớn ở hàng ghế phía trước.
Dàn điều hoà tự động phía trước và âm trần linh hoạt phía sau hoạt động tốt, làm lạnh sâu cũng khiến cái nắng oi bức bị chặn lại ở phía bên ngoài xe. Thêm một điểm hài lòng không thể không nhắc tới, đó là màn hình trung tâm của xe dù có diện tích 7 inch, nhưng được trang bị kết nối thông minh Apple CarPlay và Android Auto. Nhờ vậy, mọi thao tác từ chỉnh nhạc giải trí cho tới dẫn đường bản đồ đều rất trực quan và tiện dụng.
Điểm trừ duy nhất là khi vận hành ở tốc độ cao khoảng trên 80 km/h, Toyota Rush cách âm không thực sự ấn tượng. Tất nhiên với 5 hành khách trẻ tuổi và luôn thích có âm nhạc “xập xình” đồng hành trên mỗi chuyến đi, thì việc tăng âm lượng để “chill nhạc, kéo mood” không phải là điều khó. Tuy nhiên nếu Rush cách âm tốt hơn thì sẽ là một điều tuyệt vời vì trên những chặng đường xa có khi kéo dài cả ngày, các hành khách chắc chắn sẽ cần sự yên tĩnh để chợp mắt nghỉ ngơi.
Chặng tiếp theo dài 37 km, rẽ xuống đầu thành phố Việt Trì và men theo quốc lộ 32C và tỉnh lộ 322 tới thị trấn Thanh Sơn chủ yếu là đường quốc lộ, với mặt đường trải nhựa và hai bên là những cụm nhà dân xen kẽ các cánh đồng. Trên đường đi, cả nhóm được nghe người anh vừa cầm lái, vừa thuật lại chặng đường chông gai vất vả hơn chục năm ôm vô-lăng khắp từ Bắc chí Nam, để đem tới những bài đánh giá, những thông tin bổ ích tới cho hơn 2 triệu khán giả theo dõi thường xuyên, thông qua hàng ngàn video đã lên sóng, thu hút gần cả tỷ lượt xem.
Chặng cuối cùng dài hơn 20 km từ thị trấn vào khu vực Tân Sơn với nhiều đoạn dốc quanh co không ngừng bắt đầu thử thách chiếc Toyota Rush nhiều hơn. Tuy nhiên, nhờ sự nhẹ nhàng của vô-lăng trợ lực điện và cách tinh chỉnh hộp số tốt (dù chỉ là loại tự động 4 cấp) nên Rush tỏ ra khá lanh và đáp ứng tốt ý muốn của người lái.
Cuối chặng này là đoạn đường thử thách nhất, dẫn từ đường tỉnh lộ vào khu vực đồi chè, bao gồm những đoạn dốc cực cao, những con cua gắt với bề mặt toàn đất và đá nhỏ, chiều rộng mặt đường chỉ hơn thân xe một chút – vừa đủ cho 1 ô tô và 1 xe máy tránh nhau.
Thủ thế bằng cách về số L và đạp ga để xe lấy trớn, điều ngạc nhiên là Toyota Rush với 102 mã lực và 134 Nm mô-men xoắn, có thể băng băng lên đồi mà không hề đuối sức với tổng cộng 5 người lớn (trung bình mỗi người 70 kg) và khoảng gần 100 kg gồm đồ đạc quay phim và cắm trại phía sau cốp.
Đây cũng chính là lợi thế cực lớn của xe gầm cao dẫn động cầu sau như Toyota Rush – thứ khiến nhiều đối thủ phải thèm thuồng, mà thực tế có khi phải đứng im chịu chết và quay đầu xuống núi nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Vượt qua những đoạn đường xấu quanh co và mấp mô, hệ thống treo của Toyota Rush tỏ ra rất chắc chắn, và đầm vững. Điều này đến từ hệ thống khung gầm Built-in Ladder frame – vốn là sự kết hợp giữa những ưu điểm của thiết kế unibody lẫn cả những điểm vượt trội của kiểu thân rời body-on-frame. Nhờ vậy, người lái có thể tự tin xử lý những tình huống khó với độ vặn xoắn thân cao.
Lấy đà vượt lên con dốc cuối cùng và cũng là cao nhất, Toyota Rush đưa cả 5 người chúng tôi đặt chân lên điểm cao nhất trong khu vực. Từ đây, những tay săn ảnh có thể dễ dàng lấy được khung hình bao quát toàn bộ các đồi chè nhấp nhô nối tiếp nhau phía bên dưới.
Sắc xanh lá cây mướt mát khắp xung quanh, điểm xa xa là những rặng núi trùng điệp màu xanh xậm. Tất cả hoà vào nhau, tạo nên một bầu không khí thật trong lành và sảng khoái. Rất tiếc, khi lên tới trên đỉnh đồi chè Long Cốc, bầu trời lại khá xám xịt và có mưa nhỏ nên tầm quan sát không được rộng và xa nhất có thể.
Tuy nhiên những đám mây lưng chừng chỗ gần chỗ xa lại tạo nên một khung cảnh mờ ảo có đôi phần huyễn hoặc như trong những bộ phim Trung Quốc. Chúng tôi chắc chắn khung cảnh này không phải ai cũng có thể chiêm ngưỡm được – và đôi khi thời tiết dù không đẹp, nhưng cũng vẫn có thể làm nên những chuyến đi đáng nhớ nhất.
Với thời tiết âm u thế này, trên chặng đường quay về có thể trời sẽ tối nhanh hơn, nhưng với hệ thống đèn tự động dạng LED của Toyota Rush, chẳng ai trong số chúng tôi lo lắng về tầm nhìn bị ảnh hưởng. Cả 5 anh em đều tận hưởng những phút giây thư thái hiếm hoi sau chuỗi ngày phải “bó gối” trong thành phố.
Thế mới thấy lợi thế của những chiếc xe gầm cao – cầu sau - khung gầm đặc biệt sinh ra là để “lên rừng, xuống biển, vượt địa hình ” theo đúng nghĩa đen. Toyota Rush có thể không hào nhoáng, nhưng đủ tiện dụng và thừa sức mạnh để đảm bảo sẽ đưa bạn tới nơi – một sự đảm bảo đáng tin cậy và mang giá trị cốt lõi.
Đây cũng đang là thời điểm tốt nhất để mua một chiếc Toyota Rush. Giá bán ưu đãi của xe đang ở mức dễ tiếp cận chỉ với 634 triệu đồng. Đó là còn chưa kể tới khuyến mãi* tặng gói bảo hiểm vật chất 1 năm trị giá lên đến 8.7 triệu đồng cho khách hàng thanh toán 100%. Đối với khách hàng trả góp, TFSVN có gói hỗ trợ tài chính Balloon, giúp khách hàng sở hữu xe chỉ với 126.8 triệu đồng kèm số tiền trả hàng tháng chỉ từ 6.8 triệu đồng.
(*) Chương trình khuyến mãi có các điều khoản đi kèm, chi tiết tại: Toyota.com.vn.
Phan Anh (Tuoitrethudo)