Đóng
 

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:24
11:12  |  23/05/2022

Đánh giá nhanh MG5: Xe hàng ngày dáng thể thao

Sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng MG5 chắc chắn cũng có không ít lí do khiến người dùng phải đắn đo khi muốn "chốt đơn". Liệu mẫu xe này có thể giữ được một chỗ đứng vững chắc giữa các đối thủ sừng sỏ như K3, Mazda3, Altis, Civic, U5...

MG - câu chuyện Anh Quốc hay Trung Quốc

Thương hiệu MG vẫn luôn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông tại Việt Nam như một tên tuổi đến từ Anh Quốc, mang đậm sự lịch lãm quý tộc và tinh thần thể thao, với bề dày lịch sử rất đáng kính trọng - được thành lập từ những năm 1923 sau thế chiến thứ nhất.

Tuy nhiên chỉ cần "google", không khó để một người dùng phổ thông có thể tìm ra thông tin MG đã bị khai tử vào năm 2005 và ngay sau đó được đại gia Trung Quốc SAIC "cứu vớt" vào năm 2006. Điều này thể hiện ngay trên chiếc MG5 - nơi có rất nhiều chi tiết, linh kiện được đóng logo SAIC.

Bản thân tập đoàn ô tô Thượng Hải SAIC là một trong nhưng ông lớn hàng đầu về sản xuất ô tô tại Trung Quốc. Đây là một trong bốn "big four" (thương hiệu lớn nhất) của ngành sản xuất ô tô tại đất nước tỷ dân. Chỉ tính riêng trong năm 2021, dù chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19; nhưng SAIC vẫn xuất xưởng được tới 5,4 triệu chiếc xe ra thị trường.

Khác với hướng phát triển của Jaguar Land Rover hay Volvo - dù đổi chủ nhưng vẫn đi theo con đường cũ; dưới trướng SAIC, MG đã được thay máu: không tiếp tục phát triển các mẫu xe đua thể thao nhắm hay vào phân khúc cao cấp nữa. Thay vào đó, MG giờ đây phục vụ phân khúc bình dân với nhóm tiềm năng là nhóm khách hàng phổ thông trẻ tuổi.

Như vậy có thể nói, xuất thân của MG không hề tầm thường chút nào. Được chống lưng bởi một "ông lớn" có tiềm lực kinh tế, MG hoàn toàn có khả năng bứt phá rất nhanh. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, nhà phân phối Tanchong lại cố tình “lờ lớ lơ” nguồn gốc thương hiệu MG trực thuộc SAIC.

Điều này đã dấy lên trong lòng cộng đồng người dùng không ít những băn khoăn đằng sau "mác" Anh Quốc. Như vậy những chiếc xe MG sẽ có khả năng vấp váp khi tiếp cận thị trường, mặc dù bản thân sản phẩm có rất nhiều yếu tố tiềm năng, như: trẻ trung, hiện đại và giá thành cực kỳ hợp lý.

MG5: thiết kế thu hút, táo bạo, thể thao

Một chiếc xe được khẳng định là rất thu hút, khi lăn bánh trên đường khiến rất nhiều ánh mắt phải liếc nhìn chằm chằm, nhất là khi dừng chờ đèn đỏ. Và MG5 là một chiếc xe như vậy. Nhất là chiếc sedan được sơn màu vàng - tông ngoại thất nổi bần bật như những chiếc Lamborghini hay Ferrari.

Không khó để bắt gặp những đường nét thể thao hiện diện xung quanh mẫu sedan hạng C của nhà MG. Từ cặp mắt LED hiện đại với thiết kế đèn demi hình móc câu và ẩn sâu bên trong là một bóng projector cho ánh sáng - trang bị có thể coi là khá hào phóng trong phân khúc sedan cỡ C.

Ấn tượng nhất chính là mặt ca-lăng của MG5, với phần lưới tản nhiệt sơn đen tạo vẻ hầm hố, với họa tiết uốn lượn như gen DNA thể thao chạy dọc. Phần cản dưới cũng là một chi tiết rất đắt giá, với kiểu sắp xếp chồng nhiều lớp và màu sơn tương phản, thiết kế mô phỏng máy bay chiến đấu, đem lại cảm giác không thua kém bất kỳ một chiếc “siêu bò” Lamborghini nào.

Phần thân xe nổi bật với dàn chân kích cỡ 17 inch “bá cháy”. Thiết kế bộ la-zăng phay 2 màu tương phản theo kiểu hoa 5 cánh xòe quạt vừa đem lại không khí hiện đại nhưng vẫn toát lên vẻ điệu đà, sang trọng.

Và là một mẫu xe thiên hướng thể thao, nên phần mái sau của MG5 được thiết kế dốc thẳng xuống cốp sau theo kiểu coupe, rất giống với thế hệ trước của Honda Civic - một mẫu xe dành cho “dân chơi tốc độ” đích thực.

Nếu để ý kỹ hơn, chúng ta còn có thể nhận ra những đường gân dập nổi cơ bắp ở vòm bánh trước và vòm bánh sau của xe, tạo hình như một bộ hông khỏe khoắn - góp phần gia tăng không khí thể thao mạnh mẽ cho những chiếc MG5.

Ở phía sau đuôi, MG5 được trang bị một cánh gió nhỏ ở cốp trang trí hoa văn theo kiểu sợi carbon, với màu đen tương phản nổi bật trên nền sơn vàng của thân xe. Trên cánh gió này, một dải LED đỏ được tích hợp và tạo ra đồ họa tuần tự rất đẹp mắt mỗi khi khởi động xe hay phát tín hiệu xi-nhan báo rẽ.

Tiếp theo, bộ đèn báo phanh được chia thành 3 nanh vuốt - mặc dù đẹp mắt, nhưng khiến nhiều người có thể dễ lầm tưởng với một chiếc Peugeot nào đó đến từ nước Pháp. Phía bên dưới, cản sau cũng được thiết kế rất điệu đà, với ống xả kép giả.

Về tổng thể, MG5 sở hữu những chi tiết riêng lẻ rất thể thao, cá tính và đẹp mắt. Mặc dù vậy, MG5 có vẻ như được thiết kế trần xe hơi thấp, kết hợp với phần đuôi mái kiểu coupe và ca-po khá ngắn, khiến cho dáng vẻ của xe không được cân đối.

Nhưng phải khẳng định không khí thể thao là điều mà thiết kế ngoại hình của MG5 có thừa! Và để khẳng định cho điều này, MG5 chỉ cần dừng đèn đỏ thôi cũng đã thu hút rất nhiều ánh nhìn từ những người xung quanh: Một dáng vẻ thể thao nổi bật!

Nội thất tiện nghi, trẻ trung, hiện đại

Trái lại với sự bất tiện của những mẫu xe được thiết kế theo thiên hướng thể thao, MG5 đem lại một khoang nội thất thoáng đãng, tầm nhìn bao quát rộng rãi giúp cả người lái có thể đảm bảo khả năng quan sát, lẫn hành khách không bị cảm giác bí bách, khó chịu.

Lợi thế này có một phần không nhỏ đến từ cửa sổ trời trên trần xe. Tuy nhiên cặp gương chiếu hậu của MG5 lại không được đưa xuống cửa mà vẫn đặt trên cột A, tạo ra điểm mù đáng kể và đòi hỏi người lái phải có kỹ năng quan sát tốt, cùng duy trì thói quen tập trung cao độ khi tham gia giao thông, đặc biệt là lúc ra - vào vòng xuyến hoặc qua giao lộ.

Nhà sản xuất đã rất khéo léo phân chia khoang xe thành hai phần trên - dưới bằng một đường cắt màu xám phay kim loại chạy ngang táp-lô, kéo dài tràn sang hai bên táp-ly cửa. Mặt táp-lô bên phụ cũng được áp dụng phong cách thiết kế đa lớp, với bề mặt trang trí đa giác hiện đại, lớp sơn bóng có khả năng phản chiếu ánh sáng từ nhiều hướng khác nhau.

Dãy phím điều chỉnh chức năng điều hòa và âm thanh dạng phím piano cũng từng xuất hiện trên đàn anh MG HS, tuy nhiên đã được đưa lên trên bề mặt, nổi bật hơn. Thao tác điều chỉnh đem lại một cảm giác hàng phím này hơi khó bấm, độ nảy kém và phản hồi không được thật tay.

Ở chính giữa bảng táp-lô là sự hiện diện của màn hình thông tin giải trí đặt ngang kích thước khá lớn. Ở giao diện android gốc, tốc độ phản hồi của màn hình này khá tốt. Tuy nhiên khi truy cập tính năng kết nối Apple CarPlay, màn hình này lại đem đến phản hồi chậm hơn, cảm giác bị giật lag nhẹ sau mỗi thao tác điều khiển.

Vô-lăng của xe đem lại cảm giác cầm nắm dễ chịu. Bề mặt da đục lỗ khá mượt mà. Cạnh đáy được vát phẳng nhẹ theo kiểu D-cut, gia tăng thêm phần không khí thể thao cho người lái và cũng giúp thao tác vần vô-lăng khi đỗ hoặc quay đầu xe được dễ dàng hơn.

Đặc biệt, chi tiết ốp giả kim loại ở chấu dưới rất đẹp mắt và đem lại cảm giác sang trọng không kém gì vô-lăng trên một chiếc Jaguar hạng sang của Anh Quốc. Trái lại với hàng phím điều hòa, dãy phím chức năng trên vô-lăng của MG5 đem lại cảm giác bấm thật tay và độ hoàn thiện tốt hơn rất nhiều.

Phía sau vô-lăng, MG5 được trang bị màn hình hiển thị các thông số vận hành với kích thước 7 inch. Đồ họa của màn hình này khá đẹp mắt và thậm chí còn được trang bị cả giao diện đo lực G hay thời gian tăng tốc từ 0 - 100km/h.

Táp-ly cửa cũng là một chi tiết khá điệu đà, được đầu tư chỉn chu trên MG5. Một mảng da ốp màu đỏ được phối cùng bề mặt nhựa mềm vân lượn sóng hiện đại. Tuy nhiên phần ốp da táp-ly này chưa được hoàn thiện với chất lượng tốt, không đem lại cảm giác căng mịn mà vẫn bị phập phồng. Đi kèm với đó là đường chỉ màu đỏ nổi bật khá đẹp mắt.

Ở vị trí bệ tỳ tay trung tâm, MG5 được trang bị một cần số thiết kế kiểu chiếc lá, gần giống với phong cách của BMW - VinFast nhưng mềm mại, điệu đà hơn. Ngoài thiết kế rất đẹp mắt, cần số này còn đem lại cảm giác cầm nắm rất “nịnh tay”. Tư thế đặt cùi chỏ và nắm cần số cũng rất vừa vặn đối với những người có thói quen giữ tay phải trên cần số.

Để kích hoạt số thể thao, người điều khiển có thể dễ dàng gạt cần số sang phải để chuyển từ số D sang số S. Ngoài ra, MG5 đồng thời cũng được trang bị tính năng phanh tay điện tử, đi kèm Auto Hold - option gần như đã trở nên phổ cập trong phân khúc sedan hạng C tại thời điểm giữa năm 2022.

Toàn bộ ghế ngồi trên xe được bọc da màu đen, đem lại cảm giác khá cao cấp. Tuy nhiên chất liệu da không thực sự tốt, cộng hưởng với việc MG5 không được trang bị tính năng thông gió làm mát lưng ghế, nên khi ngồi lâu, lưng sẽ giữ mồ hôi và xuất hiện cảm giác bí bách, khá khó chịu.

Bù lại, hai ghế trước được thiết kế theo phom thể thao, giúp ôm người và tạo cảm giác cơ thể được cố định chắc chắn, nhất là khi vào cua hoặc chuyển làn ở tốc độ cao. Ngoài ra, các chi tiết điểm nhấn với họa tiết lục giác hình tổ ong và các mảng màu đỏ, đường chỉ thêu đỏ trên thân ghế cũng giúp tăng thêm không khí thể thao cho xe.

Ở hàng ghế phía sau, hành khách chỉ được trang bị duy nhất 1 cổng sạc USB và họng lấy gió. Không gian dành cho người ngồi sau khá tốt, mặc dù bên ngoài MG5 được thiết kế mui sau theo kiểu coupe. Điều này chứng tỏ nhà sản xuất đã rất lưu ý để có thể cân bằng yếu tố thiết kế thể thao với sự thực dụng của xe - một sự đầu tư khá đáng khen!

Trải nghiệm thiếu cảm xúc thể thao, nhưng thừa đủ thoải mái khi lái hàng ngày

Nếu chỉ dừng lại ở mức độ nhìn ngắm và sờ chạm, MG5 sẽ là một mẫu sedan thể thao rất hấp dẫn. Tuy nhiên một chiếc xe luôn cần phải lăn bánh chứ không thể đứng im một chỗ. Và ngay khi vận hành MG5 bắt đầu bộc lộ đặc điểm của một mẫu sedan thiên rõ ràng về khả năng chạy phố hàng ngày.

Trên MG5, người lái chắc chắn sẽ không thể nào tìm được cảm giác lái thể thao "đã cái nư" như Honda Civic - mẫu sedan hạng C cũng sử dụng động cơ dung tích 1.5L (dù là loại có tăng áp) và hộp số tự động CVT tương tự như MG5.

Với sức mạnh 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại 150 Nm, MG5 đem lại cảm giác đề pa thực sự… “tụt mood”! Người lái chắ chắn sẽ không thể tìm thấy cảm giác dính lưng phấn khích. Thay vào đó là một sự chờ đợi tới vô vọng khi đã đạp lút ga, động cơ gầm gào lớn tiếng, nhưng hộp số CVT vẫn "trơ lì" không chịu phản hồi lại để giúp chiếc xe vút đi.

Khả năng tăng tốc tức thời ở tốc độ cao của MG5 cũng không tốt, nên khi lưu thông trên cao tốc, tài xế cũng cần phải lường trước tình huống giao thông, tính toán đủ không gian phía trước nếu muốn vượt xe một cách an toàn.

Bù lại nếu chỉ vận hành chủ yếu trong đô thị, không cần khai thác nhiều sức mạnh thì MG5 đem lại cảm giác vận hành vừa vặn, hợp lý. Tuy nhiên ở dải tốc độ 0 - 20km/h, tài xế cần hết sức lưu ý, bởi MG5 đem đến cảm giác “thừa ga” khá nguy hiểm! Nhất là khi dừng chờ đèn đỏ và bắt đầu di chuyển khi đèn xanh: nếu tài xế không giữ đều chân ga mà đạp rồi nhả, chiếc xe vẫn sẽ giữ gia tốc trong khoảng hơn 1 giây sau khi lơi chân khỏi bàn đạp và dẫn tới khó kiểm soát tốc độ xe.

Nôm na là khi bạn cần vượt xe hay tăng tốc nhanh, hộp số CVT của MG5 gần như không thể đáp ứng được mong muốn này. Còn ở tốc độ thấp, hộp số này lại thiếu ổn định và rất dễ bị “thừa ga” - khó kiểm soát nếu không chú ý. Sự khó kiểm soát này có lẽ phần nhiều đến từ hộp số CVT - điều tuy nhỏ, nhưng nhà sản xuất cần lưu tâm hơn nữa.  

Nếu như động cơ - hộp số của MG5 khó có thể khiến nhiều người hài lòng, thì hệ thống treo trên xe lại rất đáng khen. Nhờ hệ thống treo và khung gầm chắc chắn, MG5 có thể lao qua những ổ gà hay gờ giảm tốc một cách tự tin mà không đem lại cảm giác “xộc xệch” và lực thúc phản hồi từ mặt đường lên lưng hành khách là không đáng kể.

Khi cần đánh lái gấp ở tốc độ cao, vô-lăng của MG5 cũng đáp ứng tốt và đem lại cảm giác tự tin cho người lái. Bên cạnh đó, MG5 cũng sở hữu một chiếc vô-lăng linh hoạt, không gian nội thất rộng rãi và khả năng cách âm của MG5 đạt mức tốt xét trong phân khúc sedan hạng C.

Tuy nhiên, xe vẫn thiếu đi các tính năng an toàn hiện đại - điều mà các đối thủ khác trong phân khúc sedan hạng C đang đua nhau thể hiện: Civic với Honda Sensing, Corolla Altis với Toyota Safety Sense hay ngay như Baic U5 Plus với hàng loạt trang bị an toàn - cảnh báo “xịn xò”.

Bù lại mức giá bán lẻ của MG5 rất “dễ chịu”, chỉ 579 triệu với duy nhất một phiên bản - tức là còn rẻ hơn cả một số mẫu sedan hạng B như Honda City RS hay Toyota Vios G; chứ chưa cần so với các đối thủ cùng phân hạng như Kia K3 hay Hyundai Elantra.

Đó là còn chưa kể tới nhiều trường hợp chủ xe MG HS hay MG ZS liên tục “kêu trời” khi gặp phải những vấn đề về hậu mãi và bảo hành bảo dưỡng. Đây là điều cần được đơn vị phân phối quản lý, vận hành tốt hơn nếu muốn giữ chân khách hàng và thu hút người dùng mới.

Tổng kết nhanh, MG5 rõ ràng là một mẫu xe thú vị: sở hữu rất nhiều ưu điểm, nhắm tới phân khúc người dùng trẻ tuổi, cần một phương tiện phục vụ việc đi lại hàng ngày. Tuy nhiên đồng thời MG5 cũng sẽ khiến khách hàng phải lăn tăn nếu muốn quyết định "xuống tiền" lấy xe.

Như vậy rõ ràng nếu có những điều chỉnh thích hợp, MG5 sẽ có thể tận dụng những ưu thế của mình để khiến những đối thủ trong phân khúc sedan hạng C phải đau đầu.

Anh Phan (Tuoitrethudo)